A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thi tốt nghiệp THPT 2020: Chấm thi nghiêm túc

09:42 | 12/08/2020

Hiện các địa phương đang gấp rút thực hiện việc chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để hoàn thành muộn nhất vào ngày 26/8 và gửi kết quả về Bộ GDĐT theo quy định.

 Dự kiến, ngày 27/8, tất cả địa phương sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT. Bộ cũng lưu ý các tỉnh không công bố trước thời điểm này.

Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Giám sát chặt khâu chấm thi

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT cho biết, phần mềm đã được gửi về các đơn vị từ sớm, rồi các thiết bị máy quét, thiết bị máy tính để phục vụ cho việc chấm thi trắc nghiệm này đã được các đơn vị lắp đặt. Vì vậy, hôm qua, hầu hết các đơn vị đã tiến hành tổng rà soát lại, đặc biệt là điều kiện để chấm thi trắc nghiệm, chạy thử hệ thống để bảo đảm rằng khi vận hành thì không có những trục trặc xảy ra.

“Về phía Bộ GDĐT luôn luôn có bộ phận thường trực, đặc biệt là về thường trực kỹ thuật để hỗ trợ các đơn vị khi thấy cần thiết", ông Trinh nhấn mạnh.

Năm nay các địa phương được giao chủ trì tổ chức chấm toàn bộ các bài thi (gồm cả tự luận và trắc nghiệm). Do đó, ngoài việc phải có camera an ninh giám sát ghi hình 24/24 tại phòng bảo quản bài thi và phòng chấm thi, Bộ GDĐT đã điều động lực lượng thanh tra về từng địa phương giám sát khâu chấm thi. Đồng thời, Bộ GDĐT luôn có bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ kỹ thuật cho các địa phương chấm thi.

Về phía các địa phương, ngay từ khi được giao nhiệm vụ tổ chức thi và chấm thi đã lên kế hoạch chi tiết về địa điểm chấm thi, lưu trữ bài thi bảo đảm an toàn. Các địa điểm chấm thi tự luận bảo đảm chấm hai vòng độc lập, còn đối với môn thi trắc nghiệm đến nay mọi khâu chuẩn bị cũng đã được hoàn tất.

Đặc biệt, Bộ GDĐT cho biết, năm nay Bộ đã nâng cấp phần mềm, hoàn thiện kỹ thuật chấm thi trắc nghiệm theo hướng thông minh hơn, hỗ trợ phát hiện sai sót, tăng cường bảo mật thông tin.

Bài thi trắc nghiệm được đánh phách điện tử. Dữ liệu đầu vào, đầu ra, trung gian đều được mã hóa. Mã chỉ được giải bởi những người có trách nhiệm với bộ công cụ tương thích.

Mọi tác động lên phần mềm chấm thi đều lưu lại dấu vết để có thể tìm lại lịch sử trong trường hợp cần thiết.

Về mặt quy trình, năm nay, Bộ GDĐTđã hoàn thiện thêm một bước. Kế thừa hiệu quả năm ngoái, máy sẽ quét từng túi bài thi với tốc độ cao. Ngay sau đó, bài thi quét xong sẽ được niêm phong lại ngay. Quá trình đó có sự chứng kiến của thanh tra và sự giám sát của lực lượng an ninh.

Việc hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT sơ bộ chậm nhất vào ngày 30/8. Thí sinh được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) chậm nhất vào ngày 4/9 tới.

Đối chiếu điểm thi và điểm học bạ

Theo Bộ GDĐT, sau khi có kết quả thi, Bộ sẽ công bố phổ điểm. Các sở GDĐT, nhà trường sẽ công bố việc đối sánh giữa điểm thi và điểm ghi trong học bạ của học sinh.

Đây được coi là một trong những điểm mới nổi bật của kỳ thi năm nay. Việc phân tích và đối sánh này theo các chuyên gia sẽ giúp phát hiện ra những tiêu cực của kỳ thi nếu có và ngược lại, cũng có cái nhìn tổng quát về việc đánh giá của nhà trường đối với học sinh của mình trên bình diện chung của cả nước.

Trước đó, đã có nhiều ý kiến băn khoăn về việc có nên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 hay không, nhất là khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại ở nước ta. Tuy nhiên, Bộ GDĐT đã tham khảo ý kiến các chuyên gia cũng như các cơ quan liên quan để đề xuất phương án thi tốt nghiệp làm 2 đợt là phương án ít mặt trái nhất. Hiện kỳ thi đã hoàn thành theo đúng kế hoạch, cả nước đang trông đợi kết quả chấm thi và công bố điểm thi của các thí sinh, phổ điểm chung. Qua đó, đánh giá được thực chất hơn chất lượng giáo dục phổ thông và tính trung thực trong tổ chức kỳ thi của địa phương.

Còn nhớ những năm trước đây, khi Bộ GDĐT thực hiện công bố điểm thi của kỳ thi THPT, dư luận đã nhắc nhiều đến nghịch lý nhiều địa phương có điểm thi thấp, nhưng tỉ lệ tốt nghiệp THPT vẫn ở mức cao, phần lớn đều trên 90%, thậm chí 99%. Trong đó, điểm học bạ được xem là “phao cứu sinh” giúp không ít thí sinh dù được điểm thi THPT quốc gia thấp nhưng vẫn đỗ tốt nghiệp.

Năm 2019, để giảm thiểu tình trạng này, Bộ GDĐT đã thay đổi cách tính điểm tốt nghiệp theo tỉ lệ 70/30, thay vì 50% điểm trung bình lớp 12 và 50% điểm của kỳ thi THPT quốc gia như các năm trước. Cách tính điểm tốt nghiệp này tiếp tục được duy trì đến năm nay. Đồng thời, Bộ công khai dữ liệu điểm thi với điểm học bạ với kỳ vọng sẽ phát hiện được những “điểm trũng” để có chính sách cải thiện tốt hơn, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Theo Chánh thanh tra Bộ GDĐT Nguyễn Đức Cường, tổng số cán bộ, chuyên viên, giảng viên ĐH tham gia 32 đoàn thanh tra tại 63 sở GDĐT gồm 191 người. Trong số đó, có 63 người là cán bộ, giảng viên đến từ 32 cơ sở giáo dục ĐH trong cả nước... Thời gian thực hiện thanh tra chấm thi trực tiếp của các đoàn dài nhất từ 11 đến 26/8 và có thể kết thúc sớm hơn tùy theo khối lượng bài chấm, tiến độ chấm và nhập điểm của địa phương.

Box 2: 123 thí sinh của 3 tỉnh Bắc Ninh, Điện Biên, Bình Phước đã hoàn thành bài thi lại môn Địa lý (hoặc Ngữ văn) bằng đề thi dự bị kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 do sai sót của giám thị ngày 10-8. Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên), một số thi sinh cho biết hài lòng với bài thi song cũng có số ít thí sinh kêu đề khó.

THU HƯƠNG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/tiep-tuc-dung-cac-chuyen-bay-di-va-den-da-nang-tu-0h-ngay-128-504053.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ