A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả mô hình dạy và học thể dục tự chọn

09:39 | 21/12/2019

Nhằm tạo hứng thú cho những tiết học thể dục, Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (TP. Buôn Ma Thuột) đã đổi mới phương pháp dạy thể dục, cho học sinh được lựa chọn các môn thể thao phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân.

Từ năm học 2019 - 2020, Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến đã linh hoạt thay thế những bài tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ quen thuộc, đơn điệu bằng 27 động tác võ thuật cơ bản trên nền nhạc vui tươi. Dù là bộ môn hoàn toàn mới nhưng tất cả học sinh đều rất hứng thú tham gia. Em Mai Phương Thúy (học sinh lớp 3A1) cho biết, những động tác võ cổ truyền dứt khoát, mạnh mẽ khiến em cảm thấy rất thích thú. Bài học đầu tiên em được thầy dạy là học võ không phải để đánh nhau mà dùng để bảo vệ bản thân mình và giúp đỡ người yếu thế. Vì vậy, em đã lựa chọn môn Võ cổ truyền trong các tiết học Giáo dục thể chất.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến tập luyện bóng đá.

Nhận được sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của giáo viên, phụ huynh và học sinh, nhà trường đã thành lập câu lạc bộ (CLB) Võ cổ truyền để học sinh được tập luyện thường xuyên vào các buổi chiều trong tuần. Tham gia CLB, các em học sinh không chỉ được rèn luyện các thế võ cơ bản mà còn được thầy giáo hướng dẫn những động tác nâng cao, tư thế đối kháng. Từ đó, tạo nguồn vận động viên chất lượng tham gia các giải đấu do thành phố, tỉnh tổ chức.

 

“Tuy chỉ mới áp dụng nhưng mô hình dạy và học thể dục tự chọn bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, giúp các em học sinh nâng cao sức khỏe, hứng thú trong học tập và giáo viên được phát huy đúng sở trường chuyên môn”.

 
 Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến Hồ Thị Lam

Tương tự, nhận thấy lợi ích của việc tập Yoga, Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến cũng đã liên kết với Trung tâm Raja Yoga (TP. Buôn Ma Thuột) đến giảng dạy cho học sinh. Hiện có khoảng 40 học sinh đăng ký học Yoga 2 buổi/tuần.

Để các em hào hứng tập luyện, huấn luyện viên đã hướng dẫn các em cách hít thở, ngồi thiền kết hợp những động tác mà trẻ dễ bắt chước với các trò chơi vui nhộn. Nhiều bài tập Yoga được mô phỏng theo tư thế của các con vật như: đại bàng, lạc đà, rắn hổ mang… đã kích thích tình yêu động vật của trẻ.

Em Đỗ Nguyễn Uyên Nghi (lớp 4A1) chia sẻ: “Mỗi lần tập Yoga xong con thấy khỏe lắm. Về nhà con thường tập lại cho ba mẹ xem. Đặc biệt, con đã học được cách giữ tập trung nhờ ngồi thiền".

Năm học 2019 - 2020, Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến bắt đầu triển khai mô hình dạy và học môn thể dục tự chọn cho học sinh toàn trường với ba phân môn gồm: Võ cổ truyền, Yoga và Bóng đá. Dù là môn học tự chọn nhưng các em đăng ký tham gia đều phải tuân thủ các quy định về thời gian học, chấm điểm và kiểm tra như môn học bình thường.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến hào hứng với môn võ cổ truyền.

Theo cô Hồ Thị Lam, Hiệu trưởng nhà trường, mục tiêu của môn Thể dục là rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất cho học sinh nhưng việc giảng dạy ôm đồm nhiều phân môn như: đội hình đội ngũ, bài tập thể dục toàn thân, đi đều, chạy, bật xa… trong khi học sinh không có nhiều thời gian thực hành đã khiến môn Thể dục xa rời mục tiêu ban đầu, không khơi gợi được sự đam mê, thích thú của các em. Do đó việc đổi mới dạy và học thể dục theo chuyên đề nhằm tạo hứng thú cho cả thầy và trò trong các giờ học là điều cần thiết.

Như Quỳnh

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ