A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chưa tốt nghiệp đã trúng tuyển ĐH!

10:15 | 12/06/2020

Thí sinh chưa học xong học kỳ II của lớp 12, chưa thi tốt nghiệp THPT 2020 nhưng đã nắm chắc suất vào ĐH khi các trường sớm gửi thông báo trúng tuyển

Những ngày qua, nhiều thí sinh cho hay đã bất ngờ nhận được giấy báo trúng tuyển ĐH dù việc học tập ở nhà trường vẫn đang tiếp tục và kỳ thi tốt nghiệp THPT tháng 8 mới diễn ra.

"Giữ chân" thí sinh

Một thí sinh tại Đồng Nai đã tham gia xét tuyển vào ngành quản trị khách sạn và quản trị dịch vụ du lịch - lữ hành của Trường ĐH Công nghệ TP HCM cho biết đã nhận được thông báo trúng tuyển ĐH năm 2020 của trường này. Theo thông báo mà trường gửi cho thí sinh, với kết quả xét học bạ, thí sinh đủ điều kiện về điểm để xét trúng tuyển và nhận giấy báo nhập học các ngành trên sau khi tốt nghiệp THPT. Để nhận được giấy báo nhập học, thí sinh phải nộp trực tiếp hoặc gửi chuyển phát nhanh bản sao hợp lệ giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời hoặc bằng tốt nghiệp THPT trước ngày 10-9-2020.

Học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP HCM) ôn thi tốt nghiệp THPT Ảnh: TẤN THẠNH

Từ tháng 3-2020, để thu hút thí sinh, nhiều trường ĐH đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển học bạ với 3 đến 5 học kỳ ở bậc THPT. Từ tháng 5-2020, nhiều trường công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt đầu tiên và nhiều học sinh chưa học xong học kỳ II của lớp 12, cũng chưa thi tốt nghiệp THPT nhưng đã nắm chắc nhiều suất vào ĐH. Trường ĐH Văn Lang là một trong những trường sớm nhất công bố mức điểm chuẩn ĐH chính quy theo phương thức xét học bạ THPT điểm tổng kết môn lớp 11 và điểm tổng kết môn học kỳ I lớp 12. Mới đây, ngày 6-6, Hội đồng Tuyển sinh Trường ĐH Văn Lang đã công bố mức điểm chuẩn trúng tuyển học bạ đợt 2 năm 2020 và công bố xét tuyển đợt 3.

Chia sẻ về việc thí sinh chưa tốt nghiệp ĐH đã nhận giấy báo trúng tuyển, một chuyên gia tuyển sinh cho rằng đây là cách để các trường "giữ chân" thí sinh trong cuộc đua tuyển sinh. Tuy nhiên, đây là thời điểm thí sinh tập trung ôn luyện trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, vì vậy không nên có những thông báo trúng tuyển như thế này.

Chỉ được nhập học sau khi tốt nghiệp THPT

Đại diện Vụ Giáo dục ĐH, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho hay theo Quy chế tuyển sinh ĐH 2020, hội đồng tuyển sinh trường gửi giấy thông báo thí sinh trúng tuyển nhập học khi thí sinh đã đáp ứng đủ các điều kiện trúng tuyển theo quy định của quy chế này và quy định của trường, trong đó ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học. Khoản d điều 6, mục 2 cũng quy định: Thí sinh xác nhận nhập học trường đã trúng tuyển trong thời hạn quy định bằng cách gửi bản chính giấy chứng nhận kết quả thi đến trường trực tiếp hoặc bằng hình thức thư chuyển phát nhanh, thí sinh đã xác nhận nhập học thì không được tham gia xét tuyển ở các trường khác.

Theo giải trình của một số trường ĐH, việc gửi thông báo trúng tuyển có điều kiện cho những thí sinh xét tuyển bằng học bạ là nhằm thông báo cho thí sinh biết đã đủ điều kiện cần để được nhập học tại trường. Trong văn bản cũng ghi rõ đây là "Thông báo trúng tuyển có điều kiện" và thí sinh chỉ được nhập học khi nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT.

"Về nguyên tắc, các trường ĐH khi ra thông báo như trên là không vi phạm quy chế. Thực tế là đối tượng tham gia xét tuyển ĐH không chỉ có học sinh phổ thông mà còn có cả thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT) là những người đã đủ điều kiện trúng tuyển và nhập học theo quy định. Thông báo của trường dành chung cho tất cả các đối tượng tham gia xét tuyển. Nhưng thông báo như vậy đang gây hiểu lầm cho thí sinh, xã hội. Chúng tôi sẽ nhắc nhở các trường điều chỉnh, không để tiếp diễn tình trạng này" - lãnh đạo Vụ Giáo dục ĐH thông tin.

Trước câu hỏi Bộ GD-ĐT sẽ xử lý việc này như thế nào, lãnh đạo Vụ Giáo dục ĐH khẳng định Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH năm 2018 đã trao quyền tự chủ, trong đó có tự chủ tuyển sinh cho các trường. Vì thế, các trường sẽ phải công khai, minh bạch thông tin, có trách nhiệm giải trình và tự chịu trách nhiệm với cơ quan quản lý nhà nước và trước pháp luật. Bộ GD-ĐT sẽ không can thiệp, chỉ đạo bằng biện pháp hành chính. Đồng thời, song song với công tác hướng dẫn, phổ biến, Bộ GD-ĐT cũng sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh của các trường ĐH; nếu phát hiện sai phạm thì xử lý theo quy định. 

Xử lý nếu vi phạm quy chế

Lãnh đạo Vụ Giáo dục ĐH nhấn mạnh trong trường hợp nếu phát hiện cơ sở đào tạo nào làm sai quy định, việc xử lý sai phạm trong công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo sẽ được thực hiện theo quy định. Cụ thể, hiệu trưởng, chủ tịch hội đồng tuyển sinh và những người liên quan bị xử lý kỷ luật nếu ban hành các quyết định, văn bản có liên quan đến công tác tuyển sinh không đúng thẩm quyền và trái với các quy định của quy chế; thực hiện quy trình tuyển sinh không đúng trình tự theo quy định của quy chế tuyển sinh và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT hay cố ý vi phạm các quy định khác của quy chế.

Yến Anh

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/chua-tot-nghiep-da-trung-tuyen-dh-20200611222403209.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ