A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đề thi ngữ văn: Bày tỏ thái độ về giàn khoan trái phép

13:30 | 02/06/2014

Kết thúc môn thi văn buổi sáng nay, nhiều thí sinh cho biết không cảm thấy ngỡ ngàng với đề thi, thậm chí nhiều thí sinh còn cho biết đề thi nằm trong dự đoán

Thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ chuẩn bị làm bài thi môn ngữ văn. Ảnh: H. Lân

Thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ chuẩn bị làm bài thi môn ngữ văn. Ảnh: H. Lân

Sáng nay, các thí sinh đã thi xong môn ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo quy định, phải đến 10 giờ mới kết thúc thời gian làm bài thi (120 phút) nhưng tại hội đồng thi Trường THPT Marie Curie, nhiều thí sinh nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi chỉ sau 90 phút.

Lấy thời sự vụ Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập hạ đặt giản khoan HD 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam từ đầu tháng 5 vào phần đọc hiểu, đề thi khiến nhiều bạn hứng thú.

Câu 1 đề thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn:

“Những ngày đầu tháng 5-2014, Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập và hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép ở vùng biển đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam, có những hành động hung hăng cản phá lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên hiệp Quốc tế về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Trước tình hình đó, trái tim của hơn 90 triệu người dân Việt Nam ở trong nước, hơn 4 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên thế giới luôn nóng bỏng hướng về Biển Đông, hướng về Hoàng Sa và Trường Sa, dõi theo từng tin tức được truyền đi từ hiện trường vụ việc.

Những ngày qua, chúng ta lại một lần nữa chứng kiến tinh thần yêu nước trong mỗi một người dân Việt Nam, kiều bào ta ở nước ngoài, thể hiện sự đoàn kết trong quyết tâm bảo vệ vùng biển, đảo, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, lên án mạnh mẽ những hành động sai trái, phi lý của Trung Quốc. Tuy nhiên, trước tình hình hiện nay, chúng ta phải bình tĩnh, sáng suốt nhận định những sự kiện đang diễn ra trên Biển Đông để có hành động phù hợp”. (Bình tĩnh, sáng suốt thể hiện lòng yêu nước – Nguyễn Thế Hanh, Báo Giáo dục và Thời đại số 116 ra ngày 15-5-2014)

Đọc văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau:

1. Nêu những ý chính của văn bản

2. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản. Việc dùng các từ được gạch dưới trong câu: “Những ngày đầu tháng 5-2014, Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập và hạ đặt giàn khoan HD981 trái phép ở vùng biển đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam, có những hành động hung hăng cản phá lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên hiệp Quốc tế về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982”. có hiệu quả diễn đạt như thế nào?

3. Viết một đoạn văn ngắn bày tỏ thai độ của anh/chị về sự kiện trên.

Thí sinh Ngọc Nhi, Trường THPT Năng khiếu Thể dục thể thao Nguyễn Thị Định cho biết, tình hình thời sự biển đông đang nóng trong thời gian gần đây nên em đoán chắc đề thi sẽ có liên quan đến vấn đề này. Do ngày nào cũng theo dõi thời sự, tin tức nên em làm rất tốt.

Còn thí sinh Trọng Hải, Hội đồng thi Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, nói rằng rất hứng thú với đề thi. "Em thấy đề thi rất hay, em làm khá dài. Đề văn đã khơi gợi lòng yêu nước cho học sinh, lên án thái độ, hành động ngang ngược của Trung Quốc, đồng thời cũng nhắc nhở chúng em phải thể hiện lòng yêu nước một cách sáng suốt", Hải nói.

Thí sinh Thanh Trang tại Hội đồng thi Trường THPT Marie Curie, cho rằng đề thi năm nay thay đổi hoàn toàn về mặt cấu trúc. Đề chỉ có hai câu nhưng có nhiều ý nhỏ. Ở phần đọc hiểu không khó đối với em và cả các bạn bởi đây là vấn đề thời sự được báo chí, truyền hình thông tin liên tục cả trong một tháng nay. Ở phần làm văn, nhiều thí sinh tại hội đồng thi này cho rằng việc lấy trích đoạn trong vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt có phần nào làm khó các em bởi đây là tác phẩm mà thí sinh và giáo viên ít chú ý đến. Vì vậy, dù có làm xong các em cũng khó đạt điểm cao ở phần đề thi này.

Đánh giá về đề thi năm nay, cô Nguyễn Kim Anh, giáo viên văn trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội cho rằng “đề thi hay, Bộ GD-ĐT đổi mới thành công. Đề rất mạnh dạn nhưng không đánh đố học sinh”.

Cô Kim Anh phân tích thêm phần đọc hiểu là vấn đề biển đảo nên học sinh rất quan tâm và hào hứng. Hầu như tất cả các em đã nắm được thông tin về biển đảo từ báo chí, tivi, từ những người thân trong gia đình. Thêm vào đó trong các bài thi thử, trường nào cũng đã ra đề về biển đảo nên thí sinh đã nắm rõ nội dung này.

“Phần đọc hiểu đáng ra là phần bất ngờ nhưng lại hoàn toàn không bất ngờ trong đề thi năm nay”- cô Kim Anh cho biết.

Trong khi đó, thí sinh Đà Nẵng tỏ ra thích thú với đề thi môn văn trong câu hỏi mang tính thời sự về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam.

Bày tỏ về đề thi này, thí sinh Nguyễn Cao Loan, HĐT Trường THPT Trần Phú cho hay: “Hầu như ngày nào tụi em cũng theo dõi trên truyền hình và báo chí để cập nhật những thông tin mới về vụ giàn khoan nên cũng nắm tương đối kỹ. Đề văn lấy vấn đề này ra để phân tích là rất có tính thời sự.” – Loan cho hay.

Còn thí sinh Nguyễn Văn Duy cho rằng nếu không tìm hiểu về tình hình thời sự của giàn khoa thì có lẽ thí sinh sẽ không làm tốt bài thi môn văn. “Tụi em ở thành phố lớn, có điều kiện tiếp xúc với phương tiện truyền thông nhiều hơn nên có thể làm tốt hơn vì nắm rõ thực tế. Em nghĩ rằng nhiều thí sinh ở miền núi hoặc nông thôn sẽ khó tiếp cận vấn đề, nên chất lượng bài thi cũng một phần bị ảnh hưởng" – Thí sinh Duy nói.

Đ. Trinh - H. Lân - L. Anh - B. Vân

    Nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ