A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bộ GD-ĐT gây khó cho các trường ĐH muốn tổ chức thi riêng

13:40 | 06/05/2020

Các yêu cầu chi tiết của Bộ GD-ĐT về đội ngũ cán bộ tham gia các hoạt động thi riêng, câu hỏi và ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa… khiến các trường ĐH khó có thể tuyển sinh riêng theo tinh thần tự chủ

Bộ GD-ĐT đang hoàn thiện Dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2020 với 6 chương, 29 điều. Tuy nhiên, các quy định quá chi tiết về công tác tuyển sinh, gây khó cho các trường muốn tổ chức thi riêng đang khiến các chuyên gia tuyển sinh phản ứng gay gắt.

Quy định "trói tay" các trường ĐH

Theo dự thảo quy chế, các trường tổ chức riêng để tuyển sinh phải có bộ phận độc lập chuyên trách thực hiện chức năng tổ chức thi tuyển sinh (bộ phận chuyên trách). Lãnh đạo bộ phận chuyên trách phải có năng lực quản lý, có tinh thần trách nhiệm, trung thực. Trong đó có ít nhất một trong các lãnh đạo của bộ phận chuyên trách là người đã từng tham gia tổ chức các kỳ thi có tầm quan trọng với quy mô lớn hoặc có bằng tốt nghiệp đại học trở lên của một trong các chuyên ngành Đo lường và Đánh giá trong giáo dục hoặc có bằng tốt nghiệp đại học trở lên ngành quản lý giáo dục và đã có kinh nghiệm trong công tác khảo thí hoặc quản lý đào tạo.

Các yêu cầu chi tiết của Bộ GD-ĐT về đội ngũ cán bộ tham gia các hoạt động thi riêng, câu hỏi và ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa… khiến các trường ĐH khó có thể tuyển sinh riêng theo tinh thần tự chủ - Ảnh: Ngô Nhung

Về đội ngũ cán bộ tham gia các hoạt động thi riêng, các trường phải có đủ cán bộ cơ hữu tham gia xây dựng cấu trúc đề thi, câu hỏi và ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa… Có đủ cán bộ cơ hữu có năng lực về đo lường và đánh giá trong giáo dục để làm nhiệm vụ đánh giá, thẩm định các đặc tính của câu hỏi (độ khó, độ hiệu lực, độ phân hóa) và tạo lập các đề tương đương theo dạng thức đã công bố.

Ngoài ra, các trường phải có đủ cán bộ chấm thi cho mỗi nội dung thi đối với thi tự luận, trong đó số cán bộ cơ hữu của trường phải đủ để đảm bảo tối thiểu 75% khối lượng chấm thi và các cán bộ được mời tham gia chấm thi phải có đủ tiêu chuẩn về chuyên môn, có hợp đồng ràng buộc và phân định trách trách nhiệm rõ ràng. Đối với các dạng thi trắc nghiệm, phải thực hiện chấm thi bằng máy.

Đối với đề thi, các trường phải có ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa đủ lớn để xây dựng đề thi cho việc tổ chức thi trong mỗi lần thi, trong đó số câu hỏi chuẩn hóa phải đủ để xây dựng được ít nhất 10 đề thi độc lập cho mỗi môn thi hoặc bài thi; số câu hỏi tự luận đủ để xây dựng được ít nhất 10 đề thi độc lập.

Ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa được quản lý bằng phần mềm chuyên dụng để xây dựng các đề thi theo hình thức rút ngẫu nhiên, tự động đúng với cấu trúc đề thi đã được phê duyệt. Thực hiện quy trình để đảm bảo đề thi, đáp án, hướng dẫn chấm thi được bảo mật trước, trong và sau khi thi; phải công bố đề thi mẫu (đề thi minh họa) trước ít nhất 15 ngày tính đến ngày thí sinh bắt đầu đăng kí dự thi.

Mất tự chủ trong tuyển sinh

Theo đánh giá của các chuyên gia tuyển sinh, việc Bộ GD-DT đưa ra những quy định quá chi tiết về công tác tuyển sinh thật sự gây khó cho các trường muốn tổ chức thi riêng. Lãnh đạo một trường ĐH lớn tại Hà Nội cho hay để có được ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa cũng như đội ngũ cán bộ chấm thi trong kỳ thi THPT quốc gia những năm qua, Bộ GD-ĐT phải huy động nguồn cán bộ từ nhiều trường đại học, trường phổ thông mới đáp ứng được. Vì vậy, quy định khi trường đại học tổ chức thi riêng phải tự túc bảo đảm các yêu cầu như dự thảo là quá khó với các trường.

Mỗi trường ĐH tuyển sinh theo yêu cầu riêng, chính vì thế, điều quan trọng nhất là các trường tuyển sinh bảo đảm chất lượng đầu vào, còn cách thức tuyển sinh như nào tùy cách làm mỗi trường.

"Việc đưa ra các quy định như dự thảo sẽ không đúng với tinh thần tự chủ tuyển sinh của các trường theo quy định Luật giáo dục đại học. Bộ GD-ĐT không không thể đưa ra các yêu cầu chung đồng nhất, như thế khác gì trói tay trói chân các trường trong tuyển sinh" – Trưởng phòng đào tạo một trường ĐH cho biết. Chuyên gia này phân tích thêm, các trường đại học đào tạo nhân lực theo ngành nghề chứ không phải dạy học các môn cơ bản như hệ thống giáo dục phổ thông. Do đó không thể đòi hỏi có đội ngũ cán bộ, giảng viên đầy đủ các môn học cơ bản như giáo dục phổ thông được. Khi tổ chức thi riêng, các trường có quyền mời các chuyên gia, giáo viên phổ thông có kinh nghiệm tham gia làm đề thi, chấm thi là bình thường.

Hiện nhiều trường ĐH lớn đã công bố hủy việc tổ chức kỳ thi riêng như kế hoạch ban đầu mà xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT như ĐH Ngoại thương, ĐH quốc gia Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân….

Yến Anh

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/bo-gd-dt-gay-kho-cho-cac-truong-dh-muon-to-chuc-thi-rieng-20200506124708728.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ