A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thêm sách giáo khoa, thêm lựa chọn

08:25 | 28/02/2020

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phê duyệt thêm 7 sách giáo khoa (SGK), nâng tổng số SGK lớp 1 Chương trình giáo dục phổ thông mới lên 45 cuốn của 9 môn học và hoạt động giáo dục.

 Các trường sẽ có thêm sự lựa chọn theo hướng có lợi nhất cho học sinh.

Lựa chọn sách giáo khoa. Ảnh Quang Vinh.

Đa dạng đầu sách

Trong 7 cuốn SGK của 2 nhà xuất bản (NXB) được phê duyệt tại quyết định này, 6/7 cuốn của NXB Giáo dục Việt Nam và 1 cuốn của NXB Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. 7 SGK được phê duyệt ngày 21/2 gồm: 1 cuốn môn Tự nhiên xã hội (1 cuốn), 3 cuốn môn Giáo dục thể chất, 2 cuốn môn Hoạt động trải nghiệm, 1 cuốn môn Tiếng Anh. Như vậy, hiện 9 môn học và hoạt động giáo dục lớp 1 có tổng số 45 cuốn SGK. Trong đó việc bổ sung thêm 3 cuốn môn Giáo dục thể chất giúp các nhà trường có thêm sự lựa chọn thay vì trước đó chỉ có 1 cuốn sách của môn học này, nghĩa là chỉ có một sự lựa chọn duy nhất.

Bên cạnh đó, Bộ GDĐT tiếp tục ban hành thông báo thẩm định SGK lớp 1 với thời gian tiếp nhận hồ sơ là từ ngày 25/2 đến ngày 10/3. Như vậy, Danh mục SGK lớp 1 có thể sẽ còn kéo dài hơn nữa thay vì dừng lại ở con số 45 cuốn.

Theo các chuyên gia, việc đa dạng các cuốn SGK rõ ràng mở rộng thêm cơ hội lựa chọn cuốn sách phù hợp nhất với học sinh của mỗi trường. Đây là ưu điểm của việc xã hội hóa SGK với chủ trương 1 chương trình, nhiều SGK phù hợp với xu thế quốc tế. Tuy nhiên, để lựa chọn kỹ càng cần có thời gian nghiên cứu cụ thể bởi mỗi cuốn sách hướng đến đối tượng riêng, có cách thiết kế và giảng dạy riêng nên nếu việc ban hành quá muộn sẽ khiến các nhà trường lúng túng trong việc chọn cuốn nào.

Đơn cử như SGK môn họat động trải nghiệm có 3 cuốn được phê duyệt từ trước cùng 2 cuốn mới được phê duyệt, tổng số là 5 cuốn. Đây là lần đầu tiên học sinh học họat động trải nghiệm như môn bắt buộc và có SGK. Nghĩa là giáo viên cũng lần đầu dạy chính thức môn này trong nhà trường nên chắc chắn sẽ có những điểm mới. Mặc dù đã có chương trình là nền tảng nhưng việc giảng dạy theo cuốn sách nào cũng rất quan trọng vì sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp nhận kiến thức của học sinh, nhất là khi trình độ giáo viên ở các địa phương, ở mỗi trường không đồng đều.

Khẩn trương chọn sách

Đến thời điểm này, theo ghi nhận của phóng viên báo Đại Đoàn Kết, một số trường tiểu học ở TP Hồ Chí Minh đã gần như hoàn tất công tác chọn SGK. Tận dụng khoảng thời gian trường học “đóng cửa” chống dịch, hội đồng các trường đã làm việc liên tục để đọc, đánh giá và chọn lựa cuốn sách phù hợp nhất với đặc thù của đơn vị mình. Trong đó, bộ sách Chân trời sáng tạo được một số đơn vị thống nhất lựa chọn song vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng bởi còn chờ các trường khác có ý kiến để tạo sự thuận lợi nhất cho học sinh nếu chuyển trường.

Ông Ngô Văn Tuyên- Trưởng phòng GDĐT quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh cho biết, việc chọn SGK được địa phương triển khai đồng bộ tại mỗi trường tiểu học trên toàn quận. Tinh thần là tôn trọng quyết định, lựa chọn của mỗi đơn vị. Ngay cả khi việc mỗi trường đưa ra quyết định chọn lựa một bộ sách, Phòng GD&ĐT cũng vẫn ủng hộ, miễn là phù hợp với đặc thù đơn vị, phù hợp với năng lực đội ngũ và năng lực học sinh.

Theo lộ trình, từ tháng 3 đến tháng 5, các Sở GDĐT sẽ cùng với NXB tổ chức tập huấn sử dụng SGK cho các giáo viên triển khai Chương trình GDPT mới. Song song đó, các trường cũng sẽ tiến hành tập huấn sử dụng SGK tại chính đơn vị mình. Tuy nhiên, việc thống nhất chọn bộ sách/cuốn sách nào vẫn đang là việc quan trọng nhất trước mắt trong bối cảnh Bộ GDĐT vừa phê duyệt thêm 7 cuốn SGK đạt yêu cầu thẩm định.

Để làm được điều đó, Bộ GDĐT đề nghị các NXB có hình thức phù hợp cung cấp SGK đến các địa phương kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo viên, cha mẹ học sinh tiếp cận thông tin để thực hiện việc lựa chọn SGK theo quy định của pháp luật.

Theo lộ trình, từ tháng 3 đến tháng 5, các Sở GDĐT sẽ cùng với NXB tổ chức tập huấn sử dụng SGK cho các giáo viên triển khai Chương trình GDPT mới. Song song đó, các trường cũng sẽ tiến hành tập huấn sử dụng SGK tại chính đơn vị mình. Tuy nhiên, việc thống nhất chọn bộ sách/cuốn sách nào vẫn đang là việc quan trọng nhất trước mắt trong bối cảnh Bộ GDĐT vừa phê duyệt thêm 7 cuốn SGK đạt yêu cầu thẩm định.

Thu Hương

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/giao-duc/them-sach-giao-khoa-them-lua-chon-tintuc460099

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ