A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mong mỏi sách mới

10:15 | 20/12/2019

Đến thời điểm hiện tại, một số nhà xuất bản (NXB) có sách giáo khoa (SGK) lớp 1 mới được phê duyệt cho biết đang triển khai nhiều sách mẫu cả bản in và điện tử đến các cơ sở giáo dục trong cả nước.

Trong đó, NXB Giáo dục Việt Nam - đơn vị có 4/5 bộ SGK lớp 1 được phê duyệt cho biết: Đã xây dựng kế hoạch cung ứng 40.000 bản sách mẫu phục vụ việc lựa chọn SGK.

Theo dự kiến tháng 3/2020, các cơ sở sẽ phải triển khai việc chọn SGK để chuẩn bị cho năm học 2020-2021, triển khai chương trình giáo dục mới ở lớp 1.

Đưa sách giáo viên lên mạng

Chia sẻ về những kế hoạch triển khai SGK mới lớp 1 đã và đang tiến hành, ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng Biên tập NXB Giáo dục Việt Nam cho hay, để cung cấp được sách mẫu cho hầu khắp các cơ sở giáo dục trong cả nước là một vấn đề không đơn giản. Tuy nhiên, NXB Giáo dục Việt Nam đã xây dựng kế hoạch cung ứng 40.000 bản SGK để tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp cho giáo viên và các cơ sở giáo dục trong toàn quốc tiếp cận được với các bộ SGK mới.

Người học đang nóng lòng tiếp cận với SGK mới. Ảnh: Quang Vinh.

Theo ông Tùng, NXB xác định, sách giáo viên là các tài liệu hướng dẫn cụ thể, chi tiết để giáo viên tổ chức dạy học SGK học sinh làm sao tốt nhất và đạt hiệu quả cao nhất. Do đó, trước mắt, NXB Giáo dục Việt Nam dự kiến sẽ cung cấp miễn phí một số sách dùng cho giáo viên qua hình thức phát không thu tiền sách giấy và đưa lên mạng internet.

Cụ thể, thời gian vừa qua, NXB Giáo dục Việt Nam đã chỉ đạo công ty thành viên thực hiện kế hoạch làm SGK điện tử và đặc biệt là hoàn thiện kho tài nguyên học liệu điện tử phục vụ giáo viên và học sinh thực hiện SGK mới. Do đó, trong quá trình sử dụng sách, giáo viên và học sinh có thể tham khảo kho tài nguyên này gồm các video bài giảng mẫu; video nói về chương trình, SGK trên thế giới; video giới thiệu nội dung, cấu trúc, phương pháp của sách mới; tài liệu tập huấn giáo viên khai thác và sử dụng hiệu quả sách mới; tài liệu hỗ trợ giáo viên tổ chức việc dạy học...

Đại diện NXB Giáo dục Việt Nam cũng chia sẻ, tuy chi phí đầu tư lớn nhưng giá SGK sẽ phải hợp lý, phù hợp với mức sống của đại đa số người dân.

Cùng với NXB Giáo dục Việt Nam, các đơn vị khác như NXB ĐH Sư phạm Hà Nội và NXB ĐH Sư phạm TPHCM cũng là 2 đơn vị kết hợp biên soạn 8 SGK lớp 1 cho tất cả các môn. Thời điểm này, các đơn vị đều đang triển khai các hình thức tiếp cận với các cơ sở giáo dục để giới thiệu, quảng bá SGK. Một số NXB cử các chủ biên, tác giả đến các cơ sở giáo dục trao đổi, giới thiệu, tổ chức dạy thử.

Sau ngày 20/12 sẽ công bố SGK Tiếng Anh

Cùng với việc lựa chọn SGK, câu chuyện SGK Tiếng Anh lớp 1 cũng đang được dư luận quan tâm. Ông Thái Văn Tài- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GDĐT) cho hay, liên quan đến vấn đề SGK, Bộ GDĐT quán triệt thực hiện theo Nghị quyết 29-NQ/TƯ, ngày 4/11/2013, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết số 88/2014/QH13, ngày 28/11/2014, của Quốc hội với tinh thần xã hội hóa SGK.

Lý giải việc chậm công bố SGK Tiếng Anh, ông Thái Văn Tài chia sẻ, Tiếng Anh là môn học tự chọn, không phải môn bắt buộc trong chương trình lớp 1 nên sẽ công bố sau. Nguyên nhân của việc công bố chậm là cần thời gian để các tác giả nước ngoài hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan như các giấy tờ về lý lịch tư pháp, chứng minh quyền nhân thân, quyền sở hữu của tác giả với NXB. Điều này là cần thiết và phù hợp với đặc trưng của môn Tiếng Anh. Đáng lưu ý là nếu có sự tham gia của NXB và tác giả người nước ngoài thì bắt buộc phải có sự phối hợp với nhóm tác giả là người Việt Nam nghiên cứu các dữ liệu, các nguồn học liệu của tác giả người nước ngoài hiện có để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với chương trình Việt Nam; phải đảm bảo đúng theo luật pháp Việt Nam quy định (theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018, về ban hành Chương trình GDPT mới của Bộ GDĐT); không nhập khẩu chương trình.

Theo ông Tài, hiện tại lãnh đạo Bộ GDĐT đã làm việc với các tác giả (người nước ngoài) môn Tiếng Anh và đi đến thống nhất, trước ngày 20/12, các tác giả sẽ phải hoàn thiện toàn bộ phần thủ tục pháp lý liên quan như đã nêu trên. Sau khi hoàn thiện xong hồ sơ từ nhóm tác giả này, Bộ trưởng Bộ GDĐT sẽ chính thức công bố SGK môn Tiếng Anh. Cùng với đó, sau ngày 20/12, Bộ GDĐT sẽ kiểm tra hồ sơ, thủ tục pháp lý của các bộ sách, bộ sách nào bảo đảm đúng theo pháp luật Việt Nam sẽ được công bố trong tháng 12/2019.

Dẫu thế, tìm hiểu thêm được biết, trong số 6 bản mẫu SGK Tiếng Anh lớp 1 được đánh giá đạt trong đợt đầu tiên, chỉ một mẫu sách có tổng chủ biên, chủ biên là người Việt Nam. Đó là cuốn sách nằm trong bộ “Cùng học để phát triển năng lực” (Công ty CP Đầu tư và phát triển giáo dục Hà Nội, đơn vị thành viên của NXB Giáo dục Việt Nam) thực hiện. Trước những băn khoăn của dư luận về việc đây có phải là sách Tiếng Anh xã hội hóa không, hay lại là bộ sách của đề án ngoại ngữ quốc gia, thực hiện bằng ngân sách nhà nước? Đại diện Bộ GDĐT khẳng định, SGK Tiếng Anh của Đề án ngoại ngữ chỉ có từ lớp 3 đến lớp 12, còn sách lớp 1 là do đơn vị tư nhân tự biên soạn.

Trong khi thời hạn lựa chọn SGK cho chương trình mới ngày càng cận kề, việc công bố sách Tiếng Anh cũng vẫn bỏ ngỏ, hiện cả người dạy, người học và phụ huynh đều nóng lòng, mong mỏi sớm được tiếp cận với nội dung cụ thể của từng cuốn sách.

Vi Cầm

http://daidoanket.vn/giao-duc/mong-moi-sach-moi-tintuc455126

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ