A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014

14:14 | 30/05/2014

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 có nhiều đổi mới theo hướng có lợi cho thí sinh (TS). Vì vậy, ngành Giáo dục đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, khách quan, an toàn, phản ánh đúng chất lượng dạy-học.

Nỗ lực nâng cao chất lượng

Để bảo đảm một kỳ thi an toàn, chất lượng cho 23.987 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm nay, Sở GD-ĐT đã thành lập 51 hội đồng (HĐ) coi thi (31 HĐ độc lập, 18 HĐ liên trường) và 1 HĐ chấm thi. Cũng như mọi năm, Sở tổ chức ghép TS hệ GDTX với THPT trong cùng một HĐ thi, nhưng có phòng thi riêng cho GDTX. Ở hệ phổ thông có 3 trường thi ghép (liên trường) là: Thực hành Cao Nguyên - Chuyên Nguyễn Du, Phú Xuân - Đông  Du, Văn hóa 3 - Dân tộc Nội trú Tây Nguyên. Kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới về số lượng môn thi, thời gian thi, cách tính điểm tốt nghiệp, mở rộng diện miễn thi, diện ưu tiên, quy định điểm liệt...

Trường THPT Ea Súp tăng cường ôn tập cho học sinh khối lớp 12.
Trường THPT Ea Súp tăng cường ôn tập cho học sinh khối lớp 12.

Một điểm mới quan trọng trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay là cách tính điểm tốt nghiệp. Thay vì dựa vào tổng điểm thi các môn như các năm trước, việc xét tốt nghiệp dựa vào điểm thi tốt nghiệp và điểm trung bình cả năm lớp 12; quy định điểm liệt (không có bài thi nào từ 1,0 điểm trở xuống), do đó Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường THPT, trung tâm GDTX thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó đặc biệt lưu ý các trường phải dạy đủ chương trình, bảo đảm đủ lượng kiến thức cho học sinh; tăng cường ôn tập, phụ đạo 2 môn thi bắt buộc và các môn thi tự chọn sau khi các em đăng ký. Thầy Hồ Dũng, Hiệu Trưởng Trường THPT Ea Súp chia sẻ: đây là năm đầu tiên thực hiện thi tốt nghiệp 4 môn (Văn, Toán và hai môn tự chọn) theo chủ trương của Bộ GD-ĐT, nên việc tổ chức ôn tập cho HS đã ít nhiều gây sự xáo trộn hoạt động dạy học của nhà trường. Tỷ lệ HS đăng ký môn thi tốt nghiệp ở trường cũng không đồng đều giữa các môn, song nhà trường đã nỗ lực giúp các em nắm vững kiến thức cơ bản, điều chỉnh thời khóa biểu hợp lý, cử những giáo viên giỏi chuyên môn ôn tập cho các em; đặc biệt quan tâm, giúp đỡ những HS có học lực yếu kém nắm vững kiến thức, tự tin bước vào phòng thi. Ông Nguyễn Hoa Nam, Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT) cho biết: tuy không tổ chức thi thử, nhưng cách thức kiểm tra các môn của học kỳ II giống như thi tốt nghiệp, giúp các em tập dượt cả về tâm lý và kinh nghiệm làm bài khi thi tốt nghiệp. Qua kiểm tra, hầu hết các trường chấm điểm chặt, vào điểm đúng quy định.

 Siết chặt kỷ luật thi

Trả lời câu hỏi của PV Báo Dak Lak tại buổi họp báo xung quanh kỳ thi tốt nghiệp THPT chiều 23-5, ông Phạm Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định: Những thay đổi của Bộ GD-ĐT xung quanh kỳ thi theo hướng có lợi cho TS, song cũng đặt ra cho cơ quan quản lý giáo dục và các trường những khó khăn, phức tạp nhất định trong công tác chỉ đạo, tổ chức thi. Đáng quan ngại là vấn đề bảo đảm an ninh khu vực thi, phòng thi, bởi có đến 3 buổi phải tổ chức thi 2 môn tự chọn, đề thi môn Ngoại ngữ có 2 phần: trắc nghiệm và tự luận (trong khi các năm trước 100% là tự luận); việc in, sao đề thi cũng khác năm trước. Xác định rõ tầm quan trọng của kỳ thi, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành như: Công an, Y tế, Điện lực, Tài chính, Thông tin và Truyền thông nhằm bảo đảm an ninh, sức khỏe, an toàn giao thông, thông tin liên lạc, điện sinh hoạt trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Về phía ngành giáo dục, ngoài việc tập huấn kỹ Quy chế thi cho lãnh đạo các hội đồng coi thi, giám thị, thanh tra thi, Sở đặc biệt lưu ý vấn đề an ninh trong mỗi buổi thi, nhất là những buổi tổ chức 2 môn thi tự chọn. Năm nay, ngành đã huy động 4.140 người trực tiếp làm công tác thi, trong đó bộ phận phục vụ và bảo vệ hội đồng thi, hội đồng chấm thi 560 người, đồng thời đề nghị ngành công an xây dựng phương án bảo vệ kỳ thi, bảo đảm an ninh khu vực thi. Ông Khoa cho biết thêm, Sở đã giao trách nhiệm cho các trường phổ biến Quy chế thi đến từng học sinh, nhắc nhở các em những vật dụng không được đem vào phòng thi; đồng thời để hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng vi phạm, trên thẻ dự thi đã in cụ thể lịch thi các môn. Ngoài ra, sở yêu cầu các hội đồng thi niêm yết lịch thi tại bản tin của nhà trường và từng buổi thi, giám thị nhắc nhở các em về lịch thi của môn kế tiếp. Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, đến thời điểm này, hầu hết các Hội đồng thi đều chuẩn bị khá chu đáo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho TS. 

Với sự chuẩn bị chu đáo như vậy, triển vọng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra suôn sẻ và thành công mỹ mãn.

Nguyên Hoa

    Nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ