A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gia Nghĩa, các khoản thu thỏa thuận đầu năm học theo phương châm xã hội hóa

10:37 | 10/10/2019

Các khoản thu, chi đầu năm học luôn là một trong những vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm, băn khoăn.

Tại thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông), khi một số trường tổ chức họp phụ huynh đầu năm và thông báo lấy ý kiến một số khoản thu, chi thuộc danh mục thỏa thuận đã có những ý kiến trái chiều.

Một số khoản thu theo thỏa thuận

Một trong những khoản thu được phụ huynh ý kiến nhiều nhất tại các cuộc họp ở các trường là tiền thu để chi trả cho giáo viên hợp đồng hai môn tự chọn Anh văn, Tin học ở bậc tiểu học và chi trả cho giáo viên dạy thêm buổi chiều thứ 5 hàng tuần...

Trường tiểu học Nguyễn Thị MInh Khai đã cơ bản đầy đủ các trang thiết bị dạy và học môn Anh văn nhưng thiếu 2 biên chế giáo viên

Tại Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai ở phường Nghĩa Đức, trong buổi họp phụ huynh đầu năm, trường đã lấy ý kiến phụ huynh và dự kiến thu 117.000 đồng/em/năm học đối với học sinh từ khối lớp 2 đến khối lớp 5 để học môn Tin học. Ở môn Anh văn, trường dự kiến thu 90.000 đồng/em/năm học đối với học sinh khối lớp 3 đến khối lớp 5 và 108.000 đồng/em/năm học đối với học sinh khối lớp 1 và khối lớp 2.

Ban giám hiệu Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai cho biết, trường thỏa thuận theo nhu cầu của Ban đại diện cha mẹ học sinh hợp đồng thêm 4 giáo viên, trong đó có 2 giáo viên Tin học và 2 giáo viên Anh văn. Đối với môn tiếng Anh có 17 lớp, tuần học 4 tiết theo đề án của Chính phủ nhưng chỉ có 2 giáo viên biên chế nên trường phải hợp đồng thêm 2 giáo viên.

Riêng khối 1 và 2 để giúp học sinh làm quen với môn tiếng Anh, theo nhu cầu, trường hợp đồng thêm 2 giáo viên và mỗi giáo viên phải trả 50.000 đồng/tiết. Dựa trên tổng số tiết, trường tính ra nhu cầu cần vận động đóng góp từ phụ huynh để chi lương cho giáo viên hợp đồng.

Trường cũng lấy ý kiến phụ huynh thu thêm 100.000 đồng/em/tháng để dạy thêm vào chiều thứ 5 hàng tuần.
Trường tiểu học Phan Chu Trinh ở phường Nghĩa Thành cũng vận động phụ huynh đóng góp thuê giáo viên hợp đồng dạy môn Tin học và Anh văn. Theo ông Nguyễn Ngọc Tỉnh, Hiệu trưởng nhà trường, hiện nay lợi thế của trường là có 1 biên chế giáo viên Anh văn, chỉ cần hợp đồng thêm 1 giáo viên nữa là đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Riêng môn Tin học, qua khảo sát phụ huynh đồng ý tổ chức dạy nhưng trường vẫn chưa thuê được giáo viên hợp đồng.

Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Tỉnh cho biết: Việc thu thêm tiền chi trả giáo viên để dạy thêm buổi chiều thứ 5 hàng tuần cũng được trường triển khai lấy ý kiến. Tùy vào từng khối, lớp, trường sẽ có nội dung chương trình phù hợp. Khối 1 và 2 phần lớn được tăng cường Tiếng Việt; khối 4 và 5 sẽ được tăng cường kiến thức môn Toán nhiều hơn, đồng thời tổ chức các môn học năng khiếu, sinh hoạt câu lạc bộ giúp học sinh phát triển toàn diện.

Tin học là một trong những môn bắt buộc trong năm học tới. Ảnh: Giờ học Tin học tại Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai

Chỉ mới lấy ý kiến

Theo cô Lê Thị Bé, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, hiện nay trường mới tổ chức họp, tổng hợp ý kiến phụ huynh, chưa tiến hành thu các khoản. Bên cạnh những phụ huynh đồng ý đóng góp chi trả cho giáo viên hợp đồng thì vẫn còn một bộ phận có ý kiến khác nhau. Một số phụ huynh cho rằng trường cần làm đơn xin bổ sung thêm biên chế vì hiện nay giáo viên thừa rất nhiều. Một số phụ huynh lại cho rằng đã là trường đạt chuẩn thì phải có đủ giáo viên...

Tương tự, tại Trường tiểu học Phan Chu Trinh, sau buổi họp phụ huynh cũng có nhiều ý kiến trái chiều về các khoản thu của trường. Ông Nguyễn Ngọc Tỉnh cho rằng, sở dĩ có ý kiến trái chiều là do một số phụ huynh không tham gia họp, không được nghe trường giải thích về các khoản thu, chi nên phản ánh chưa chính xác.

Bên cạnh đó, quá trình tổ chức họp, kỹ năng truyền đạt của một số giáo viên còn hạn chế nên không giải đáp được thắc mắc của phụ huynh dẫn đến nhiều ý kiến. Sau khi nhận được những ý kiến phản hồi, trường đã cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh giải thích lại cho phụ huynh.

Trường tiểu học Phan Chu Trinh hiện thiếu biên chế giáo viên Anh văn nên kêu gọi phụ huynh đóng góp để học sinh được tiếp cận môn học

Khuyến khích xã hội hóa

Theo bà Phạm Thị Hà, Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo thị xã Gia Nghĩa, thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ ở các trường phổ thông giai đoạn 2008-2020, ngành Giáo dục thị xã đã tham mưu ban hành kế hoạch, thực hiện ngay ở bậc tiểu học nhằm đáp ứng được chương trình giáo dục 10 năm theo quy định. Hiện nay, thị xã có 14 trường thực hiện dạy học ngoại ngữ từ lớp 3 đến lớp 5. Tuy nhiên, do thiếu biên chế giáo viên nên thị xã ưu tiên phân bổ biên chế đủ cho các trường vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Cụ thể, thị xã có 10/14 trường dạy đủ 4 tiết/tuần theo quy định. 4 trường còn lại ở vùng trung tâm, điều kiện thuận lợi chỉ đủ 2 tiết/tuần nên để bảo đảm quyền lợi của học sinh, Phòng cũng khuyến khích các trường thực hiện xã hội hóa nhằm chi trả lương cho giáo viên hợp đồng. Riêng môn Tin học hiện nay toàn thị xã chỉ có 1 biên chế nên Phòng cũng khuyến khích những trường có điều kiện kêu gọi sự chung tay của phụ huynh để tổ chức dạy cho học sinh. Phòng cũng đã quán triệt các trường thực hiện xã hội hóa phải dựa trên nguyên tắc thu đủ bù chi và với tinh thần tự nguyện cao của phụ huynh.

Cũng theo bà Phạm Thị Hà, việc triển khai dạy Tin học và Anh văn rất quan trọng đối với học sinh bậc tiểu học, giúp các em làm quen với các kỹ năng quan trọng, cần thiết trong xu thế hiện nay. Đây cũng sẽ là những môn bắt buộc khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới vào năm học tới. Lợi thế lớn của việc triển khai hai môn học này là các trường đều đã được trang bị các trang thiết bị cần thiết để dạy học. Để bảo đảm quyền lợi cho học sinh được tiếp cận hai môn học rất cần sự chung tay của phụ huynh.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn chưa hiểu hết, nguyên nhân là do công tác tuyên truyền chưa thật sự rộng rãi và đầy đủ. Hầu hết các trường đều làm theo nguyên tắc “thu đủ bù chi”, nhưng một số trường do cách chuyển tải thông tin, phân tích để huy động phụ huynh còn hạn chế, chưa cặn kẽ nên một số phụ huynh chưa nắm hết được để chia sẻ.

Riêng khối lớp 1, hiện nay các trường đều bố trí đủ giáo viên để dạy 2 buổi/ngày (8 buổi/tuần). Các khối lớp khác do thiếu biên chế giáo viên nên chỉ tổ chức học được 7 buổi/tuần. Vì vậy, những trường có điều kiện thì khuyến khích phụ huynh tham gia chia sẻ để học sinh được học đủ 2 buổi/ngày, bảo đảm học toàn diện. Việc tổ chức dạy và học 8 buổi/tuần cũng tạo điều kiện cho phụ huynh yên tâm công tác.  

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ