A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không tuyển sinh vượt quá năng lực

13:47 | 01/06/2020

Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) chính quy 2020 đã được Bộ GDĐT chính thức ban hành, sau khi công bố kỳ thi THPT 2020 chỉ còn mục tiêu chính là để xét tốt nghiệp THPT.

Chính vì thế, dù kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay chưa diễn ra nhưng nhiều trường ĐH đã công bố các phương án tuyển sinh, trong đó có việc nhận hồ sơ theo phương thức xét tuyển học bạ.

Trước những lo lắng về chất lượng nguồn tuyển đầu vào, Bộ GDĐT cho hay sẽ tuýt còi nếu phát hiện các cơ sở đào tạo xác định chỉ tiêu vượt quá năng lực.

Tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ

Năm nay, nhiều trường ĐH thực hiện đồng thời các phương thức xét tuyển, đặc biệt tăng chỉ tiêu ở phương thức xét điểm học bạ. Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào tháng 8, nhưng thời điểm này các trường đã triển khai nhận hồ sơ xét tuyển bằng học bạ. Phân tích từ các chuyên gia cho thấy, ở phía Nam nhiều trường ĐH giảm mạnh chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020. Điều này đồng nghĩa với việc cạnh tranh suất vào ĐH bằng hình thức này sẽ gay gắt hơn.

Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa- nguyên Phó Giám đốc ĐHQG TP Hồ Chí Minh: Quy chế tuyển sinh ĐH chính quy 2020 thay đổi tác động đến việc tuyển sinh của các trường ĐH, việc đăng ký nguyện vọng và thủ tục xét tuyển vào ĐH của các thí sinh.

Năm nay sẽ có 4 nhóm thí sinh: Thí sinh không dự thi tốt nghiệp THPT, nhóm này sẽ được hiệu trưởng trường THPT cấp giấy chứng nhận. Nhóm thí sinh có đăng ký dự thi tốt nghiệp và xét tuyển ĐH. Nhóm 3 là những thí sinh có dự thi tốt nghiệp nhưng không dùng để đăng ký xét tuyển. Nhóm 4 là những thí sinh tự do, nhóm này sẽ tham gia nhiều phương thức xét tuyển của các trường. Đối với phương thức dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, phải cuối tháng 8 đầu tháng 9, các trường mới có kết quả xét tuyển, đây là phương thức bị tác động nhiều nhất. Hiện tại, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP Hồ Chí Minh đã có hơn 60.000 thí sinh đăng ký dự thi nhưng kết quả này vẫn phải chờ kết quả từ kỳ thi tốt nghiệp để công bố.

Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh cũng thông tin, năm nay dành khoảng 2.400 chỉ tiêu cho phương thức xét học bạ với mức điểm nhận hồ sơ từ 19,5 điểm trở lên cho các ngành tại TP Hồ Chí Minh và từ 18 điểm các ngành phân hiệu Quảng Ngãi (điểm trung bình 3 môn theo tổ hợp xét tuyển của 5 học kỳ đầu bậc THPT). Trường ĐH Mở TP Hồ Chí Minh năm nay cũng tăng mạnh chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ, tới 70% tổng chỉ tiêu (tương đương hơn 2.800 thí sinh).

Cũng theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn là cơ sở để các trường tuyển sinh, nhưng chỉ thực hiện được khi Bộ GDĐT đưa ra cam kết hỗ trợ đăng ký xét tuyển cho thí sinh, hỗ trợ các trường ĐH cùng lọc ảo. Nếu không có 2 yếu tố này các trường rất khó xét tuyển bằng điểm tốt nghiệp THPT.

Trước đó, trong tháng 4 vừa qua Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam đã có văn bản góp ý gửi tới Bộ trưởng Bộ GDĐT liên quan đến việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 và tuyển sinh ĐH, CĐ. Trong đó, Hiệp hội cho rằng nên hạn chế việc xét tuyển qua học bạ vì khi chất lượng đào tạo ở bậc phổ thông còn chưa được kiểm soát chặt chẽ, cách xét tuyển như vậy có thể tạo ra sự mất công bằng.

Siết quản lý tuyển sinh bằng phần mềm

Tại cuộc họp về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vừa diễn ra cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, nhiều trường ĐH vẫn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển, do đó kỳ thi phải đảm bảo trung thực, an toàn, nghiêm túc. Trong tháng 6, Ban Chỉ đạo cấp quốc gia của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo các địa phương để thống nhất các công việc liên quan trong tổ chức kỳ thi.

Cùng với đó, liên quan đến công tác tuyển sinh, Bộ GDĐT cũng vừa có công văn hướng dẫn công tác tuyển sinh trình độ ĐH, CĐ năm 2020. Theo đó, Bộ yêu cầu các trường công khai mức điểm nhận đăng ký xét tuyển (ĐKXT) đối với các tổ hợp xét tuyển khác nhau sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT và các điều kiện khác không trái với Quy chế tuyển sinh.

Bộ GDĐT cũng yêu cầu trong thời gian thí sinh điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT các trường không cập nhật, không công bố thông tin thí sinh ĐKXT vào trường. Các trường phải bố trí bộ phận thường trực gồm các cán bộ có năng lực, có kinh nghiệm trong công tác tuyển sinh, nắm vững quy chế để giải đáp các thắc mắc liên quan đến công tác xét tuyển của trường và chế độ ưu tiên trong tuyển sinh.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GDĐT) cho biết: Năm nay Bộ xây dựng phần mềm quản lý chỉ tiêu tuyển sinh để phát hiện và cảnh báo các trường về việc trùng giảng viên, xác định chỉ tiêu vượt quá năng lực để đảm bảo chất lượng. Do đó, các trường sẽ báo cáo về Bộ GDĐT và công khai đề án tuyển sinh riêng trên trang thông tin điện tử của trường để thí sinh, xã hội giám sát, cập nhật thông tin.

Bà Thủy cho hay, trong đề án tuyển sinh của các trường, Bộ GDĐT quan tâm rà soát tiêu chí về điều kiện giảng viên, việc đảm bảo căn cứ pháp lý và các tiêu chí trong xác định chỉ tiêu theo quy định. Cụ thể: Tiêu chí số sinh viên chính quy tính trên một giảng viên quy đổi theo từng khối ngành/từng ngành đào tạo; diện tích sàn xây dựng trực tiếp phục vụ đào tạo (thuộc sở hữu của trường) tính trên một sinh viên chính quy của các hạng mục công trình; yêu cầu về chủng loại, số lượng học liệu, trang thiết bị tối thiểu theo yêu cầu của chương trình đào tạo và nghiên cứu khoa học...

Đặc biệt trong đó là tiêu chí nhu cầu lao động của thị trường, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội: cơ sở đào tạo xác định chỉ tiêu tuyển sinh phải căn cứ nhu cầu lao động của thị trường, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, địa phương và của ngành.

Dung Hòa

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/giao-duc/khong-tuyen-sinh-vuot-qua-nang-luc-tintuc467537

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ