A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2020: Chủ động và minh bạch

15:10 | 10/07/2020

Theo điều chỉnh khung năm học 2019 - 2020 Bộ GDĐT đã công bố, các mốc thời gian như thi và tuyển sinh đều lui lại so với các năm học trước.

 Cùng với việc chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia, công tác tuyển sinh ĐH, CĐ 2020 cũng có những điều chỉnh để đảm bảo chất lượng đầu vào của các cơ sở đào tạo.

Ảnh: Quang Vinh.

Chủ động ôn thi THPT quốc gia

Năm nay Bộ GDĐT không công bố đề minh họa, tài liệu để các thí sinh tham khảo tốt nhất là đề thi chính thức và đề tham khảo của kỳ thi THPT năm 2019. Phần lớn các câu hỏi trong đề thi là kiến thức cơ bản, chủ yếu ở nội dung chương trình lớp 12. Các câu hỏi trong mỗi đề thi của hầu hết các môn đều được sắp xếp theo từng nhóm về độ khó và được xếp lần lượt từ dễ đến khó để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh làm bài.

Thời gian qua, việc nghỉ học do dịch Covid-19 đã gây xáo trộn nhất định trong việc học tập, nên học sinh cũng cần tranh thủ tự học ôn tập, bổ sung kiến thức cho mình. Theo PGS. TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT), việc nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh trong thời gian qua và việc lùi thời gian tổ chức thi THPT quốc gia chắc chắn sẽ làm thay đổi kế hoạch học tập và tuyển sinh chính quy năm 2020, nhưng các trường sẽ không bị động. Bộ GDĐT đã kịp thời chỉ đạo các cơ sở đào tạo có kế hoạch phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019 - 2020. Các trường vẫn tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2020 tại các địa phương và làm tốt công tác tuyển sinh của trường mình. Bộ GDĐT có một số điều chỉnh cụ thể, sẽ được quy định trong quy chế thi và hướng dẫn chi tiết, cùng với việc tập huấn kỹ càng để bảo đảm mọi cán bộ tham gia kỳ thi đều phải nắm vững quy chế, quy trình, hiểu đúng, làm đúng nhiệm vụ được phân công. Trên tinh thần không lơ là, không chủ quan, Bộ GDĐT sẽ cùng các đơn vị, địa phương, cơ sở giáo dục, cơ sở đào tạo tiếp tục chuẩn bị, rà soát, điều chỉnh các yếu tố kỹ thuật để tiếp tục hoàn thiện phương thức tổ chức thi của năm 2019 hướng tới tổ chức kỳ thi năm 2020 tốt hơn, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, không để xảy ra gian lận, tiêu cực.

Minh bạch kết quả tuyển sinh

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) cho biết: Công tác tuyển sinh năm 2020 giữ ổn định như năm 2019. Bộ sẽ ban hành Quy chế tuyển sinh, Thông tư xác định chỉ tiêu tuyển sinh, ban hành văn bản hướng dẫn tuyển sinh 2020. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ công khai danh sách trúng tuyển nhập học của các trường. Do đó, báo cáo của các trường cũng được công khai, minh bạch để tránh tình trạng tuyển sinh vượt chỉ tiêu. Đó là nét mới của năm nay.

Theo bà Phụng, các Sở GDĐT cần chủ động trong công tác thi THPT quốc gia và tuyển sinh. Hai công tác này gắn liền với nhau. Đối với công tác thi, các Sở chủ động xây dựng và triển khai đúng kế hoạch. Cùng với đó, các Sở chuẩn bị nguồn lực cho công tác thi, bao gồm cả tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất. Mục đích là để tất cả các khâu, từ đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển, coi thi, chấm thi… cho đến công bố kết quả thi được suôn sẻ chất lượng và nghiêm túc. Các sở GDĐT cần chỉ đạo các trường phổ thông tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường của mình. Đồng thời thực hiện kế hoạch công tác tuyển sinh 2020, đặc biệt là khâu đăng ký xét tuyển (ĐKXT), thay đổi nguyện vọng, rà soát các chính sách ưu tiên để cập nhật lên hệ thống. Thực tế, chính sách ưu tiên ở mỗi vùng miền, mỗi địa phương có thể có những bổ sung khác nhau sau mỗi năm. Vì thế nếu không ra soát kỹ, có thể dẫn đến những sai sót của thí sinh và đến lúc nhập học sẽ phải xử lý ở rất nhiều khâu.

Các cơ sở đào tạo cần thực hiện việc tuyển sinh đúng quy định; xác định phương thức tuyển sinh, tổ hợp xét tuyển theo yêu cầu của ngành đào tạo, xây dựng chính sách chất lượng đầu vào... và chịu trách nhiệm giải trình. Mặt khác, các trường phải xây dựng, công bố đề án tuyển sinh đủ nội dung, đúng thời hạn, công khai các phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh, mức điểm nhận ĐKXT cho từng phương thức/ngành, nhóm, khối ngành theo quy định. Trước và trong thời gian điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT, các trường không cập nhật, không công bố thông tin thí sinh ĐKXT vào trường. Các cơ sở đào tạo bố trí bộ phận thường trực gồm các cán bộ có năng lực, có kinh nghiệm trong công tác tuyển sinh, nắm vững quy chế để giải đáp các thắc mắc liên quan đến công tác xét tuyển của trường và chế độ ưu tiên trong tuyển sinh. Các trường tạo điều kiện hỗ trợ thí sinh được sử dụng các phòng máy tính nối mạng Internet của trường để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT bằng phương thức trực tuyến (nếu thí sinh có nhu cầu).

Theo Vụ Giáo dục ĐH, năm nay, Bộ GDĐT cũng sẽ phân bổ chỉ tiêu đào tạo sư phạm theo các ngành và trình độ, chủ yếu là đại học và cao đẳng sư phạm mầm non. Chỉ tiêu đó sẽ được phân bổ trên cơ sở nhu cầu sử dụng giáo viên của các địa phương cũng như năng lực của các trường sư phạm.

Dung Hòa

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/giao-duc/tuyen-sinh-dai-hoc-cao-dang-2020-chu-dong-va-minh-bach-tintuc461144

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ