A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Học phí dạy online: Thu theo thỏa thuận

14:18 | 18/03/2020

Thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, học sinh nghỉ học kéo dài, nhiều trường tư thục ở Hà Nội đã tổ chức dạy học online cho học sinh.

Nhưng theo yêu cầu của Sở GDĐT Hà Nội, các trường không được thu học phí dạy học trực tuyến dưới bất kỳ dạng nào. Nhiều băn khoăn đã được đặt ra, như vậy khối trường tư có thiệt thòi và bị làm khó hay không?

Thu học phí dạy online theo thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh. 

Không được thu học phí tháng nghỉ học, học bù 

Trước tình trạng học sinh cả nước phải nghỉ học phòng chống Covid-19 kéo dài, Bộ GDĐT đã có văn bản yêu cầu tăng cường các hình thức dạy học qua internet, truyền hình trong thời gian học sinh không đến trường để phòng chống dịch Covid-19. Khi học sinh đi học trở lại, các trường sẽ đánh giá kết quả học tập qua internet và truyền hình. Do đó, thời gian qua, các trường học ở nhiều địa phương cũng căng mình tổ chức các lớp học từ xa, qua truyền hình và học trực tuyến.

Mới đây, Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu trong thời gian học sinh nghỉ học phòng Covid-19, các nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học online đảm bảo tính khoa học, chất lượng nhưng không được thu bất kỳ khoản tiền nào đối với học sinh, phụ huynh, kể cả Hội cha mẹ học sinh huy động sự đóng góp.

Từ quy định này, một vấn đề cũng đang được đặt ra: Trong quá trình dạy học trực tuyến, học online phòng dịch thì học phí và một số khoản thu khác các nhà trường phải tính toán và thu thế nào cho hợp lý, nhất là với các trường quốc tế, tư thục? Trước băn khoăn này, chia sẻ với báo chí, ông Trần Tú Khánh- Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính, Bộ GDĐT cho biết: Vấn đề thu học phí thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 – 2021; Không thực hiện thu học phí đối với tháng học sinh được nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh, cũng như thực hiện việc thu học phí đối với tháng đi học bù, đồng thời đảm bảo việc thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục thường xuyên, đào tạo thường xuyên theo số tháng thực học. Đối với cơ sở giáo dục phổ thông, học phí được thu 9 tháng/năm; đối với cơ sở giáo dục ĐH, học phí được thu 10 tháng/năm.

Thu phí học online theo thỏa thuận

Trước những câu hỏi đặt ra, một số trường tư đã thu học phí dạy online, việc thu như vậy là đúng hay sai, có phù hợp với các quy định hiện hành hay không? Theo ông Trần Tú Khánh, riêng các trường ngoài công lập thực hiện việc thu học phí theo thỏa thuận từ trước với phụ huynh học sinh. Các trường này, ngoài học phí thì còn có những khoản thu dịch vụ khác nữa, thì việc thực hiện các khoản thu phải được thông báo công khai ngay từ đầu năm học, khóa học cho từng năm và cả lộ trình.

Còn đối với các dịch vụ hỗ trợ học online và hướng dẫn học trong thời gian nghỉ phòng dịch, đây là dịch vụ phát sinh ngoài chương trình học chính khóa. Do đó việc này do phụ huynh học sinh và nhà trường tự thỏa thuận với nhau không tính bù vào chương trình học và thu học phí thêm. Từ thực tế thời gian qua một số trường tư đã thu học phí dạy online, có trường đã thu mức 2 triệu đồng/học sinh, đại diện Bộ GDĐT khẳng định chỉ quy định việc thu học phí các chương trình đào tạo theo quy định của Bộ, chứ không quy định chương trình và mức thu cho các chương trình bổ trợ này.

Ông Khánh cũng lưu ý, các dịch vụ dạy học trực tuyến trong thời điểm này là để tránh tình trạng học sinh nghỉ học quá dài do tình thế khách quan là nghỉ chống dịch, do đó, theo Bộ GDĐT, đây là các hoạt động ngoài kế hoạch và chương trình, các nhà trường phải căn cứ nội dung, khối lượng công việc để xây dựng tính toán mức thu hợp lý thu đủ bù chi cho các dịch vụ chứ không thể thu theo học phí; đồng thời phải thông báo công khai và thỏa thuận với phụ huynh học sinh trước khi triển khai. Bởi trước nay việc thu phí để dạy và học online trong các nhà trường gần như chưa có tiền lệ.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến

Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản hướng dẫn dạy học trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, ngoài khuyến khích học sinh lớp 9 và lớp 12 học trên truyền hình, Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các trường xây dựng chủ đề dạy học trực tuyến qua mạng để hỗ trợ học sinh học tập tại nhà. Sở GDĐT cũng lưu ý phương án đảm bảo cho học sinh không có điều kiện tham gia học trực tuyến được tiếp cận đầy đủ nội dung học tập của các chủ đề. Tránh gây áp lực cho học sinh, phụ huynh học sinh trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến. Khi học sinh đi học trở lại, trường xây dựng kế hoạch, giải pháp tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập qua internet, trên truyền hình.

Dung Hòa

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/giao-duc/hoc-phi-day-online-thu-theo-thoa-thuan-tintuc461768

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ