A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cậu học trò vùng sâu đưa cầu truyền hình Olympia về phố núi

09:08 | 14/09/2019

Đến từ một xã vùng sâu của tỉnh Đắk Lắk, nhưng cậu học trò Đoàn Nam Thắng đã xuất sắc giành vé cuối cùng vào Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2019.

Sáng 14-9, không khí tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Du (tỉnh Đắk Lắk) trở nên rộng ràng để chuẩn bị cho cầu truyền hình trực tiếp Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2019 khi Đoàn Nam Thắng (học sinh lớp 12 chuyên Tin học của trường) chuẩn bị tham dự chung kết.

Em Đoàn Nam Thắng học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Du - Đắk Lắk

Trước đó, Nam Thắng đã xuất sắc giành chiến thắng trong cuộc thi quý 4 với tổng điểm 210, giành chiếc vé cuối cùng vào Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2019. Việc cậu học trò ở vùng sâu, vùng xa mang cầu truyền hình trực tiếp Chung kết Đường lên đỉnh Olympia về phố núi Buôn Ma Thuột khiến nhiều người cảm phục.

Trao đổi với chúng tôi trước ngày ra Hà Nội tham dự Chung kết Đường lên đỉnh Olympia, Đoàn Nam Thắng cho biết em sinh ra và lớn lên ở xã Ea Tân, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Sau khi học xong cấp 2 ở huyện, Nam Thắng thi và đậu vào Trường Chuyên Nguyễn Du ở TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), cách nhà 70km. Cũng từ đó, em bắt đầu cuộc sống tự lập, ở trọ trong ký túc xá của nhà trường để học tập.

Em Nam Thắng đến từ xã vùng xa đã đưa cầu truyền hình Olympia năm 2019 về Đắk Lắk

Nói về bí quyết học tập, Nam Thắng cho rằng ngoài kiến thức học ở lớp, mỗi ngày em đều dành một khoảng thời gian nhất định để học tập, nghiên cứu qua mạng internet. Nam Thắng có quan điểm trong lúc học bài, nếu cảm thấy mệt mỏi, khó tiếp thu thì sẽ dừng lại đi chơi thể thao hoặc nghỉ ngơi. Sau khi tâm trạng thoải mái, em mới vào học tiếp, không ép buộc bản thân mình.

Cũng theo Nam Thắng, trước khi đến với sân chơi Đường lên đỉnh Olympia, em đã xác định mình tham dự để giao lưu, học hỏi tích lũy thêm các kiến thức cho bản thân. Nam Thắng không quá đặt nặng vấn đề thắng hay thua mà chỉ tập trung, cố gắng thi đấu với khả năng cao nhất của mình. "Kiến thức là vô hạn, phải có một thời gian dài tích lũy nên trong những ngày này, em không đặt nặng việc luyện tập cho cuộc thi sắp tới" - Nam Thắng nói.

Cuộc sống xa gia đình nhưng em Nam Thắng luôn có ý thức, nêu cao tinh thần tự học

Thầy Nguyễn Đăng Bồng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Du, cho biết em Đoàn Nam Thắng đến từ một xã vùng sâu, vùng xa, gia đình có điều kiện kinh tế không khá giả, bố mẹ làm nông và buôn bán nhỏ, nhưng suốt 11 năm học, em đều đạt học sinh giỏi. Khi lên thành phố trọ học, với cuộc sống xa gia đình nhưng em luôn ý thức, nêu cao tinh thần tự học tập. Điều đặc biệt ở Nam Thắng là môn học nào đối với em cũng quan trọng, em học giỏi đều các môn nên sự hiểu biết khá rộng.

Cũng theo thầy Bồng, sau khi nhận được kịch bản, nhà trường đã thành lập 3 tiểu ban để thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2019. Chương trình sẽ được tổ chức vào sáng mai (15-9) tại Trung tâm văn hóa tỉnh Đắk Lắk. Đây là khu vực ngã 6 trung tâm của thành phố nên chắc chắn sẽ có nhiều người đến theo dõi, cổ vũ cho Nam Thắng. "Nam Thắng là học sinh thứ 2 của nhà trường lọt vào Chung kết Đường lên đỉnh Olympia. Nhà trường đã bố trí một thầy hiệu phó cùng với mẹ của em ra Hà Nội để chuẩn bị cho Chung kết Đường lên đỉnh Olympia" - thầy Bồng cho biết thêm.

Em Nam Thắng thuộc lớp chuyên Tin học của Trường THPT Chuyên Nguyễn Du

Cùng với Đoàn Nam Thắng, 3 gương mặt khác cùng tham dự Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2019 gồm cùng các em: Trần Thế Trung (Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An), nhất quý 1 với 240 điểm; Nguyễn Hải Đăng (Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Khánh Hòa) nhất quý 2 với 290 điểm và Nguyễn Bá Vinh (Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, Cần Thơ) nhất quý 3 với 260 điểm).

Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2019 sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 8 giờ chủ nhật, ngày 15-9-2019.

Bài và ảnh: Cao Nguyên

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ