A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chọn sách giáo khoa: Chờ thông tư hướng dẫn

09:10 | 31/12/2019

Theo ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT), dự kiến vào đầu tháng 2/2020, Bộ GDĐT sẽ công bố Thông tư hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK).

Hiện các nhà xuất bản (NXB), các địa phương bắt đầu phối hợp tổ chức giới thiệu SGK tới các nhà trường, giáo viên.

Các địa phương đang tích cực chủ động chuẩn bị cho chương trình mới, trong đó có chọn SGK mới.

Giới thiệu sách tới từng giáo viên

Cuối tuần qua, Sở GDĐT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến giới thiệu bộ SGK lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới với gần 7.000 người tham dự gồm trưởng phòng, phó trưởng phòng, chuyên viên phụ trách tiểu học của các phòng GDĐT; các hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường tiểu học và các giáo viên dự kiến dạy lớp 1 năm học 2020-2021 của 30 quận, huyện, thị xã.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã dành một ngày để nghe đại diện các NXB, tác giả giới thiệu về đặc điểm nổi bật của từng bộ sách. Trong đó, 4 bộ sách của NXB Giáo dục Việt Nam (GDVN) được giới thiệu lần này gồm các môn: Tiếng Việt, Toán, Khoa học tự nhiên và xã hội, Âm nhạc, Đạo đức, Mỹ thuật. Các bộ sách này có tên: Kết nối tri thức với cuộc sống; Cùng học để phát triển năng lực; Chân trời sáng tạo và Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục.

Tại đây, các tổng chủ biên, chủ biên và các chuyên gia biên soạn bộ SGK lớp 1 của 5 bộ sách đã lần lượt giới thiệu những nội dung cơ bản, đặc thù và điểm nổi bật của từng bộ, cuốn sách nhằm giúp các cán bộ quản lý, giáo viên tiếp cận và nắm được cấu trúc, nội dung các SGK đã được Bộ trưởng GDĐT phê duyệt. Đồng thời, giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của các trường tiểu học trên địa bàn TP Hà Nội về SGK do mình biên soạn.

Đại diện Phòng GDĐT quận Hoàn Kiếm cho rằng, với 32 cuốn SGK lớp 1 được Bộ GDĐT phê duyệt cho thấy có một sự đa dạng hóa trong việc cung cấp sách, giúp giáo viên có cơ sở dữ liệu lớn phục vụ cho việc hướng dẫn dạy và học triển khai Chương trình GDPT 2018. Các cuốn sách có sự kết nối dọc giữa các chương trình của các lớp học và kết nối ngang giữa các môn học trong cùng một khối lớp 1. Tuy nhiên, hiện nay, giáo viên chưa được tiếp cận đầy đủ 32 đầu sách do Bộ GDĐT phê duyệt. Vì vậy, mong muốn Thông tư hướng dẫn lựa chọn SGK trong cơ sở GDPT sớm được Bộ GDĐT ban hành.

Đây là cơ hội để các giáo viên, các nhà quản lý trực tiếp tiếp cận với những người làm nên hình hài bộ SGK. Tuy nhiên, trong một ngày để giới thiệu 5 bộ sách vẫn chưa giải đáp hết thắc mắc, băn khoăn của các giáo viên. Ông Ngô Văn Chức- Phó trưởng Phòng GDĐT huyện Sóc Sơn đề nghị sau đây, Sở GDĐT Hà Nội cần kết nối với các NXB để đưa các bộ SGK và tài liệu giới thiệu về bộ SGK lên một trang web để đông đảo giáo viên, phụ huynh cùng được tiếp cận, có ý kiến làm cơ sở cho hội đồng chọn SGK các trường lựa chọn.

Vẫn còn băn khoăn

Trên thực tế, việc lắng nghe trong một ngày việc giới thiệu các bộ sách sẽ có điểm chưa được kỹ càng song vẫn cần triển khai sớm nhằm giúp cho việc chọn sách chính xác trên cơ sở đảm bảo đủ thông tin. Bởi như GS Hà Huy Khoái - Tổng Chủ biên SGK Toán 1 trong bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” chia sẻ, có thể trong mỗi bộ sách người viết cũng ẩn ý một số ý tưởng. Hiện NXB đang tiến hành tập huấn ở các tỉnh và dự kiến sau đó sẽ làm một vài video và đăng tải rộng rãi lên các kênh youtube… mọi người đều có thể xem được. Các giáo viên có thể vào đấy tham khảo hoặc cũng có thể viết thư trao đổi với các tác giả của bộ sách về những băn khoăn, thắc mắc của mình… Nếu được tập huấn thì giáo viên sẽ nắm bắt tốt hơn tinh thần của bộ sách, sẽ tốt hơn cho học trò.

Tại Hội nghị, đại diện hiệu trưởng và lãnh đạo phòng GDĐT các huyện Quốc Oai, Ứng Hòa, Bắc Từ Liêm, Hoàn Kiếm cùng có chung ý kiến muốn được tiếp cận đầy đủ 32 đầu SGK mới đã được Bộ GDĐT phê duyệt để có đủ dữ liệu cho việc chọn SGK.

Đồng thời các đại biểu cũng mong muốn có các bộ sách cho từng đơn vị trường triển khai sớm để giáo viên tiếp cận nội dung SGK một cách tốt nhất để có hướng đầu tư về trang thiết bị, cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ cho chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả.

Tuy nhiên, khó khăn là không phải đơn vị nào cũng có sẵn kinh phí để tiếp cận tất cả 32 bản thảo SGK. Đại diện của Phòng GDĐT thị xã Sơn Tây bày tỏ: “Chúng tôi không có tiền chi trả cho việc mua sách để nghiên cứu phục vụ việc chọn SGK mới. Nếu các đơn vị xuất bản SGK muốn giới thiệu sách để chúng tôi chọn thì xin hãy chuyển SGK cho chúng tôi được tiếp cận”.

Về vấn đề này, ông Phạm Xuân Tiến- Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho rằng: Cho dù chọn một bộ SGK nhưng các nhà trường vẫn có thể đầu tư các SGK khác làm tài liệu tham khảo cho giáo viên trong thư viện nhà trường. Vì thế việc mua SGK để nghiên cứu trong giai đoạn chọn sách không lo không có kinh phí mà có thể sử dụng kinh phí được cấp mua sách tham khảo cho thư viện.

Ông Tiến cũng thông tin thêm tại Hội nghị về việc lãnh đạo NXB GDVN cho rằng, các bộ SGK chưa có giá cụ thể, nhưng nếu các nhà trường cần SGK để cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh tiếp cận, nghiên cứu có thông tin đầy đủ cho việc chọn sách giáo khoa thì NXB sẽ “bán chịu”.

Như vậy, vấn đề trước mắt là chờ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về quy trình lựa chọn bộ SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021 để các trường chủ động trong khâu tuyên truyền cho phụ huynh học sinh, chuẩn bị tâm thế tốt cho năm học mới.

Thu Hương

http://daidoanket.vn/giao-duc/chon-sach-giao-khoa-cho-thong-tu-huong-dan-tintuc455906

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ