A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đưa trường học đến thí sinh 2020: Quy chế mới ảnh hưởng gì đến xét tuyển ĐH?

10:28 | 15/05/2020

Quy chế tuyển sinh ĐH chính quy 2020 thay đổi tác động đến việc tuyển sinh của các trường ĐH và việc đăng ký nguyện vọng và thủ tục xét tuyển vào ĐH của các thí sinh

Sáng 14-5, chương trình tư vấn trực tuyến - truyền hình "Đưa trường học đến thí sinh" lần thứ 19-2020, do Báo Người Lao Động tổ chức, Đài Truyền hình TP HCM (HTV) phối hợp thực hiện với chủ đề "Quy chế mới và đăng ký xét tuyển ĐH" diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia hướng nghiệp nhiều kinh nghiệm. Chương trình được phát sóng trên kênh HTV Key từ 11-12 giờ thứ bảy (16-5), phát lại từ 9-10 giờ chủ nhật (17-5).

Thay đổi số lượng chỉ tiêu

Quy chế tuyển sinh ĐH chính quy vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chính thức ban hành, sau khi công bố kỳ thi THPT 2020 chỉ còn mục tiêu chính là để xét tốt nghiệp THPT.

Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc ĐHQG TP HCM, về cơ bản quy chế năm nay không có thay đổi nhiều so với các năm trước ở một số điểm như sau: quyền tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH được tôn trọng, là kỳ thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh Luật Giáo dục có hiệu lực, Bộ GD-ĐT vẫn hỗ trợ các trường trong xét tuyển ĐH, quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe vẫn được giữ.

Các chuyên gia tư vấn dự chương trình sáng 14-5 Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Song song đó, có điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi và các trường chỉ được gọi thí sinh trúng tuyển khi có xác nhận kết quả tốt nghiệp THPT. Như vậy, năm nay sẽ có 4 nhóm thí sinh: thí sinh không dự thi tốt nghiệp THPT, nhóm này sẽ được hiệu trưởng trường THPT cấp giấy chứng nhận. Nhóm những thí sinh có đăng ký dự thi tốt nghiệp và xét tuyển ĐH. Nhóm 3 là những thí sinh có dự thi tốt nghiệp nhưng không dùng để đăng ký xét tuyển. Nhóm 4 là những thí sinh tự do, nhóm này sẽ tham gia nhiều phương thức xét tuyển của các trường.

"Đối với phương thức dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, phải cuối tháng 8 đầu tháng 9, các trường mới có kết quả xét tuyển, đây là phương thức bị tác động nhiều nhất. Hiện tại, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP HCM đã có hơn 60.000 thí sinh đăng ký dự thi nhưng kết quả này vẫn phải chờ kết quả từ kỳ thi tốt nghiệp để công bố" - TS Nguyễn Đức Nghĩa thông tin thêm.

Tại Trường ĐH Mở TP HCM năm nay vẫn sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ nhưng chỉ 5 học kỳ. PGS-TS Nguyễn Minh Hà, hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường không xét học kỳ II năm học lớp 12 của học sinh năm nay vì ảnh hưởng dịch bệnh dẫn tới việc học tập không được thuận lợi. Năm nay trường có xét tuyển thẳng cho học sinh giỏi quốc gia, học sinh giỏi 5 học kỳ. Một số ngành xét tuyển ngoài đủ điều kiện xét học bạ, còn kèm thêm chứng chỉ ngoại ngữ IELTS từ 5.0 trở lên, ngành ngôn ngữ Anh thì IELTS từ 6.0 trở lên. Đồng thời, trường sẽ điều chỉnh tỉ lệ xét học bạ và kết quả xét tốt nghiệp THPT. Cụ thể, 70% chỉ tiêu cho học bạ và 30% chỉ tiêu cho tốt nghiệp THPT.

Điều chỉnh phương thức xét tuyển

PGS-TS Nguyễn Minh Hà cũng cho biết thêm trường sẽ không thay đổi tổ hợp môn so với năm 2019 để tránh sự xáo trộn, thí sinh đăng ký vào trường thì vẫn yên tâm với những tổ hợp xét tuyển cũ. Thời gian đăng ký trực tuyến từ ngày 11-5 đến 30-6.

Tương tự, Trường ĐH Tài nguyên Môi trường TP HCM năm nay có 4 phương thức xét tuyển: xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, thời gian xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT; xét tuyển học bạ; xét tuyển theo kỳ thi năng lực ĐHQG TP HCM; xét tuyển thẳng. ThS Trần Ký - Phó trưởng Phòng Đào tạo, Phó Trưởng Ban tuyển sinh Trường ĐH Tài nguyên Môi trường TP HCM - cho rằng do dịch bệnh nên năm nay trường sẽ hiệu chỉnh phương thức xét tuyển bằng học bạ chỉ lấy 5 kỳ của 3 năm học và hạnh kiểm khá trở lên mới đủ điều kiện xét tuyển bằng phương thức này.

Đối với Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, ThS Trần Hồng Quỳnh, phó trưởng phòng quản lý đào tạo, cho biết phương án tuyển sinh của trường sẽ xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả thi đánh giá năng lực, xét học bạ trường cũng sẽ xét 3 học kỳ có kết quả cao nhất của 6 học kỳ THPT. Trong tuần sau, trường sẽ công bố đề án tuyển sinh chính thức. 

Lưu ý khi đăng ký xét tuyển

Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn là cơ sở để các trường tuyển sinh nhưng chỉ thực hiện được khi Bộ GD-ĐT đưa ra cam kết hỗ trợ đăng ký xét tuyển cho thí sinh, hỗ trợ các trường ĐH cùng lọc ảo, nếu không có 2 yếu tố này các trường rất khó xét tuyển bằng điểm tốt nghiệp THPT. Xét tuyển bằng điểm kỳ thi này, các em có thể làm thủ tục vào cuối tháng 6 đầu tháng 7, đồng thời làm phiếu đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH mong muốn, không giới hạn nguyện vọng.

Nhóm Phóng viên

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/dua-truong-hoc-den-thi-sinh-2020-quy-che-moi-anh-huong-gi-den-xet-tuyen-dh-20200514220923689.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ