A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điểm sáng về duy trì sĩ số học sinh ở huyện Buôn Đôn

14:38 | 30/09/2019

Dù có gần 100% học sinh là người dân tộc thiểu số tại chỗ nhưng những năm gần đây, Trường Tiểu học Ama Trang Lơng (xã Ea Bar) luôn là điểm sáng về duy trì sĩ số học sinh ở huyện Buôn Đôn.

Học sinh của Trường Tiểu học Ama Trang Lơng thuộc địa bàn 4 buôn Knia (xã Ea Bar). Đời sống của người dân nơi đây vẫn còn rất nhiều khó khăn; phần lớn các gia đình đều làm nông nghiệp. Một số gia đình chưa quan tâm đến việc học hành, chưa phối hợp với nhà trường trong giáo dục con em mình; nhiều học sinh thường nghỉ học theo bố mẹ đi làm rẫy. Bên cạnh đó, những học sinh học lực yếu thường chán nản, không muốn đến trường, nhiều em bị bạn bè xấu rủ rê chơi game online dẫn đến bỏ bê học hành. Những nguyên nhân đó khiến từ năm học 2014 - 2015 trở về trước, bình quân mỗi năm Trường Tiểu học Ama Trang Lơng thường có 2 - 3 học sinh nghỉ học; tỷ lệ học sinh chuyên cần không cao.

Một giờ học tại Trường Tiểu học Ama Trang Lơng.

Trước thực trạng đó, bắt đầu từ năm học 2015 – 2016, Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm duy trì sĩ số học sinh. Đầu mỗi năm học, sau khi phân lớp chủ nhiệm, Ban Giám hiệu nhà trường yêu cầu tất cả các giáo viên phải phân loại học sinh theo từng nhóm đối tượng; trong đó, đặc biệt quan tâm đến những em có nguy cơ bỏ học, những em có hoàn cảnh kém may mắn như mồ côi, tàn tật để có phương án hỗ trợ, quan tâm. Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời báo cáo nhà trường khi có dấu hiệu học sinh nghỉ học; liên lạc với phụ huynh, đặc biệt là những trường hợp cá biệt, thường trốn học, bỏ học để phối hợp giáo dục. Với những học sinh nghỉ học do ốm, các thầy cô trực tiếp thăm hỏi để tìm hiểu, động viên các em và gia đình, từ đó tạo mối quan hệ gần gũi giữa giáo viên với gia đình, nhà trường.

Khi có học sinh bỏ học, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Ama Trang Lơng phối hợp với ban tự quản buôn và những người có uy tín trong cộng đồng đến tuyên truyền, vận động các em trở lại lớp. Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, áp dụng các phương pháp dạy học linh hoạt phù hợp với từng đối tượng học sinh; thành lập các câu lạc bộ học tập, câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ tổ chức các sân chơi bổ ích để các em cảm nhận được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Nhà trường cũng chỉ đạo Liên đội và các tổ chức đoàn thể triển khai các hoạt động quyên góp, đồng thời kêu gọi, kết nối với các mạnh thường quân giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Trường Tiểu học Ama Trang Lơng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao tạo sân chơi bổ ích cho học sinh.

Bằng cách làm này, Trường Tiểu học Ama Trang Lơng đã kịp thời vận động nhiều học sinh bỏ học quay lại trường. Chẳng hạn, vào năm học 2016 - 2017, em Y Ri Vin (học sinh lớp 5C) vì bị bạn bè rủ rê chơi game online, em nghiện game rồi bỏ học. Cô giáo chủ nhiệm cùng lãnh đạo nhà trường đã đến tận nhà vận động gia đình động viên em quay lại lớp; thậm chí, cô giáo còn đến tận các quán Internet để tìm và thuyết phục em bỏ chơi game, tiếp tục đến trường. Nhờ sự kiên trì vận động, thuyết phục của các thầy cô giáo, em Y Ri Vin đã không bỏ học giữa chừng; hiện nay em đang là học sinh lớp 8 Trường THCS Trần Quang Diệu.

Thầy Trần Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Năm học 2019 – 2020, nhà trường có 432 học sinh, trong đó có 98,85% học sinh là người dân tộc thiểu số tại chỗ. Nhà trường tiếp tục tăng cường các giải pháp duy trì sĩ số học sinh, phấn đấu tỷ lệ duy trì sĩ số cuối năm học đạt 100%.

Từ năm học 2015 – 2016 đến nay, Trường Tiểu học Ama Trang Lơng chỉ có duy nhất 1 trường hợp học sinh bỏ học. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học đạt 100%; tỷ lệ lên lớp đạt 97% trở lên; tỷ lệ học sinh được khen thưởng đạt từ 41 - 43%.

Quốc An

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ