A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thẩm định SGK lớp 2: Không bỏ sót tính mở của chương trình

08:25 | 20/08/2020

Theo thông tin từ Bộ GDĐT, bắt đầu từ ngày 19/8 Hội đồng Thẩm định sách giáo khoa (SGK) lớp 2 chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT) đã bắt đầu công việc.

 Trước đó, đã có 33 bản mẫu SGK lớp 2 của đầy đủ 9 môn học và hoạt động giáo dục đã được 4 nhà xuất bản gửi về Bộ GDĐT để thẩm định.

Cần chú trọng độ sáng tạo trong chương trình, SGKlớp 2.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GDĐT) cho biết, sau khi ban hành thông báo về việc tổ chức thẩm định SGK lớp 2 và việc tiếp nhận hồ sơ thẩm định SGK lớp 2, Bộ GDĐT đã nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định của 4 nhà xuất bản (NXB), gồm NXB Giáo dục Việt Nam, NXB ĐH Sư phạm, NXB ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, NXB ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Trong số có 33 bản mẫu SGK nói trên, môn Toán có 4 bản mẫu SGK; môn tự chọn Tiếng Anh có 8 bản; các môn còn lại gồm: tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên - xã hội, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ Thuật, Hoạt động trải nghiệm mỗi môn có 3 bản mẫu. Hồ sơ đề nghị thẩm định bản mẫu SGK của 4 NXB đã được Vụ Giáo dục Tiểu học tổ chức rà soát, khẳng định tính đầy đủ, hợp lệ.

Bộ trưởng Bộ GDĐT đã ban hành Quyết định thành lập 9 Hội đồng quốc gia thẩm định SGK lớp 2. Thành viên của 9 hội đồng là những người đã tham gia Hội đồng quốc gia thẩm định SGK lớp 1 và bổ sung một số mới vào mỗi Hội đồng. Thành phần các Hội đồng đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT, bao gồm các nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà quản lý giáo dục có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện các tổ chức có liên quan. Mỗi Hội đồng có ít nhất 1/3 tổng số thành viên là các nhà giáo đang giảng dạy môn học/hoạt động giáo dục ở cấp học tương ứng.

Từ ngày 19/8, các Hội đồng nghe thành viên trình bày nhận xét về từng bản mẫu, thảo luận và thống nhất ý kiến về kết luận chung của Hội đồng với từng bản mẫu SGK; bỏ phiếu đánh giá chất lượng từng bản mẫu. Quá trình này diễn ra không quá 5 ngày/bản mẫu.

Trước khi các hội đồng thẩm định SGK bắt tay vào làm việc, ngày 18/8 Bộ GDĐT đã họp Hội đồng thẩm định SGK lớp 2 biên soạn theo CTGDPT 2018.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ đã yêu cầu Hội đồng quốc gia thẩm định SGK lớp 2 thực hiện tốt một số vấn đề. Đặc biệt việc thẩm định phải đảm bảo tính nghiêm túc, khoa học, công bằng, khách quan, có chất lượng, không chịu bất cứ sức ép nào. Sau khi SGK được phê duyệt, có trách nhiệm cùng Bộ GDĐT giải thích, trả lời những thắc mắc xã hội đặt ra trong quá trình triển khai…

Theo ông Thái Văn Tài, hầu hết thành viên Hội đồng Thẩm định SGK lớp 2 đều đã có kinh nghiệm thẩm định SGK của chương trình GDPT mới khi năm 2019 tham gia Hội đồng thẩm định SGK lớp 1 - đây là lợi thế lớn của các thành viên, nhưng không vì thế mà chủ quan. Tất cả các công việc liên quan đến thẩm định SGK cần thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình mà Bộ GD&ĐT đã quy định Theo kế hoạch, để SGK lớp 2 mới kịp triển khai từ năm học 2021- 2022 thì Hội đồng Thẩm định SGK phải trình Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt SGK mới trước 30/11/2020.

DUNG HÒA

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/tham-dinh-sgk-lop-2-khong-bo-sot-tinh-mo-cua-chuong-trinh-504955.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ