A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Năm học 2020-2021: Sách giáo khoa lớp 1 có bị thiếu?

08:17 | 17/08/2020

Đây là năm đầu tiên sử dụng sách giáo khoa (SGK) mới cho lớp 1 nên Bộ GDĐT lưu ý tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu SGK năm học 2020-2021 trên địa bàn.

 Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh nên đến thời điểm này, công tác tuyển sinh lớp 1 của một số trường vẫn chưa hoàn thành nên không phải tất cả học sinh lớp 1 đều đã được tiếp cận với SGK mới.

Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên sử dụng SGK mới.

Hoàn thành việc tập huấn

Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết, đến thời điểm nay Sở đã triển khai công tác tổ chức tập huấn cho giáo viên theo đúng tiến độ, đồng thời chỉ đạo các trường ưu tiên chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình, SGK mới. Toàn bộ 772 trường tiểu học và trường phổ thông có cấp tiểu học của Hà Nội đã phối hợp với các NXB tập huấn cho giáo viên tất cả các môn, bảo đảm 100% giáo viên dạy lớp 1 năm học mới 2020 - 2021 đáp ứng tốt yêu cầu về giảng dạy SGK mới.

Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) năm nay chọn dạy sách Cánh Diều. Nhà trường đã cử 2 cán bộ quản lý và các giáo viên dự kiến dạy lớp 1 tham dự tập huấn để nghe trực tiếp tác giả nói về ý tưởng soạn, trình bày của sách, từ đó nắm được tinh thần của tác giả muốn gửi gắm trong những cuốn sách lớp 1 năm nay.

Qua các buổi tập huấn, các giáo viên nhà trường nhận rõ vấn đề: Muốn thực hiện tốt việc dạy học, người thầy không chỉ dạy kiến thức mà mỗi bài học phải hướng đến việc tăng cường tổ chức cho học sinh trải nghiệm để hình thành và rèn luyện cho học sinh có năng lực, phẩm chất như mục tiêu của chương trình đề ra.

Cô giáo Phan Thúy Vân - huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ cho rằng, việc tham dự đầy đủ các buổi tập huấn với tinh thần chủ động tiếp thu kiến thức mới giúp cô và các đồng nghiệp nắm bắt, hiểu đúng và hiểu sâu về tinh thần, nội dung, cấu trúc cũng như ý đồ của tác giả cuốn sách. Từ đó, sẽ giúp nhà trường và giáo viên chủ động, mạnh dạn, tự tin khi xây dựng kế hoạch dạy học sao cho khoa học, phù hợp tình hình thực tế của địa phương mình cũng như lớp học mình sẽ đảm nhận trong năm học này.

“Đơn cử như môn Toán 1 Cánh Diều, qua tập huấn chúng tôi đều quán triệt tư tưởng “Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống” mà GS. TSKH Đỗ Đức Thái, Chủ biên môn Toán truyền đạt. Yêu cầu đặt ra là bám sát các yêu cầu cơ bản về phương pháp dạy học theo SGK Cánh Diều đồng thời vận dụng linh hoạt và sáng tạo theo tình hình thực tế của địa phương” - cô Vân chia sẻ.

PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, thành viên nhóm biên soạn Chương trình, SGK mới cho rằng bên cạnh yêu cầu dạy học bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018; quan trọng nhất là bám sát yêu cầu cần đạt về năng lực và phẩm chất người học. Bên cạnh đó, nhà trường và giáo viên phải thay đổi quan niệm SGK là pháp lệnh mà cần coi bộ sách được chọn là hạt nhân của tài liệu dạy học trong nhà trường. “Bởi vậy, ngoài SGK còn cần nhiều tài liệu tham khảo khác để hỗ trợ việc dạy học, trong đó có cả những bộ SGK khác đã được Bộ GDĐT phê duyệt” – PGS Nghiêm Đình Vỳ nhấn mạnh.

Đảm bảo SGK có sớm

Năm nay, theo chỉ đạo của Bộ GDĐT, các trường học sẽ tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9. Nhiều Sở GDĐT không có chỉ đạo chung về thời điểm tuyển sinh lớp 1 mà tùy vào tình hình thực tế, mỗi địa phương có lịch tuyển sinh riêng. Hiện tại, các trường tiểu học trên địa bàn TP Hà Nội đã thực hiện tuyển sinh lớp 1 xong với hạn chót nhận hồ sơ tại các trường là ngày 15/8.

Chính vì vậy, mặc dù Bộ GDĐT yêu cầu việc cung ứng SGK phải đảm bảo sách đến tay phụ huynh, học sinh, giáo viên trước ngày 15/8 nhưng không phải nhà trường nào cũng thực hiện được do các đối tượng là học sinh nhâp học trực tiếp, học sinh có hồ sơ tạm trú, trái tuyến… nhập học sau. Nhiều nhà trường cho biết bắt đầu từ tuần này mới bắt đầu phát sách cho học sinh.

Là phụ huynh được nhà trường phát sách khi hoàn thành thủ tục nhập học cho con vào ngày 14/8 vừa qua, chị Kim Anh (quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng bộ SGK mới có nhiều sách hơn bộ SGK cũ với nhiều hình ảnh minh họa hơn, chất lượng giấy đẹp hơn nên không chỉ trọng lượng sách nặng hơn mà giá tiền cũng cao hơn. Trường con chị dạy 2 buổi/ngày thì các con sẽ không phải đem toàn bộ sách về nhà mà có thể để luôn ở trường nên cũng không phải băn khoăn nhiều. Tuy nhiên, điều chị lo lắng là bộ SGK này năm nay mới được dạy lần đầu nên con chị sẽ nằm trong lứa học sinh “thử nghiệm”, vừa dạy vừa rút kinh nghiệm. Mong muốn lớn nhất của chị là con học tốt, thích ứng tốt với môi trường mới, bộ SGK mới.

Trên thực tế, năm học này có tới 5 bộ SGK lớp 1 để giáo viên và phụ huynh, học sinh tham khảo. Tuy nhiên, không phải hiệu sách nào cũng có bán đầy đủ các bộ sách này. Theo tìm hiểu của phóng viên, các bộ SGK của NXB Giáo dục hiện không có hoặc rất hiếm bán trên thị trường mà chỉ có DONA-STB trực tiếp phát hành. NXB Giáo dục chỉ giao dư khoảng 5% so với đặt hàng của Sở GDĐT để dự phòng. Vì vậy, chỉ sau khi giao đủ sách cho các trường học mà còn dư sách thì DONA-STB mới bán ra ngoài. Chính vì vậy, chủ yếu học sinh mới được tiếp cận một bộ sách sẽ học và đặt mua từ nhà trường.

Theo yêu cầu của Bộ GDĐT, các Sở GDĐT sẽ phối hợp với các phòng GDĐT về các trường học để kiểm tra SGK, tránh tình trạng SGK giả “chen chân” vào trường học. Phụ huynh học sinh cũng cần tìm kiếm các cơ sở uy tín để đặt mua sách chuẩn. 

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ