A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đảm bảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng

16:00 | 05/06/2020

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2020 Bộ GD-ĐT không tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia, mà chỉ tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục đích xét tốt nghiệp và là căn cứ để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông

Sự thay đổi này khiến không ít em học sinh, phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

Phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở GD-ĐT PHẠM ĐĂNG KHOA chung quanh nội dung này trong Chương trình Dân hỏi – Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời.

Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa.

Thưa ông, sau 5 lần tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia, năm nay sẽ là Kỳ thi tốt nghiệp THPT và giao cho các địa phương tổ chức. Ông có thể nói rõ hơn về sự thay đổi này?

Do dịch bệnh Covid-19, Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh khung thời gian năm học 2019-2020, đồng thời tinh giản chương trình học kỳ 2 và triển khai dạy học qua Internet và trên truyền hình. Theo đó, Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức muộn hơn so với mọi năm (từ ngày 9 đến 10-8-2020). Luật Giáo dục đại học sửa đổi năm 2018 đã có hiệu lực thi hành (từ ngày 1-7-2019; còn Luật Giáo dục 2019 cũng có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2019). Do vậy, sẽ không tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia như mọi năm mà tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và giao cho địa phương tổ chức. Mục đích của Kỳ thi tốt nghiệp THPT là tổ chức an toàn, nghiêm túc, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, từ đó điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường. Kết quả của kỳ thi cũng có thể được các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Do có một số điều chỉnh nên nhiều học sinh và phụ huynh băn khoăn, lo lắng, nhất là đối với những học sinh có mong muốn xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Xin ông cho biết những giải pháp trong tổ chức thi, tuyển sinh nhằm đảm bảo quyền lợi của học sinh?

Để đảm bảo tính khách quan, công bằng và mặt bằng chung trong đánh giá, xét công nhận tốt nghiệp, Bộ GD-ĐT xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương để tổ chức thi tốt nghiệp cùng một thời điểm trong cả nước. Với bài thi trắc nghiệm, mỗi thí sinh trong mỗi phòng thi sẽ có một mã đề riêng. Đề thi sẽ dùng chung cho cả học sinh giáo dục THPT và học viên giáo dục thường xuyên.

Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, phù hợp với nội dung tinh giản chương trình học kỳ 2 đã được Bộ GD-ĐT công bố. Nội dung đề thi dễ hơn, độ phân hóa cũng sẽ giảm đi so với các năm trước để phù hợp với mục đích của kỳ thi cũng như điều kiện dạy học do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột) ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 202

Quy chế tuyển sinh hiện hành quy định các trường đại học được phép (nhưng không bắt buộc) sử dụng điểm thi được bảo lưu từ kỳ THPT quốc gia các năm trước để xét tuyển. Và nội dung này phải được quy định rõ trong Đề án tuyển sinh của trường. Vì vậy thí sinh quan tâm và có nguyện vọng tham gia đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia những năm trước nên tìm hiểu thông tin tuyển sinh xem các trường có vận dụng chính sách này trong tuyển sinh hay không.

Dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vẫn cho phép thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT được tham dự Kỳ thi năm nay, trên cơ sở đó để có thể lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Một thay đổi quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là việc coi thi hoàn toàn giao cho địa phương, không có sự tham gia của trường đại học. Trách nhiệm của địa phương là rất lớn. Vậy ngành GD-ĐT tỉnh sẽ có những chuẩn bị gì để hoàn thành tốt trọng trách này, thưa ông?

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, về phía ngành Giáo dục tỉnh đã chỉ đạo tất cả các nhà trường hoàn thành chương trình học kỳ 2, đảm bảo kiến thức, kỹ năng cũng như ôn tập; khuyến khích các trường tổ chức thi thử để đánh giá chất lượng chung và rèn luyện kỹ năng, tâm lý để các em tham gia kỳ thi đạt kết quả tốt nhất.

Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế thi tốt nghiệp chính thức, Sở GD-ĐT sẽ tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh và các lĩnh vực liên quan đến công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Toàn tỉnh thành lập 1 Hội đồng thi, sẽ lựa chọn các trường có cơ sở vật chất đảm bảo theo quy định làm địa điểm thi. Bên cạnh đó, Sở sẽ tổ chức quán triệt, học tập quy chế thi đối với các cán bộ, giáo viên tham gia trực tiếp vào công tác coi thi, chấm thi và chỉ đạo các trường hướng dẫn học sinh về quy chế thi để tránh tình trạng vi phạm quy chế.

Về công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương, Sở GD-ĐT sẽ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo chặt chẽ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia dự thi an toàn, an tâm và đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi này.

Xin cảm ơn ông!

Lan Anh (thực hiện)

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3486/202006/dam-bao-ky-thi-tot-nghiep-thpt-dien-ra-an-toan-nghiem-tuc-cong-bang-5685339/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ