A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chuyện này ai đúng, ai sai?

09:11 | 25/11/2019

Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo đánh giá lại Chương trình thực nghiệm.

 Có lẽ câu chuyện bắt đầu từ việc giữa tháng 9 vừa qua, khi Hội đồng Thẩm định quốc gia về sách giáo khoa (SGK) đã loại bộ SGK môn Tiếng Việt và Toán lớp 1 - Công nghệ giáo dục ngay ở vòng thẩm định.

 Rất nhiều người ngạc nhiên và một câu hỏi nổi lên: Điều đó liên quan gì tới cá nhân Giáo sư Hồ Ngọc Đại- người được coi là linh hồn của giáo dục thực nghiệm cũng như SGK của chương trình này, trong đó có bộ SGK lớp 1?

Sách giáo khoa Tiếng Việt công nghệ giáo dục.

Không chỉ là “rì rầm bên lề”, mà PGS.TS Nguyễn Kế Hào- người từng xin thôi chức Vụ trưởng Vụ Tiểu học để quay về “gõ đầu trẻ”- đã có ý kiến bằng văn bản gửi tới cấp thẩm quyền. Cụ thể là ông Hào đã đại diện cho cán bộ Trung tâm Công nghệ giáo dục kiến nghị lên Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Theo PGS Hào, bộ sách này không giống sách cải cách giáo dục được triển khai trên phạm vi cả nước năm 1981, cũng không giống sách của chương trình Tiểu học năm 2000 được triển khai trên phạm vi cả nước năm 2002; mà (nó) đã góp phần tích cực làm lành mạnh và phát triển giáo dục Tiểu học trong thập niên 90 của thế kỷ trước cũng như giai đoạn từ năm học 2006 - 2007 đến nay.

Nói tóm lại, bộ sách này không phải là bộ sách cần thay bằng bộ sách mới như sách cải cách, hay sách của chương trình Tiểu học năm 2000, mà là “bộ sách mới được cuộc sống lựa chọn sử dụng”. Điều đó là thực tế khi chỉ tính năm học 2019 - 2020, SGK Công nghệ giáo dục đã được triển khai ở 48 tỉnh, thành. Trong đó có hơn 920.000 học sinh lớp 1 học theo sách “Tiếng Việt 1” công nghệ giáo dục.

Phải chăng vì thế mà trong 2 lần Hội đồng Thẩm định SGK tiếp cận và đối thoại với tác giả của bộ sách, thì GS Hồ Ngọc Đại đều “chưa có ý kiến” và cũng chưa gửi phản hồi chính thức nào đến Hội đồng Thẩm định.

Phải chăng giữa Hội đồng Thẩm định SGK (hay nói rộng ra là Bộ GDĐT) và GS Đại đã không có tiếng nói chung, không cùng một tiêu chí đánh giá nên ông Đại không nói. Nếu thế thì trong chuyện này ai đúng, ai sai?

Điều này hy vọng sẽ được làm rõ sau khi Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GDĐT rà soát, thẩm định lại SGK cũng như đánh giá lại Chương trình thực nghiệm. Khi đã có chỉ đạo của Thủ tướng thì nhất định phải làm.

Trong câu chuyện này, về phía đại diện Bộ GDĐT, ông Thái Văn Tài-Vụ trưởng Vụ Tiểu học cho biết, theo ý kiến gửi Văn phòng Chính phủ, sau quá trình đánh giá lại các nội dung liên quan đến việc thẩm định SGK Tiếng Việt 1 của GS Hồ Ngọc Đại, Hội đồng Thẩm định nói rất rõ là chương trình của GS Hồ Ngọc Đại chỉ phù hợp với chương trình hiện hành. Tuy nhiên, với yêu cầu của Thủ tướng, thời gian tới, sẽ tiếp tục đối thoại, nếu tác giả có nhu cầu.

Còn về phía GS Đại, ông cho biết rất vui và sẵn sàng đối thoại về bộ sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục bị loại. Còn việc lựa chọn SGK không phải nhiệm vụ của ông.

Phía người kiến nghị, “bênh” SGK công nghệ giáo dục là PGS Nguyễn Kế Hào thì sao?

Theo ông Hào, Thủ tướng chỉ đạo rà soát không chỉ riêng SGK Tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục, mà còn rộng hơn thế nhiều. Ông Hào vẫn bảo lưu quan điểm, nếu Hội đồng Thẩm định yêu cầu sửa thì tác giả cũng không sửa. Mà Bộ GDĐT nên sửa tiêu chí, tiêu chuẩn để không gạt sách ra. Muốn đánh giá theo tiêu chí, tiêu chuẩn nào cũng cần dựa vào thực tiễn. Cuốn sách sống lâu cùng thời gian mới là thước đo của chân lý. Ông Hào cũng đặt câu hỏi, SGK Tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại từng được Bộ trưởng GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho thành lập Hội đồng Quốc gia xem xét, đánh giá, thẩm định lại cho được dùng trong các trường năm 2017. Vậy, tại sao lần thẩm định này lại phủ nhận?

Cũng cần nhắc lại, vào thời điểm khi Chương trình thực nghiệm ra đời, tư tưởng “thầy thiết kế, trò thi công” của nó thực sự là đột phá trong triết lý đối với nền giáo dục nước nhà.

…Ngày 21/11 mới đây, Bộ trưởng Bộ GDĐT đã ký Quyết định số 4507/QĐ-BGDĐT Phê duyệt Danh mục SGK lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. 32 SGK của 8 môn học được phê duyệt trong lần này. Cụ thể, SGK Tiếng Việt 1 có 5 cuốn; Toán 1 có 2 cuốn; Đạo đức 1 có 5 cuốn; Tự nhiên và Xã hội 1 có 3 cuốn; Giáo dục thể chất 1 có 1 cuốn; Âm nhạc 1 có 5 cuốn; Mĩ thuật 1 có 5 cuốn; Hoạt động 1 có 3 cuốn. Trong đó có 24 cuốn là của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; 4 cuốn của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; 4 cuốn của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm. SGK 1 tiếng Anh chưa có. Và đương nhiên SGK thực nghiệm không có.

Còn lần này thì sao?

Nam Việt

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ