A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kiên quyết chống lạm thu

14:47 | 28/08/2019

Chỉ còn ít ngày nữa, Lễ khai giảng năm học mới 2019-2020 sẽ bắt đầu. Nỗi lo muôn thuở của phụ huynh học sinh chính là các khoản sắm sửa cho con cái, cùng các khoản đóng góp mỗi đầu năm học.

Về vấn đề này, trước thềm năm học mới 2019-2020, Bộ GDĐT đã chỉ đạo các địa phương quyết liệt phòng chống “căn bệnh” theo mùa của ngành giáo dục. Tiếp nhận chỉ đạo, các địa phương đã quán triệt trên mọi phương diện để phòng/chống lạm thu. Theo đó, hàng loạt Sở GDĐT các tỉnh thành đã phát đi văn bản về phòng chống lạm thu trong trường học.

Đơn cử như Sở GDĐT Hà Nội đã công bố từ sớm 7 khoản không được thu của phụ huynh trong trường học. Cụ thể, Sở yêu cầu các trường tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa Ban đại viện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT. Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Kèm theo đó, các khoản không được phép thu cũng được nêu rõ gồm tiền bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; tiền trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; tiền vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; tiền khen thưởng cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên nhà trường; tiền mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lí, giáo viên và nhân viên nhà trường; tiền hỗ trợ công tác quản lí, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; tiền sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Sở GDĐT Hà Nội khẳng định sẽ xử lý nghiêm sai phạm trong thu chi đầu năm học mới. Nếu xảy ra sai phạm trong vấn đề thu chi, Sở sẽ yêu cầu tất cả những trường xảy ra sai phạm trong thu chi phải trả lại cho học sinh và phụ huynh các khoản thu không đúng quy định. Sở GDĐT sẽ xử lý nghiêm đơn vị sai phạm, không loại trừ bất kỳ trường hợp nào.

Sở GDĐT TPHCM trong hướng dẫn thực hiện các khoản thu năm học 2019- 2020 cũng nhấn mạnh việc cấm lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh  để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55 của Bộ GDĐT.

Nhiều địa phương cũng lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh lạm thu từ phụ huynh, học sinh...

Những quyết tâm phòng/chống lạm thu đã được ngành giáo dục quán triệt từ sớm. Nhưng rõ ràng từ chủ trương trên giấy đến việc thực hiện của các trường học vẫn còn là một khoảng cách. Bởi có những căn bệnh thâm căn xảy ra ở ngành giáo dục được lặp đi, lặp lại trong nhiều năm nhưng xem chừng vẫn chưa có thuốc nào “đặc trị” dứt điểm. Đó là tình trạng lạm thu đầu năm học, chuyện dạy thêm, học thêm và bệnh thành tích trong giáo dục… Những căn bệnh tồn tại dai dẳng ấy ít nhiều khiến niềm tin của xã hội dành cho ngành giáo dục có lúc, có nơi chưa được trọn vẹn… Một trong những biện pháp để giải quyết dứt điểm, theo nhiều chuyên gia là lãnh đạo ngành giáo dục và địa phương cần cương quyết hơn nữa, không nói suông!

Vi Cầm

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ