A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2: Đảm bảo "mục tiêu kép" và công bằng cho thí sinh

10:25 | 07/09/2020

Diễn ra trong điều kiện bất lợi do những tác động của dịch bệnh Covid-19, nhưng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2 tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Đắk Lắk được đánh giá là an toàn, nghiêm túc,...

... đạt “mục tiêu kép” và tạo sự công bằng giữa các thí sinh dự thi đợt 1 và đợt 2.

Trong kỳ thi đợt 2, có gần 5.400 thí sinh của TP. Buôn Ma Thuột và 26 thí sinh của các tỉnh, thành phố lân cận gồm: Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Phú Yên, Đà Nẵng tham gia thi tại 9 điểm thi với 231 phòng thi - Đắk Lắk là địa phương có số lượng thí sinh đông thứ ba – chỉ sau Đà Nẵng và Quảng Nam.

Kiểm tra, thị sát tình hình thi tại Đắk Lắk, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ ghi nhận và đánh giá cao công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh, đặc biệt là việc bảo đảm quy chế thi cũng như phòng chống dịch bệnh Covid-19, bệnh bạch hầu. Tuy đợt 2, số lượng thí sinh dự thi chỉ bằng 1/3 so với đợt 1, nhưng mọi công tác tổ chức vẫn đảm bảo đúng các nội dung chuyên môn của một kỳ thi do Bộ GD-ĐT yêu cầu và đảm bảo công tác phòng chống dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Thí sinh dự thi đợt 2 tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: “Công tác ra đề thi rất được Bộ chú trọng và lưu ý đảm bảo tương đồng giữa hai đợt. Các yêu cầu cụ thể đối với đề thi đợt 2 tương tự như đợt 1 và đề tham khảo đã công bố, bảo đảm sự công bằng và quyền lợi của thí sinh. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng đã điều chỉnh lịch tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng. Cụ thể, sau ngày 16-9 (khi công bố kết quả thi đợt 2), công tác tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng mới tiến hành đồng loạt trên cả nước, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho thí sinh của cả hai đợt thi”.

Để kỳ thi đợt 2 được tổ chức hiệu quả, công bằng, an toàn, tỉnh Đắk Lắk đã chủ động xây dựng phương án thi khoa học, linh hoạt; các lực lượng làm nhiệm vụ trong kỳ thi được lựa chọn, tập huấn nghiêm túc. Vấn đề an toàn giao thông, an ninh trật tự, “Tiếp sức mùa thi” cũng được triển khai chu đáo với nhiều hoạt động như: tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh về thông tin tuyển sinh, hướng dẫn phòng thi, xử lý các tình huống khẩn cấp, phát tặng các vật phẩm thiết yếu...

 

Ngoài đảm bảo sức khỏe thì mục tiêu khác cũng rất quan trọng, đó là phải tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc và công bằng. Trên tinh thần ấy, Bộ GD-ĐT đã quán triệt, chỉ đạo, triển khai thực hiện ở tất cả các khâu, từ ra đề thi, đến coi thi, chấm thi nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho thí sinh của cả hai đợt thi…”.

 
 
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ

Theo đánh giá của giới chuyên môn và các thí sinh, đề thi đợt 2 khá vừa sức với thí sinh, có tính phân loại cao; cấu trúc và độ khó tương tự như đề thi đợt 1. Nhìn chung tâm lý của thí sinh khá thoải mái và tự tin trong suốt quá trình thi. Thí sinh Nguyễn Thị Diễm Quỳnh (lớp 12A2, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du) nhận xét: “Em thấy đề thi đợt 2 khá bám sát với đề đợt 1, độ khó cũng tương đương. Tất cả thí sinh, cán bộ làm công tác thi đều được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào khu vực thi, đeo khẩu trang trong suốt quá trình thi…”.

Đánh giá chung về kỳ thi đợt 2, Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Phạm Đăng Khoa cho rằng, đây là kỳ thi đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 và bệnh bạch hầu diễn biến phức tạp, do đó vừa phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy chế thi, vừa phòng chống dịch hiệu quả. Công tác phối hợp giữa các ban, ngành, lực lượng chức năng, địa phương cùng đồng hành với ngành giáo dục đã được triển khai rất tốt. Đến thời điểm này, Ban Chỉ đạo kỳ thi chưa thấy phản ánh hay ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận trong kỳ thi. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là vẫn còn 1 thí sinh vi phạm quy chế do mang điện thoại di động vào phòng thi….

Sau khi kết thúc thi môn cuối cùng (chiều 4-9) – môn Ngoại ngữ, các điểm thi đã nộp bài thi và hồ sơ về địa điểm chấm thi; dự kiến ngày 14-9 hoàn thành công tác chấm thi và ngày 16-9 sẽ công bố điểm thi.

Lan Anh

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3486/202009/ky-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2020-dot-2-dam-bao-muc-tieu-kep-va-cong-bang-cho-thi-sinh-5698873/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ