A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giá sách giáo khoa mới sẽ tăng?

09:00 | 27/11/2019

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố Danh sách 32 đầu SGK lớp 1 mới, vấn đề được dư luận hết sức quan tâm đó là giá SGK mới ra sao?

Giá sách giáo khoa mới sẽ tăng hơn trước.

Vẫn giữ nguyên giá cũ hay tăng giá? Nếu tăng giá thì tăng như thế nào để phụ huynh không… sốc?  

Cân nhắc tính giá phù hợp

Trả lời câu hỏi của Báo NNVN, các đơn vị xuất bản được quyền xuất bản SGK lần này đều cho biết dự kiến giá SGK đều tăng. Tuy nhiên các đơn vị xuất bản cũng chưa công bố giá cụ thể. Có đơn vị đang chuẩn bị hình thành khung giá và cũng có đơn vị đang chuẩn bị các nội dung trả lời cơ quan báo chí.

Trong số 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 mới được công bố, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có tới 4 bộ, chiếm 24/32 cuốn. Giá SGK mới ra sao? Đó là nội dung được phụ huynh cả nước quan tâm.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, SGK mới của đơn vị này được thiết kế với khổ sách 19x26,5cm, lớn hơn so với khổ hiện hành. SGK mới sử dụng giấy in chất lượng tốt hơn và được đầu tư kĩ lưỡng về hình thức trình bày, minh họa.

Cũng theo Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, với những cải tiến nêu trên, SGK mới của đơn vị được đánh giá là tương đương với SGK của các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. Chính vì thế, đây là một trong những yếu tố để giá SGK mới sẽ cao hơn so với sách hiện hành. Còn ở thời điểm hiện nay, SGK đang được bán với giá cũ. Đó là mức giá đã được hình thành trong thời gian dài nên SGK cũ có giá thấp hơn nhiều so với các sách khác.

Tuy nhiên, về khung giá cụ thể, ông Tùng cũng chia sẻ, đến thời điểm này, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chưa có đủ dữ kiện để xây dựng giá SGK. “Song phương châm của chúng tôi là xây dựng giá phù hợp nhất đảm bảo tính phục vụ cho người học”, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nói.

Trước đó, khi ra mắt các bản mẫu SGK mới vào tháng 11 vừa qua, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng khẳng định: “SGK mới, về mặt chất lượng, chủng loại, giấy, kỹ thuật in đều được nâng lên và hiển nhiên về chi phí nguyên vật liệu đã làm cho giá tăng lên”. 

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết việc thay đổi về kích thước, chất lượng in ấn, hình thức trình bày, minh họa… để tương đương với SGK của các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới, sẽ khiến giá SGK mới tăng cao hơn.

Nhưng Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng trao đổi thêm, giá SGK mới còn phụ thuộc vào giá thị trường, vào số lượng xuất bản. Vì thế, sau khi Bộ GD-ĐT công bố những bộ SGK mới, các nhà xuất bản sẽ còn tiếp tục đào tạo, tập huấn, giới thiệu và làm marketing, từ đó xây dựng kế hoạch dự kiến, xây dựng giá bán và triển khai in ấn.  

Công bằng, tránh tăng đột biến

Liên quan đến vấn đề giá SGK, trao đổi với PV Báo NNVN, Giám đốc một nhà xuất bản dè dặt chia sẻ: Hiện nay, đơn vị đang chuẩn bị các thông tin. Đầu tháng 12/2019, chúng tôi sẽ tổ chức họp báo để công bố rộng rãi những vấn đề dư luận quan tâm, trong đó có nội dung về giá của SGK mới.

Còn tại cuộc họp báo công bố Quyết định phê duyệt danh mục SGK lớp 1, trao đổi với báo chí về giá SGK mới, ông Ngô Văn Thịnh - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ GD-ĐT) cho biết: Với vấn đề giá SGK, tại Nghị quyết 88 của Quốc hội đã giao cho Chính phủ xây dựng cơ chế tài chính để biên soạn SGK.

Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ GD-ĐT) chia sẻ, cơ chế giá SGK sẽ công bằng và tránh việc tăng đột biến: “SGK có phạm vi bao phủ rất rộng, ảnh hưởng tới toàn thể các gia đình. Do vậy, thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính tiến hành nghiên cứu và báo cáo với Chính phủ một cơ chế giá SGK phù hợp, đảm bảo công bằng và tránh việc tăng giá đột biến. Bộ Tài chính sẽ là cơ quan chủ trì trong vấn đề này. Trong trường hợp vấn đề này vượt thẩm quyền Chính phủ, chúng tôi sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội”.

“Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính tiến hành nghiên cứu và báo cáo với Chính phủ một cơ chế giá SGK phù hợp, đảm bảo công bằng và tránh việc tăng giá đột biến. Bộ Tài chính sẽ là cơ quan chủ trì trong vấn đề này. Trong trường hợp vấn đề này vượt thẩm quyền Chính phủ, chúng tôi sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội”.

(Ông Ngô Văn Thịnh - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ GD-ĐT)

KHẢI MÔNG

https://nongnghiep.vn/gia-sach-giao-khoa-moi-se-tang-post253716.html

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ