Sách công nghệ giáo dục bị loại: Phụ huynh cần sự giải thích rõ ràng
09:25 | 21/09/2019
Những ngày qua, thông tin bộ sách giáo khoa lớp 1 Tiếng Việt, Toán Công nghệ Giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại bị Hội đồng thẩm định quốc gia chấm “không đạt”...
.... ngay từ vòng đầu tiên khiến nhiều người, nhất là những phụ huynh có con học sách này băn khoăn.
Dư luận xôn xao, người ủng hộ, người không ủng hộ việc làm này của Hội đồng thẩm định. Tuy nhiên, đứng dưới góc độ là phụ huynh thì yêu cầu rất chính đáng lúc này là cần có sự giải thích rõ ràng, thuyết phục từ phía Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Vì sao cần sự giải thích của Bộ? Vì bộ sách này không phải là công trình nghiên cứu mới mà đã được triển khai dạy học tại nhiều trường, nhiều địa phương suốt 40 năm qua. Năm 1978, Giáo sư Hồ Ngọc Đại mở trường Thực nghiệm Công nghệ giáo dục ở Hà Nội và phát triển bộ sách riêng phù hợp với phương châm giáo dục “lấy học sinh làm trung tâm”.
Đến năm 1986, nhận thấy có năm học có đến 650.000 học sinh lớp 1 bị lưu ban, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Bình đã khuyến khích các địa phương học theo bộ sách của Giáo sư Hồ Ngọc Đại, từ đó chương trình Công nghệ giáo dục được nhân rộng. Năm 2000, Bộ thống nhất một bộ sách giáo khoa chung cho cả nước, sách Công nghệ Giáo dục bị đưa ra khỏi chương trình giáo dục phổ thông.
Sách giáo khoa lớp 1 Công nghệ giáo dục.
6 năm sau, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hiện nạn “ngồi nhầm lớp” diễn ra phổ biến, sách giáo khoa Công nghệ giáo dục quay trở lại nhà trường. Lào Cai là địa phương đề nghị áp dụng đầu tiên. Đến năm 2008, bộ sách này được thí điểm thực hiện ở 5 tỉnh: Tây Ninh, Kon Tum, Kiên Giang, Đắk Lắk, An Giang. Từ đó, mỗi năm chương trình này được nhân rộng thêm.
Theo thống kê của Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong năm học 2018 - 2019, cả nước có 49 tỉnh thành dạy Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục, với gần 800.000 học sinh. Rõ ràng, bộ sách Công nghệ giáo dục lớp 1 này phải vượt qua nhiều lần thẩm định thì mới có thể được áp dụng một cách rộng rãi như vậy. Thậm chí, ngay trong đánh giá mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy học theo Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục đã khẳng định: “Đa số giáo viên đón nhận chương trình giảng dạy theo tài liệu Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục một cách tích cực, chủ động. Việc dạy học tiếng Việt 1 theo tài liệu này có thể phát huy được khả năng tư duy của học sinh, học sinh tự làm ra sản phẩm giáo dục, tạo hứng thú cho học sinh trong học tập”.
Vậy nhưng, cũng chính sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục với nhiều ưu điểm đó đã bị 15/15 thành viên hội đồng xếp loại “không đạt” với gần 300 nội dung, chi tiết cần sửa, cần bỏ, phần lớn là những nội dung mà Hội đồng cho rằng sách vượt chương trình, quá khó với học sinh lớp 1.
Tại sao một bộ sách mới hôm qua được khen hôm nay đã bị đánh giá không đạt? Cả những người đánh giá đạt và không đạt bộ sách này đều là những nhà khoa học có đầy đủ học hàm học vị và uy tín khoa học chứ nào phải là các phụ huynh đôi khi nhận xét đầy cảm tính. Nếu đúng là không đạt thì những học sinh đã và đang học sách này có phải chịu thiệt thòi gì không khi so sánh với học sinh học chương trình đại trà? Còn nếu thực sự là đạt thì dư luận có quyền đặt dấu hỏi về trách nhiệm của Hội đồng thẩm định hay không?
Lớp 1 là dấu mốc vô cùng quan trọng đối với cuộc đời đi học của mỗi người. Bởi thế những thông tin liên quan đến chương trình, phương pháp dạy học của lớp 1 luôn được phụ huynh quan tâm nhiều nhất. Nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo không có lời giải thích thấu đáo sẽ khiến hàng trăm nghìn phụ huynh đang có con theo học bộ sách Công nghệ giáo dục này không tránh khỏi lo lắng, bất an và hoang mang!
Lại Thị Ngọc Hạnh
Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử
CÁC TIN KHÁC
- Tỉ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp: Cao - thấp khó kiểm chứng (24/09/2019)
- Giáo viên có hợp đồng trước ngày 31-12-2015 được tuyển dụng đặc cách (23/09/2019)
- Trường THCS Cao Bá Quát: Vượt lên khó khăn để nâng cao chất lượng giáo dục (23/09/2019)
- Nghị lực của cô nữ sinh mắc bệnh "xương thủy tinh" (23/09/2019)
- Triển khai chương trình và sách giáo khoa mới: Ngổn ngang cái khó (23/09/2019)
- Chuyện phân luồng hướng nghiệp cho học sinh (21/09/2019)
- Đắk Lắk có 11 thiết bị đoạt giải Hội thi "Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc" lần thứ VI (20/09/2019)
- Những tín hiệu tích cực từ giáo dục mầm non tư thục (20/09/2019)
- Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thu, chi sai quy định đầu năm học (20/09/2019)
- Ra mắt cổng trực tuyến hỗ trợ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (20/09/2019)
- Thực hiện chương trình - Sách giáo khoa mới: Quan trọng là đội ngũ giáo viên (19/09/2019)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Công ty TNHH Phân Bón Minh Thắng thông báo tuyển dụng
- Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk
- Hợp tác đầu tư giữa Ấn Độ và Đắk Lắk: Lợi thế và cơ hội
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- 500 hộ dân Đắk Nông thiếu nước sinh hoạt do hạn hán
- Đắk Lắk: 3 học sinh tiểu học tử vong thương tâm
- Giải cứu đôi vợ chồng già mắc kẹt trên tầng 4 trong căn nhà khóa trái cửa
- Cần xử lý nghiêm việc khai thác đất trái phép tại xã Chứ Kbô
- Dấu hiệu giá cả leo thang
- NÓNG: Hủy phiên đấu thầu vàng miếng sáng nay 22-4
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN