A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển sinh đại học 2020: Nhiều trường sử dụng kết quả thi THPT

08:38 | 07/05/2020

Cùng với việc Bộ GDĐT chốt phương án tổ chức kỳ thi THPT 2020, thời điểm này một số trường đại học, cao đẳng (ĐH- CĐ) cũng đã công bố những điều chỉnh trong tuyển sinh.

Theo đó, các trường sẽ không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh riêng như đã công bố, mà sẽ áp dụng tuyển sinh như năm 2019, bao gồm lấy kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển thẳng, xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ…

Một số trường ĐH đã thay đổi phương án tuyển sinh. 

Thí sinh chỉ được chọn một bài thi tổ hợp

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vừa được chốt phương án  mới với việc tổ chức trong 2 ngày thi 4 môn thay vì dồn vào thì trong 1,5 ngày như dự kiến ban đầu (và ngắn hơn nửa ngày so với các năm trước). Với việc rút ngắn thời gian thi như vậy, năm nay thí sinh chỉ có thể chọn một bài thi tổ hợp thay vì thi cả 2 để tăng cơ hội xét tuyển ĐH như mọi năm.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cũng lý giải việc rút ngắn thời gian thi trong 2 ngày với 4 buổi thi nhằm làm cho kỳ thi gọn, nhẹ hơn các năm trước; đề thi sẽ được xây dựng phù hợp với mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và nội dung chương trình tinh giản đã công bố (cả về nội dung, độ khó, thời gian làm bài thi) cũng sẽ giảm bớt áp lực cho học sinh. Việc tổ chức thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT cũng đảm bảo được yêu cầu khách quan, tin cậy, hạn chế tình trạng đánh giá thiếu khách quan, công bằng trong học bạ để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ.

Ông Nhạ cho rằng, phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng có một số hạn chế như các địa phương phải chủ động tổ chức kỳ thi trong khi thời gian chuẩn bị không nhiều nên có thể phát sinh sai sót, làm ảnh hưởng đến an toàn của kỳ thi. Bộ GDĐT sẽ tăng cường các giải pháp khắc phục hạn chế này.

Trường ĐH thay đổi phương án tuyển sinh

Thời điểm này, một số trường ĐH đã chính thức thay đổi phương án tuyển sinh năm 2020 nhằm giảm áp lực cho học sinh sau đợt nghỉ học dài do dịch Covid-19.

Đơn cử như trong ngày 5/5 Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chính thức chốt phương án thi tuyển sinh 2020. So với phương án đã công bố trước đó, phương án mới có điều chỉnh một chút là trường vẫn tổ chức kỳ thi nhưng điểm bài thi được sử dụng kết hợp với điểm 2 môn thi tốt nghiệp THPT (Toán-Lý hoặc Toán-Hóa) để xét tuyển. Phương thức xét tuyển kết hợp này chỉ áp dụng cho khối ngành Kỹ thuật và Kinh tế (không áp dụng cho ngành Ngôn ngữ Anh). Đồng thời điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh giữa các phương thức. Trong đó, tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho phương thức lấy kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển lên 50-60%. Thời gian thi được ấn định vào ngày 15/8, ngay sau kỳ thi tốt nghiệp THPT thay vì 25/7 như dự kiến ban đầu. Thí sinh được đăng ký dự thi tại một trong 3 địa điểm: Hà Nội, Thanh Hóa hoặc Sơn La. 

Trường ĐH Ngoại thương cũng vừa thông báo về việc điều chỉnh phương án tuyển sinh ĐH hệ chính quy năm 2020. Theo đó, trường này quyết định dừng việc tổ chức kỳ thi phối hợp với ĐH Quốc gia Hà Nội phục vụ việc xét tuyển ĐH chính quy năm 2020 như công bố trước đó (là kết hợp với ĐH Quốc gia Hà Nội để tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực lấy kết quả xét tuyển sinh)

Trường sẽ tuyển sinh theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và điểm thi THPT 2 môn thuộc tổ hợp xét tuyển của trường không phải là Ngoại ngữ.

ĐH Quốc gia Hà Nội đã thông báo không triển khai kỳ thi đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh riêng. Nhà trường sẽ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển và ổn định phương án tuyển sinh như năm 2019.

Xung quanh những thay đổi liên tục về phương án tuyển sinh của các trường ĐH, cả học sinh và phụ huynh đều có tâm lý bồn chồn. Có người ví sự thay đổi này giống như ma trận tuyển sinh, không biết đó đã phải là những phương án chốt cuối cùng hay chưa?

Theo khảo sát nhanh của các trường gửi về Bộ GDĐT, hầu hết các trường vẫn căn cứ vào điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh, dù tỉ trọng thí sinh trúng tuyển qua hình thức này có thể giảm đi so với năm trước, ví dụ hơn 80% vào năm 2017, hơn 70% năm 2018 và hơn 60% năm 2019. Năm 2020 tỉ lệ này dự báo vào khoảng 50%.

Thông tin từ Bộ GDĐT cho hay, hiện Bộ đã tiến hành xây dựng quy chế cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, dự kiến ban hành trước ngày 15/5 và quy chế thi tuyển sinh ĐH sẽ ban hành trước ngày 10/5; dự kiến ban hành đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT trước ngày 10/5 để học sinh có cơ sở ôn thi.

Vi Cầm

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/giao-duc/tuyen-sinh-dai-hoc-2020-nhieu-truong-su-dung-ket-qua-thi-thpt-tintuc465712

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ