A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển sinh nghề trực tuyến: Tăng cơ hội cho thí sinh

08:45 | 13/06/2020

Mùa tuyển sinh 2020, nhiều trường nghề đã chủ động mở ngành mới, đa dạng các hinh thức tuyển sinh, trong đó có tuyển sinh online để thu hút thí sinh.

Giáo dục nghề nghiệp đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh.

Năm 2020, có 2 trở ngại lớn trong công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp (GDNN) được các chuyên gia đào tạo nghề chỉ ra. Trước hết, việc Bộ GDĐT chốt năm nay chỉ có kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường ĐH được xét tuyển học bạ đồng nghĩa với thí sinh trúng tuyển vào ĐH dễ dàng hơn bao giờ hết. Thời gian xét tuyển ĐH dự kiến kéo dài hết tháng 2/2021 cũng ảnh hưởng đến việc tuyển sinh của các trường nghề, nhất là khi không ít thí sinh có tâm lý trượt ĐH mới nghĩ đến trường nghề. Trong khi số thí sinh chọn trường nghề ngay từ đầu chiếm tỉ lệ không nhiều.

Trước thực tế này, Tổng cục GDNN đã hướng dẫn các trường, địa phương thực hiện một số giải pháp tuyển sinh. Đặc biệt là các trường đẩy mạnh tuyển sinh trực tuyến qua website của nhà trường, Tổng cục GDNN... trên cơ sở thông tin người học đã đăng ký. Đến nay, nhiều trường đã thông báo tuyển sinh theo hình thức online, đơn cử như Trường Cao đẳng nghề (CĐN) Công nghệ cao Hà Nội, CĐN Công nghiệp Hà Nội, CĐN Bách khoa Hà Nội, CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội,...

Bà Mai Thị Huệ, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Du lịch Hải Phòng cho biết, về công tác tuyển sinh nhà trường đã có sự chuẩn bị từ cuối năm 2019, nhưng năm nay do diễn biến quá bất ngờ của đại dịch Covid -19, vì vậy lãnh đạo nhà trường cùng với các khoa chuyên môn đã phải ngồi lại bàn và thống nhất cho rằng, nếu đợi dịch qua thì thời điểm “vàng” để tuyển sinh cũng qua đi. Chính vì vậy trường đã sớm chuyển hướng sang công nghệ 4.0. Hiện nay học sinh, phụ huynh đều có điện thoại di đông, facebok riêng... đây là kênh để nhà trường có thể tiếp cận nhanh nhất đến người học.

Do đó, chương trình livestream tuyển sinh trực tuyến được nhà trường bắt đầu triển khai từ đầu tháng 5/2020. Các chương trình livestream tuyển sinh trực tiếp được chia theo số và chuyên đề. Ví dụ như chương trình đầu tiên khái quát chung về công tuyển sinh và các ngành nghề đạo tạo. Các chương trình tiếp theo sẽ đi vào tư vấn từng ngành nghề chi tiết cụ thể. Vào các buổi tối thứ 7 hàng tuần nhà trường đều có các chương trình tư vấn trực tiếp và liên hệ với các trường THPT trên địa bàn để tư vấn hướng nghiệp cho các em học sinh. Tổng đài tư vấn tuyển sinh của nhà trường hoạt động 24/24 để phục vụ các em.

Ông Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng Trường CĐN Công nghệ cao Hà Nội cho hay: Năm nay, trường đẩy mạnh công tác tuyển sinh qua mạng xã hội. Đồng thời trường cũng mở thêm nghề mới là Thương mại điện tử - phục vụ xu hướng thị trường việc làm trong nước và các ngành ngôn ngữ (Tiếng Nhật, Hàn, Đức) tạo điều kiện cho sinh viên (SV) học xong có thể làm việc ở các doanh nghiệp (DN) nước ngoài. Trường cũng có nhiều chương trình đào tạo quốc tế hấp dẫn, chương trình vừa học vừa đi làm tại DN giúp SV có thêm kỹ năng và thu nhập…

Cũng từ tháng 5/2020, Trường CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội bắt đầu tuyển sinh. “Để đáp ứng nhu cầu thị trường việc làm cũng như phù hợp với đối tượng HS học nghề, trường mở thêm 5 nghề mới, trong đó có 2 nghề trình độ CĐ (Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Quản trị mạng máy tính) và 3 nghề trình độ trung cấp (Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử, Thiết kế đồ họa, Thiết kế trang web) phù hợp với học sinh học theo mô hình 9+”- Bà Nguyễn Hằng Nga, Trưởng phòng Đào tạo thông tin.

Bên cạnh những giải pháp đó, các trường nghề cũng khẳng định rằng, điều quan trọng nhất đối với các trường là phải tạo được sự tin tưởng của xã hội, phụ huynh và học sinh. Công tác đào tạo nghề phải bảo đảm chất lượng và có đầu ra với thu nhập khá. Do đó, việc ký cam kết với người học về tạo việc làm cũng là giải pháp bền vững đang được nhiều trường thực hiện.

Minh Phương

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/giao-duc/tuyen-sinh-nghe-truc-tuyen-tang-co-hoi-cho-thi-sinh-tintuc468413

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ