A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chuẩn bị đón học sinh trở lại trường

07:35 | 21/04/2020

Học sinh trở lại trường sẽ được tách lớp để bảo đảm khoảng cách an toàn. Việc học trực tuyến vẫn duy trì

Hôm qua (20-4), Thái Bình và Cà Mau là 2 tỉnh đầu tiên quyết định đón học sinh (HS) trở lại trường, sau thời gian dài tạm nghỉ vì dịch Covid-19. Nhiều tỉnh, thành thuộc nhóm có nguy cơ thấp cũng đã lên kế hoạch cho HS trở lại trường vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5-2020.

Mỗi lớp không quá 20 học sinh

Ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Cà Mau, cho biết tỉnh đã làm công tác vệ sinh, tiêu độc khử khuẩn tại các trường học để đón gần 22.000 HS lớp 9 và lớp 12 trở lại trường vào sáng 20-4. "Mỗi lớp bình quân có 42 HS. Nhằm bảo đảm giãn cách trong phòng chống dịch Covid-19, sở đã chỉ đạo tách lớp thành 2 nhóm nhỏ để giảng dạy" - ông Luân nói.

Theo ông Luân, sắp tới Cà Mau vẫn duy trì việc dạy học trực tuyến phát trên đài truyền hình; đồng thời kết hợp với dạy học trên lớp để củng cố kiến thức cho HS theo hướng tinh giảm nội dung giảng dạy theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Theo đó, HS lớp 9 sẽ học các môn toán, lý, hóa, sinh, văn, sử, địa, ngoại ngữ. Riêng HS lớp 12 ngoài học các môn trên còn học thêm môn giáo dục công dân.

Học sinh ở Cà Mau đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn trước khi vào lớp Ảnh: Vân Du

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 sáng cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ công bố tình hình dịch còn ở mức độ nguy cơ cao, tất cả HS không được đến trường. Các trường hợp khác tùy điều kiện thực tế tại địa phương, UBND các tỉnh, thành quyết định thời điểm cho HS đi học trở lại.

Ông Nguyễn Hữu Độ cũng nói thêm chủ trương của Bộ GD-ĐT là khi HS trở lại trường có thể kết hợp hình thức học trực tuyến và trực tiếp để bảo đảm hoàn thành chương trình giáo dục trước ngày 15-7. Vì vậy, các trường cần linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch dạy học để kịp tiến độ theo yêu cầu. Do bảo đảm khoảng cách an toàn, mỗi lớp học nên tách làm hai để bảo đảm mỗi lớp không quá 20 HS, giữ khoảng cách theo yêu cầu của các chuyên gia y tế.

Tuân thủ nghiêm ngặt vệ sinh phòng dịch

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng nhấn mạnh trước khi HS trở lại trường, các địa phương phải tổ chức vệ sinh ngoại cảnh; khử khuẩn trường học một lần bằng cách phun hoặc lau nền nhà, tường nhà (nếu có thể), tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng.

Các trường phải bố trí, bảo đảm nơi rửa tay có xà phòng và nước sạch; nhà vệ sinh sạch sẽ, có đủ xà phòng, dung dịch khử khuẩn, các trang thiết bị phục vụ vệ sinh trường học; tăng cường thông khí tại lớp học bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng máy điều hòa.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường hướng dẫn giáo viên thực hiện và phối hợp với gia đình HS hướng dẫn HS thực hành hằng ngày các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt là rèn luyện thói quen rửa tay thường xuyên, đúng lúc, đúng cách; không đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Kiểm soát chặt chẽ người ra, vào khuôn viên nhà trường (bao gồm giáo viên, nhân viên, HS) và có biện pháp phù hợp để không cho người có biểu hiện sức khỏe không bình thường vào trường. Bên cạnh đó, các trường không tổ chức hoạt động tập thể, tập trung đông người, tham quan thực tế, dã ngoại, học thêm. Riêng việc chào cờ cần tổ chức tại lớp học. 

Quyết tâm dạy trực tuyến

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Bộ GD-ĐT đã họp với 19 tỉnh, thành vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, khó khăn, không có điều kiện tổ chức dạy học trực tuyến. Sau cuộc họp, các địa phương đều thể hiện quyết tâm thực hiện việc học trực tuyến, tập trung cao vào nhóm cần hỗ trợ để bảo đảm các em được công bằng trong tiếp cận việc học trực tuyến.

YẾN ANH - VÂN DU

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/chuan-bi-don-hoc-sinh-tro-lai-truong-20200420215832752.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ