A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thi tốt nghiệp THPT 2014: Một thí sinh, hơn 10 thầy cô, cán bộ “phục vụ”

09:11 | 30/05/2014

Đây là năm đầu tiên thực hiện đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT với rất nhiều điểm mới, diễn ra trong 5 buổi với 8 môn thi, gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý...

 nên cả HS, phụ huynh và giám thị cần phải lưu ý nhiều điều, cả về lịch thi, thời gian và địa điểm

 
 
 Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 có nhiều điểm mới
 
Nhưng đặc biệt nhất ở kỳ thi tốt nghiệp THPT đặc thù năm nay, chính là chuyện có những hội đồng thi chỉ có một HS đăng ký dự thi. Lý do là thí sinh được tự chọn một số môn thi, dẫn đến việc có những môn rất ít thí sinh đăng ký dự thi.
 
Như tại Hà Nội, Hội đồng thi môn Sử của Trường THPT Quang Trung (quận Đống Đa) chỉ có một thí sinh. Tại buổi giao ban Thành ủy Hà Nội mới đây, ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay: "Phòng thi có một người vẫn tổ chức thi”. Có điều, Hội đồng đó sẽ phải duy trì hơn 10 người để đảm bảo hoạt động bình thường, gồm một chủ tịch hội đồng, hai phó chủ tịch, ba thư ký, ba giám thị, công an bảo vệ, y tế mỗi lực lượng một người. 
 
Ở tỉnh Hòa Bình, ba đơn vị cũng có tình huống chỉ có duy nhất một em thi, là THPT Mường Bi (huyện Tân Lạc), THPT Nguyễn Trãi (huyện Lương Sơn), THPT Thạch Yên (huyện Cao Phong). Tất nhiên ở đâu, các trường cũng phải tôn trọng sự lựa chọn của các em, tạo điều kiện tốt nhất để các em dự thi, và hơn 10 thầy cô, cán bộ "phục vụ” một em là việc không thể không làm. Cũng ở tỉnh này, số thí sinh thi ngoại ngữ ở nhiều hội đồng chỉ lác đác dăm bảy em. Thậm chí có nhiều hội đồng chỉ một vài em. Còn ở Thanh Hóa, cả tỉnh chỉ có 2 thí sinh đăng ký thi môn tiếng Nga.
 
Vấn đề đặt ra là có cần phải nhiêu khê đến thế, tốn công, tốn sức đến thế cho một kỳ thi hầu như đỗ hết? Cải tiến phương thức thi, môn thi, cần phải đồng hành với giảm bớt phiền hà, tốn kém. Nếu cứ đà hơn 10 người "phục vụ” một người này diễn đều sang nhiều năm, mà những năm sau sẽ tăng lên những hội đồng chỉ dăm ba em thi, ngành GD&ĐT cũng "dãi thẻ” số cán bộ, giáo viên ra các Hội đồng để coi thi vậy sao?
 
Kỳ thi năm nay cũng sẽ có những buổi thi có 2 môn nên công tác chuẩn bị giữa ca thi thứ nhất và thứ hai được nhiều địa phương tính toán kỹ với hy vọng tránh việc ùn ứ trước cổng trường cũng như lộn xộn trong khu vực tổ chức thi, HS không có chỗ nghỉ chân tránh mưa nắng. 
 
Hy vọng mọi chuyện sẽ suôn sẻ, nhưng cung cách này e nhiêu khê diệu vợi, kiểu "ăn một bát cháo chạy ba quãng đồng”. Nên chăng, Bộ GD&ĐT phát động một cuộc thi "cải tiến phương thức thi cử”, sao cho bớt tốn kém nhất, chất lượng cao nhất? Kẻo cải tiến loanh quanh, dễ cải lùi?
 
Phương Anh

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ