A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển sinh ĐH 2020: Mong sớm công bố phương án tuyển sinh

10:46 | 27/04/2020

Nhiều trường đại học (ĐH) thông tin sẽ tiếp tục sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 để xét tuyển.

Tuy nhiên, các trường phổ thông, giáo viên và học sinh (HS) lại đang lo lắng vì năm nay, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH) sẽ quy về 1 đầu điểm thay vì tách 3 đầu điểm như mọi năm thì các trường sẽ xét tuyển ra sao?

Các trường ĐH khẳng định vẫn dành tỷ lệ chỉ tiêu nhất định xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2020.

HS học đều sẽ có lợi hơn?

Ngay sau khi Bộ GDĐT thông báo về thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, nhiều thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH năm nay đều cảm thấy bất ngờ vì việc mỗi bài thi tổ hợp khi chấm sẽ cho ra một đầu điểm duy nhất. Như vậy, các trường sẽ tính điểm bài thi chung này để xét tuyển theo các cách khác nhau. Nhưng dù với cách nào thì rõ ràng trong thời điểm chỉ còn hơn 3 tháng nữa sẽ diễn ra kì thi, nhiều thí sinh cũng không kịp xoay xở vì trước nay chủ yếu chỉ học tăng cường một số môn để xét tuyển theo khối.

Chẳng hạn, trước đây HS dự định xét tuyển vào ĐH theo khối A00 (Toán - Lý - Hóa) chắc chắn sẽ không dành nhiều thời gian học tập môn Sinh học bằng các môn kia. Nhưng với cách tính điểm kiểu mới này, liệu các em có bị thiệt thòi khi trường thực hiện xét tuyển?

Đến thời điểm này, chỉ mới một số ít các trường công bố cụ thể phương án tuyển sinh dựa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, phương án quy đổi quy đổi các khối xét tuyển dựa theo các bài thi KHTN, KHXH năm nay là một “bài toán đau đầu” với các trường. PGS.TS Bùi Hoài Thắng- Trưởng phòng đào tạo, Trường ĐH Bách Khoa TPHCM cho biết năm nay cách tính điểm thi quá mới.

Cụ thể, trường quy đổi các khối xét tuyển trước đây thành các tổ hợp mới: Khối A00 quy đổi thành (Toán + KHTN x 2), khối A01 quy đổi thành (Toán + KHTN + Anh), khối B00 quy đổi thành (Toán + KHTN x 2), khối D01 vẫn giữ nguyên (Toán + Văn + Anh), khối D07 quy đổi thành (Toán + KHTN + Anh), khối V00 quy đổi thành (Toán + KHTN + Vẽ), khối V01 vẫn giữ nguyên (Toán + Văn + Vẽ).

Nhìn từ công thức quy đổi mới này của nhà trường, có thể thấy ngoài khối D01 và V01 vẫn giữ nguyên, nghĩa là thí sinh muốn vào trường chỉ phải ôn 3 môn trong khi với các khối khác, rõ ràng lượng bài thi sẽ phải tăng lên thành 4 hoặc 5 môn. Như vậy, liệu có công bằng cho các thí sinh?

Thừa nhận vấn đề này, PGS.TS Bùi Hoài Thắng cho rằng để đi đến phương án này, hội đồng tuyển sinh nhà trường đã phải suy nghĩ, tính toán và bàn bạc rất kỹ. Tất nhiên mỗi cách đều không phải hoàn hảo tuyệt đối, nhưng mục tiêu là làm sao tốt nhất, có lợi nhất cho thí sinh. Nhìn chung, với các tổ hợp có bài thi KHTN thì các thí sinh học đều 3 môn Lý - Hóa - Sinh sẽ có nhiều thuận lợi hơn so với thí sinh trước nay chỉ tập trung vào hai môn Lý - Hóa.

Theo các chuyên gia, từ nay đến kỳ thi không còn nhiều nên các trường ĐH cần sớm công bố việc quy đổi các tổ hợp xét tuyển theo tỷ lệ ra sao để thí sinh chủ động cân đối học và ôn tập các môn học. Nhất là với các môn trước nay không nằm trong khối thi có thể sẽ có những thí sinh “trắng” kiến thức thì cần thời gian để hệ thống lại để đạt điểm tốt nhất, thuận lợi cho việc xét tuyển vào ĐH.

Có nhiều phương án tuyển sinh

Liên quan đến việc quy đổi các tổ hợp xét tuyển truyền thống, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) Mai Văn Trinh thông tin: “Các em mong chia đầu điểm theo từng môn bởi lo lắng các trường vẫn xét tuyển điểm theo khối. Nhưng các em lưu ý, kỳ thi thay đổi, phương thức tuyển sinh của các trường sẽ được điều chỉnh phù hợp. Tới đây, các trường sẽ hoàn thiện, sớm công bố để các em có định hướng”.

Trên thực tế, năm 2020 bài thi tổ hợp sẽ giảm số lượng câu hỏi và thời gian phù hợp với mục tiêu thi tốt nghiệp THPT. Đề thi có mức độ phân hóa phù hợp. Thí sinh có năng khiếu ở môn thi trong bài tổ hợp, khi ôn tập tốt vẫn có kết quả cao hơn những em học lực yếu yếu hoặc không học gì. Tất nhiên, lý tưởng nhất vẫn là những học sinh học đều tất cả các môn trong bài thi tổ hợp thì kéo theo điểm thi chung sẽ cao.

Chia sẻ thêm, bà Nguyễn Thu Thủy- Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GDĐT cho biết trong quy chế tuyển sinh sắp được ban hành, Bộ GDĐT sẽ điều chỉnh để tổ hợp môn xét tuyển ĐH không quá khác biệt so với tổ hợp tuyển sinh truyền thống. Các trường ĐH có thể lựa chọn đầu điểm khác nhau để tạo tổ hợp xét tuyển phù hợp với ngành nghề đào tạo.Ví dụ, khối B truyền thống có điểm 3 môn Toán, Hóa, Sinh. Với bài thi năm nay, đầu điểm Toán và bài KHTN sẽ là phù hợp cho việc xét tuyển theo khối này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, với khối A00 truyền thống cũng sẽ có khả năng sử dụng đầu điểm Toán và bài KHTN. Như vậy, vấn đề đặt ra là tỷ lệ quy đổi này sẽ ra sao, môn Toán hay bài thi KHTN nhân đôi hoặc tương đương nhau?

Khảo sát nhanh của Bộ GDĐT cho thấy các trường ĐH khẳng định vẫn dành tỷ lệ chỉ tiêu nhất định xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2020. Chỉ 10-20% số trường khẳng định sẽ tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh, chủ yếu là nhóm trường đào tạo các ngành đặc thù và những cơ sở đã có kỳ thi đánh giá năng lực từ một vài năm nay sẽ tổ chức thi riêng để tuyển sinh. Tất nhiên, các trường dành một tỷ trọng chỉ tiêu nhất định chứ không tuyển sinh 100% từ kỳ thi riêng. Như vậy, thí sinh không nhất thiết phải lên thành phố lớn dự kỳ thi riêng mới có cơ hội xét tuyển vào trường.

Thu Hương

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/giao-duc/tuyen-sinh-dh-2020-mong-som-cong-bo-phuong-an-tuyen-sinh-tintuc465027

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ