A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những chàng thủ khoa đam mê môn Toán

09:15 | 04/11/2019

Cùng có chung niềm đam mê môn Toán, hai cậu học trò: Nguyễn Nam (lớp 10 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du) và Nguyễn Đăng Cường (lớp 10A1 Trường THPT Thực hành Cao Nguyên) còn cùng là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019.

Mê đọc sách

Hiền lành, hoạt bát, lập luận chắc chắn, logic là đặc điểm dễ nhận thấy khi tiếp xúc với em Nguyễn Nam (lớp 10 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du). Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, Nam đạt tổng điểm 45,5 điểm, trong đó riêng điểm môn chuyên Toán: 10 điểm; vượt qua gần 1.216 thí sinh trở thành thủ khoa của Trường THPT Chuyên Nguyễn Du.
 
Trước đó, Nam cũng có thành tích 9 năm liền là học sinh giỏi, trong đó môn Toán em đam mê nhất. Ngay từ nhỏ, em đã đọc và làm bài tập trên tạp chí “Toán học và tuổi trẻ”. Năm học lớp 7, em đã đoạt Huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic cấp tỉnh. Năm lớp 9, Nam đoạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán.
 

Em Nguyễn Nam

Cậu học trò mê Toán này còn rất thích đọc sách, nhất sách tham khảo, tạp chí toán học. Nam có một sở thích đặc biệt, là sưu tập sách cũ, sách toán của các anh chị khóa trên bởi theo em, đó là nguồn tư liệu quý, có những quyển sách hay mà không thể tìm được trong các hiệu sách và thư viện. Nam đọc nhiều sách về toán học nhưng chủ yếu là các sách về phương pháp giải của các nhà khoa học đầu ngành. Đọc sách giúp em định hướng phương pháp xử lý, tiếp cận kiến thức mới dễ dàng. Ngoài đọc nhiều sách về toán học, Nam còn thích đọc những sách ứng xử về cách sống, sách chia sẻ kinh nghiệm thành công của những người nổi tiếng, đó là cách giải trí những lúc học hành áp lực.
 
Nói về bí quyết học tập của mình, Nam cho biết: “Với em, học môn nào cũng cần sự tập trung cao và hơn hết là ý thức của người học. Cần phải phân bổ thời gian hợp lý để đầu tư học các môn chuyên”. Để học tốt môn Toán, ngoài những kiến thức do thầy cô hướng dẫn trên lớp, Nam sưu tầm thêm các bài toán từ Internet để tìm ra phương pháp giải hữu hiệu. Theo Nam, học môn nào cũng giúp cho mình có được kiến thức liên môn. Cách tư duy của em là coi trọng những bài tập căn bản vì đó là tiền đề móc xích phát triển thành những bài khó hơn. Khi giải một bài toán khó em lật giở vấn đề theo nhiều hướng khác nhau, tìm công thức liên quan đến dạng bài đó để mở hướng giải thuyết phục, sáng tạo nhất.
 
Nam đặt mục tiêu 3 năm phổ thông phải phấn đấu học tập và quyết tâm đoạt giải học sinh giỏi quốc gia. Mới đây, Nam đã thi vòng 2 chọn đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia của Trường THPT Chuyên Nguyễn Du; ở vòng 1, Nam xuất sắc xếp vị trí thứ 6/54 học sinh, gồm học sinh khối 11 và khối 12.

Rèn luyện tư duy logic nhờ giải Toán

Với số điểm 42,5, em Nguyễn Đăng Cường đã trở thành thủ khoa của Trường THPT Thực hành Cao Nguyên trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2019.
 

Em Nguyễn Đăng Cường.

Bố và mẹ Cường đều làm nông nghiệp, bố em là thương binh hạng 4/4, hay đau yếu những lúc trở trời. Dù hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả nhưng Cường luôn được bố mẹ tạo điều kiện tốt nhất để tập trung cho việc học tập. Riêng môn Toán, em được bố định hướng và “truyền lửa” đam mê nên ngay từ khi còn là học sinh tiểu học, em đã thích thú với môn Toán. Với Cường, việc tìm tòi, khám phá các phương pháp giải toán giúp em rèn luyện khả năng tính nhanh, tư duy lôgic.
 
Không phụ sự kỳ vọng của bố mẹ, thầy cô, suốt những năm qua, Cường luôn phấn đấu đạt nhiều thành tích cao trong học tập và thể hiện sự vượt trội trong môn Toán học. Nhiều năm liền, em đạt danh hiệu học sinh giỏi; điểm trung bình môn Toán luôn trên 9,0.
 
Phương pháp học tập của Cường là trên lớp chú ý nghe thầy cô giáo giảng bài; trước khi lên lớp phải đọc bài cũ, về nhà dành thêm thời gian ôn bài và làm bài tập. Những bài không hiểu em gặp và hỏi trực tiếp thầy cô hoặc trao đổi với bạn bè. Đối với môn Toán, Cường tập trung giải đề và chú ý tới các dạng toán thực tế. Lúc làm bài thi, em giải nhanh những câu dễ lấy điểm trước, sau đó dành thời gian nghiền ngẫm giải các câu khó.
 
Nói về cậu học trò thủ khoa Nguyễn Đăng Cường, thầy Nguyễn Minh Lịch, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A1 Trường THPT Thực hành Cao Nguyên nhận xét: “Em Cường dù học giỏi môn Toán nhưng không vì thế mà lơ là với những môn học khác, học đều các môn. Không những phấn đấu học tốt, em còn tích cực tham gia các hoạt động ở trường, sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn bài cho bạn, giúp bạn tiến bộ hơn trong học tập”.

Đoàn Dũng

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ