A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chọn chất chứ không chọn lượng

08:24 | 26/08/2019

Mùa tuyển sinh 2019, Bộ GDĐT áp điểm sàn nhằm siết đầu vào cho khối ngành Y Dược đã khiến nhiều trường thiếu chỉ tiêu tuyển sinh. Hiện nhiều trường có đào tạo ngành Y phải công bố xét bổ sung.

Ở những mùa tuyển sinh trước, hàng loạt các trường ĐH mở ngành Y Dược và lấy điểm chuẩn thấp đã khiến xã hội không khỏi lo ngại vì đây là ngành học có ảnh hưởng trực tiếp đến Sức khỏe và tính mạng con người. Đơn cử như năm 2018, không ít ngành học như Điều dưỡng, Kỹ thuật y sinh… của một số trường ĐH thí sinh chỉ cần 4 điểm/ môn cũng đỗ. Không riêng gì năm 2018, điểm chuẩn khối ngành Y Dược thấp là tình trạng diễn ra trong nhiều năm.

Năm 2019, lần đầu tiên Bộ GDĐT quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với nhóm ngành đào tạo Sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, theo đó, điểm sàn ngành Y khoa và Răng Hàm Mặt là 21, Y học cổ truyền 20, Dược học 20. Các ngành Y học dự phòng, Hộ sinh, Điều dưỡng, Dinh dưỡng, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng điểm sàn là 18 điểm. Như thế, tất cả các thí sinh có điểm thi dưới 18 điểm sẽ không có cửa vào trường Y, tình trạng thí sinh chỉ đạt 4 hay 5 điểm/môn cũng đủ đỗ trường Y đã chính thức bị dẹp bỏ.

Ghi nhận từ công tác tuyển sinh cho thấy, việc siết điểm sàn đã lập tức khiến nhiều trường tuyển sinh khốingành Y Dược lao đao. Dù đã lấy điểm chuẩn ở mức thấp nhất là bằng điểm sàn của Bộ GDĐT đưa ra, song hàng loạt trường đang phải công bố xét tuyển bổ sung với chỉ tiêu cao ngất ngưởng so với các ngành học khác. Trong số hàng ngàn chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung của các trường ĐH, có tới hàng trăm chỉ tiêu tuyển bổ sung của khối ngành Sức khỏe.

Trước băn khoăn về việc thiếu nguồn tuyển khối ngành Sức khỏe, Bộ GDĐT cho rằng việc đặt điểm sàn có thể sẽ gây khó khăn trong công tác tuyển sinh của một số trường nhóm dưới. Tuy nhiên, đây là việc cần thiết để nâng cao chất lượng đầu vào, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực của nhóm ngành Sức khỏe, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực ngành Y tế, nhằm chăm sóc tốt  hơn Sức khỏe cho người dân.

Đây cũng là quan điểm của Bộ GDĐT trong việc tuyển sinh khối ngành Sư phạm, nhằm tăng chất lượng đầu vào. Theo Bộ GDĐT, Sư phạm và Sức khỏe là những khối ngành đặc thù cần phải có ngưỡng tối thiểu xét tuyển đầu vào để đảm bảo công bằng giữa các cơ sở đào tạo trong cùng một ngành/ chuyên ngành, cũng như đảm bảo chất lượng chung cho sản phẩm đào tạo ở hai khối ngành này.

Vi Cầm

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ