A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đào tạo đại học: Chưa được phép vẫn xé rào tuyển sinh

08:25 | 01/10/2019

Ngày 30/9, Thanh tra Bộ GDĐT đã công bố kết quả thanh tra ở một số cơ sở đào tạo đại học (ĐH). Theo đó, đã có một số sai phạm trong tuyển sinh, đào tạo… được chỉ ra tại Trường ĐH Điện lực Hà Nội và Trường ĐH Luật TP HCM.

Lễ khai giảng tại Trường ĐH Điện lực Hà Nội.

Hàng trăm thí sinh trúng tuyển sai quy chế

Cụ thể, với Trường ĐH Điện lực, hồ sơ tài liệu thu thập được cùng kết quả kiểm tra, rà soát ngẫu nhiên cho thấy, trường đã có một số thiếu sót, sai phạm trong quá trình tuyển sinh, quản lý đào tạo, quản lý cấp phát văn bằng trình độ ĐH đối với các khóa tuyển sinh năm 2013, 2014.

Trước đó, Bộ GDĐT đã nhận được đơn thư, báo chí phản ánh về việc “hàng trăm sinh viên Trường ĐH Điện lực bị nghi nâng điểm”, “sinh viên có điểm đầu vào dưới điểm trúng tuyển nhưng vẫn được theo học và xét tốt nghiệp”… Kết quả làm việc của Thanh tra Bộ GDĐT tại trường này cho thấy, năm 2013 nhà trường đã tuyển sinh số sinh viên chính quy vượt chỉ tiêu được Bộ GDĐT thông báo là 43,4%; năm 2014 vượt chỉ tiêu thông báo là 12,2%. Đoàn thanh tra kiểm tra ngẫu nhiên danh sách 222 sinh viên trúng tuyển ngành Điện công nghiệp và dân dụng năm 2013 thì thấy có 140 sinh viên trúng tuyển dưới điểm chuẩn của trường, trong đó có 47 sinh viên được ghi chú là dạng đào tạo theo nhu cầu xã hội, 7 sinh viên không có dữ liệu điểm xét tuyển.

Trường cũng vi phạm quy định tiếp nhận sinh viên chuyển trường năm thứ nhất, sinh viên chuyển trường không cùng ngành hoặc cùng nhóm ngành với ngành đào tạo mà sinh viên đang học. Tuyển sinh ĐH chính quy năm 2014 đặt lớp tại Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Hồng Lam là vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 4 Luật Giáo dục ĐH.

Trước học kỳ 2 năm học 2017-2018, trường không chấm thi tập trung, cán bộ chấm thi nhận túi bài đã rọc phách từ giáo vụ khoa, bộ môn và đưa về chấm. Từ học kỳ 2 năm học 2017-2018 trường này tổ chức chấm chung do Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng chủ trì nhưng công tác quản lý thiếu chặt chẽ, còn để xảy ra hiện tượng sửa điểm bài thi, người không có nhiệm vụ và sinh viên vào được phòng chấm thi. Có nhiều bài thi được nâng điểm hoặc sửa điểm, đánh dấu bài.

Quy chế công tác in ấn, quản lý, cấp phát văn bằng chứng chỉ của Trường ban hành theo Quyết định số 951/QĐ-ĐHĐL ngày 8/9/2015 chưa được bổ sung, sửa đổi theo Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp THCS, THPT, văn bằng giáo dục ĐH và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân ban hành kèm theo Thông tư số 19/2015/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT. Mẫu phôi văn bằng chưa đúng quy định. Sổ gốc cấp phát văn bằng và số vào sổ gốc chưa đúng quy định. Việc ghi chép, sửa chữa trong sổ gốc văn bằng cũng chưa đúng quy định. Trường cũng chưa thực hiện đầy đủ thủ tục hủy bỏ phôi văn bằng theo quy định; chưa thực hiện công bố công khai thông tin văn bằng, chứng chỉ trên trang thông tin điện tử của trường.

Nhập nhèm tài chính, vượt rào tuyển sinh 

Theo Kết luận của Thanh tra Bộ GDĐT, Trường ĐH Luật TP HCM chưa thực hiện dứt điểm các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với các khoản công nợ tồn đọng nhiều năm đối với số tiền hơn 29 tỉ đồng. Ngoài ra, khoản tiền chi hơn 3,4 tỉ đồng cho quản lý chung, chứng từ chưa đầy đủ rõ ràng, chưa đảm bảo cơ sở quyết toán.

Liên quan đến việc tuyển sinh, đào tạo thạc sĩ, theo Thanh tra Bộ GDĐT, trường phối hợp với 14 đơn vị để tổ chức tuyển sinh, đào tạo thạc sĩ đối với 40 lớp ngoài trụ sở của trường chưa đúng quy định. Năm 2016, trường tuyển sinh vượt 378 sinh viên bậc ĐH hệ vừa làm vừa học (52,5%), năm 2017 tuyển vượt 43,6% so với chỉ tiêu của Bộ GDĐT. Đáng chú ý, trong 3 năm từ 2014-2016, trường tuyển sinh, đào tạo ĐH ngành Luật văn bằng 2, hệ vừa làm vừa học cho 1.306 sinh viên khi chưa được Bộ GDĐT cấp phép.

Việc trường này liên kết với Trung tâm VASS để tổ chức ôn tập, thi, cấp chứng chỉ tiếng Anh cũng chưa được phép của Bộ GDĐT. Đối với các sai phạm mà Thanh tra Bộ GDĐT nêu trên, nhà trường phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý theo thẩm quyền đối với các đơn vị, cá nhân có liên quan để xảy ra các sai phạm và báo cáo việc thực hiện Kết luận thanh tra về Bộ GDĐT trước ngày 30/11.        

Nghiêm túc khắc phục sai sót và xử lý sai phạm tại Trường ĐH Điện lực

Trên cơ sở Kết luận thanh tra, ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra Bộ GDĐT đã yêu cầu Trường ĐH Điện lực có biện pháp chấn chỉnh khắc phục các sai sót đã nêu trong Kết luận thanh tra: Lập danh sách sinh viên có điểm trúng tuyển dưới điểm chuẩn theo thông báo của trường. Trường hợp không đúng quy định của quy chế thì buộc thôi học, thu hồi văn bằng theo quy định gửi về Vụ Giáo dục ĐH và Thanh tra Bộ GDĐT trước ngày 30/11. Đối với sai phạm trong việc nâng, sửa điểm, cần rà soát đánh giá quy trình đào tạo, kết quả đào tạo của từng sinh viên có bài thi được nâng điểm, sửa điểm. Xử lý cụ thể từng trường hợp theo quy định của quy chế đào tạo.

Trường ĐH Điện lực phải thực hiện in, quản lý phôi văn bằng theo đúng quy định, đặc biệt là mẫu phôi văn bằng, sổ gốc cấp phát văn bằng; công bố công khai thông tin văn bằng, chứng chỉ trên trang thông tin điện tử của trường. Đồng thời, trường phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra các thiếu sót, sai phạm nêu trên, báo cáo việc thực hiện Kết luận thanh tra về Thanh tra Bộ trước ngày 30/11.

Minh Quang

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ