A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chọn nghề trên thiết bị di động: Kết quả tuyển sinh tăng 12 %

08:42 | 01/11/2019

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN- Bộ LĐTBXH) đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác tuyển sinh GDNN, nổi bật chính là Ứng dụng Chọn nghề trên thiết bị di động.

Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay phương thức tuyển sinh này đã đã ghi nhận những hiệu quả khả quan.

10 tháng đầu năm 2019 ­­­­­tuyển sinh tăng đến 12% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, đến nay có hơn 900 cơ sở GDNN đã được cấp tài khoản để tự động cập nhật lên ứng dụng. Gồm: 383 trường Cao đẳng (CĐ); 503 trường Trung cấp; 19 cơ sở GDNN đã cập nhật thông tin tuyển sinh trên ứng dụng chọn nghề. Số nghề cập nhật trên Ứng dụng Chọn nghề bao gồm 871 nghề trình độ Trung cấp, 630 nghề trình độ CĐ. Ứng dụng Chọn nghề được đưa vào sử dụng góp phần đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới về công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Vậy làm thế nào để phụ huynh, học sinh, người dân và toàn xã hội thay đổi được nhận thức và hiểu đầy đủ về tầm quan trọng của GDNN, xác định đại học (ĐH) không phải là con đường duy nhất, lựa chọn học nghề vẫn có thể thành công nếu người học đam mê, sáng tạo?

Theo TS Trương Anh Dũng – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN, một quốc gia có 95 triệu dân, quy mô lao động hiện nay trên 57 triệu người trong khi tuyển sinh 1 năm chỉ trên 2 triệu là không đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế, vì vậy chúng ta phải nâng quy mô này. Nhưng quan trọng, làm thế nào để đưa được thông tin về ngành nghề, hệ thống đào tạo nghề tới cho người học, tới người dân, doanh nghiệp... thu hút sự quan tâm của họ, cung cấp thông tin cho họ.

Trong rất nhiều giải pháp, Tổng cục GDNN đã tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác tuyển sinh GDNN, đặc biệt phải kể đến là việc xây dựng và triển khai Ứng dụng Chọn nghề trên thiết bị di động. Đây là một ứng dụng nhằm hỗ trợ cho các cơ sở GDNN trong công tác tuyển sinh và hỗ trợ học sinh, thí sinh, người học, phụ huynh, người lao động có thêm một kênh thông tin tổng hợp, tìm hiểu, lựa chọn ngành nghề đào tạo, chọn trường. Đến thời điểm hiện tại, ứng dụng này đã được nâng cấp thành phiên bản mới theo chiều hướng cung cấp định hướng thông tin hướng nghiệp cụ thể hơn tới người xem thông qua các video, clip, hình ảnh, tin bài,... Qua đó giúp phụ huynh, học sinh tìm kiếm thông tin về tuyển sinh dễ dàng, nắm được bức tranh tổng thể về các ngành nghề đào tạo, nhu cầu việc làm ứng với các ngành nghề đào tạo để có thể định hướng lựa chọn ngành học phù hợp với năng lực, nguyện vọng bản thân, điều kiện kinh tế gia đình.

Còn đối với các cơ sở GDNN, thông qua ứng dụng chọn nghề, các trường quảng bá được hình ảnh nhà trường, từ sứ mệnh, mục tiêu đến những thế mạnh trong đào tạo của nhà trường. Ông Trương Anh Dũng hi vọng, với công cụ này sẽ giúp cho người dân, nhất là ở vùng sâu vùng xa, đặc biệt là những vùng không có được thông tin một cách đầy đủ, sẽ có thể tiếp cận nhanh chóng chính xác về hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Ông Dũng nhấn mạnh, với ứng dụng này không chỉ học sinh mà nhà trường, doanh nghiệp cũng có lợi ích. Theo Thông tư 07 sửa đổi về tuyển sinh học nghề, các em có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua Ứng dụng Chọn nghề. Nhà trường cũng sẽ nhanh chóng nắm bắt thu hút được nhu cầu học nghề. Học sinh cũng có thể đơn giản trong thủ tục, thay vì phải đến trực tiếp nhà trường thì các em có thể làm hồ sơ trực tuyến. Về phía doanh nghiệp, sau khi sử dụng ứng dụng, nắm được thông tin về nhu cầu nhân lực của từng ngành nghề trong từng năm một như thế nào, để có điều kiện chuẩn bị cho việc tuyển dụng nhân lực trong tương lai.

Đánh giá hiệu quả ban đầu của ứng dụng này, nhất là đối với chủ trương phân luồng học sinh sau THCS, ông Trương Anh Dũng chia sẻ, sau hơn 1 năm triển khai, Tổng cục GDNN đã có phiên bản mới của ứng dụng nhằm cải tiến hơn các phiên bản trước đó. Đồng thời điều này cũng tạo ra một giải pháp hết sức quan trọng trong hướng nghiệp và phân luồng cho học sinh theo Quyết định 522 của Thủ tướng về Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”. Kết quả rõ nhất, đó là số lượng người truy cập tăng rất nhanh. Mỗi ngày có khoảng 10.000 lượt truy cập. Thứ hai, về tuyển sinh trước đây nhiều năm các trường thường tuyển sinh không đạt kế hoạch đề ra. Thế nhưng, cùng với ứng dụng này kèm nhiều giải pháp khác, trong vòng 2 năm trở lại đây, tuyển sinh học nghề đã vượt chỉ tiêu. Theo đánh giá, 10 tháng đầu năm 2019, tuyển sinh tăng đến 12% so với cùng kỳ năm trước.

Từ những tín hiệu tích cực ban đầu, Tổng cục GDNN cho hay sẽ tiếp tục nắm bắt nhu cầu, phản hồi từ phía người sử dụng để có điều chỉnh và cập nhật phù hợp hơn, cũng như hoàn thiện hơn ứng dụng này trong thời gian tới.

Linh Nga

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ