A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điều chỉnh nguyện vọng: Cân nhắc để học đúng ngành yêu thích

08:23 | 19/09/2020

Hôm nay 19/9, thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng (NV) đăng ký xét tuyển đại học (ĐH) 2020.

 Các chuyên gia lưu ý thí sinh cần cân nhắc, sắp xếp NV để có thể đỗ vào ngành học mình yêu thích và phù hơp với năng lực, cơ hội việc làm rộng mở thay vì điều chỉnh chỉ để đỗ ĐH bằng mọi giá.

Thí sinh cân nhắc khi điều chỉnh nguyện vọng.

Điểm thi cao nên làm gì?

Nếu như mọi năm căn cứ quan trọng để xác định điểm chuẩn của các ngành học là dựa vào điểm chuẩn các năm trước thì năm nay, với việc điểm thi có xu hướng cao hơn mọi năm, phổ điểm nhiều tổ hợp lệch về bên phải nên thí sinh cần cẩn trọng trong việc sắp xếp NV.

Theo các chuyên gia, việc có cần thiết điều chỉnh NV hay không cần căn cứ vào điểm thi thí sinh đạt được cũng như mong muốn, suy nghĩ ở thời điểm hiện tại có thay đổi so với khi viết phiếu đăng ký hay không.

Đầu tiên, nếu kết quả thi của các thí sinh rất cao, các em nên sắp xếp NV1, NV2 là ngành mình thích học với các trường top đầu. Sau đó mới đến các trường ít yêu thích hơn. Vì điểm thi cao nên thí sinh có nhiều cơ hội vào trường mà mình yêu thích. Nếu thí sinh đã làm đúng điều này thì không cần điều chỉnh NV.

Đối với thí sinh có kết quả thi gần bằng điểm chuẩn các năm trước của ngành mình đăng ký, các em cần lưu ý điều chỉnh NV phù hợp. Các thí sinh nên thực hiện theo các bước sau. Thứ nhất, liệt kê ra danh sách các trường và ngành mà bản thân thực sự yêu thích và muốn theo học, xem điểm chuẩn các năm trước của những trường này. Thí sinh có thể loại bỏ ra khỏi danh sách những trường có điểm chuẩn những năm trước quá cao so với điểm theo năng lực của mình.

Chẳng hạn, nếu thí sinh đạt 24 điểm thì không nên đăng ký xét tuyển vào những trường mà các năm trước lấy 26 - 27 điểm. Sau đó, thí sinh có thể bổ sung thêm một số trường cho đến khi thí sinh có được danh mục mà bản thân ưng ý. Để tăng tính an toàn, thí sinh nên chọn trường có điểm chuẩn các năm trước bằng và thấp hơn điểm tổ hợp môn của mình .

Bước 2, sắp xếp các nhóm để điều chỉnh NV theo tiêu chí NV1, NV2 là các ngành rất thích học của các trường có điểm chuẩn cao hơn một chút hoặc tương đương với điểm thi mình đạt được. Các NV sau là các trường có điểm chuẩn năm trước thấp hơn điểm thi của mình với tính chất dự phòng.

Đối với thí sinh có điểm thi thấp hơn các năm trước của các ngành thí sinh đã đăng ký NV, các em có thể để NV1 là các ngành có điểm chuẩn các năm trước gần bằng điểm thi của mình. NV2 là một số ngành chắc chắn, đảm bảo có cơ hội đỗ ĐH để nếu như không đỗ NV1, thí sinh sẽ đỗ NV2.

Một số thí sinh đặt câu hỏi, nếu cứ chọn NV cao hơn nhiều so với điểm thi mình đạt được, nhỡ đâu may mắn? Các chuyên gia tuyển sinh cho rằng điều này khó có thể xảy ra do điểm thi năm nay tăng cao ở hầu hết các khối thi, chưa kể các trường đã xét tuyển vào trường bằng nhiều hình thức nên chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi có thể giảm. Do vậy, đăng ký gần sát với thực lực của mình là lời khuyên được đưa ra bởi nếu 2 thí sinh bằng điểm nhau chỉ được chọn 1 thì nhà trường sẽ ưu tiên thí sinh có NV xếp trước.

Chọn ngành trước khi chọn trường

PGS.TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng quản lý đào tạo, Trường ĐH Y Hà Nội nhận định, đến nay các thí sinh đều có thông tin về điểm sàn của tất cả các trường. Kết hợp với điểm chuẩn của ngành học đó các năm trước, ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đặc biệt là các chuyên gia đến từ chính ngôi trường ĐH mình dự kiến đăng ký xét tuyển qua các kênh truyền thông đại chúng hoặc website của nhà trường… Thí sinh hoàn toàn có đủ cơ sở để thực hiện điều chỉnh NV nếu có nhu cầu.

Bởi so với lần đăng ký đầu tiên, các em đã có thêm thời gian tìm hiểu nhà trường, ngành nghề mình mong muốn theo đuổi, các cơ hội vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp cũng như cơ hội thăng tiến phát triển nghề nghiệp sau này. Cùng với đó là điểm số mình đạt được trong kỳ thi vừa qua, căn cứ vào phẩm chất, yêu cầu của nghề nghiệp, các em cần cân nhắc xem mình có đáp ứng đầy đủ và có thực sự yêu thích ngành nghề đó hay không.

Đăng ký điều chỉnh NV, các em căn cứ vào điểm mình có được, NV mà mình mong muốn. Các NV bình đẳng với nhau khi xét tuyển, tất nhiên khi bằng điểm sẽ ưu tiên NV.

“Tôi nghĩ rằng các em nên mạnh dạn chọn ngành mong muốn học, không nhất thiết là trường vì đối với khối ngành sức khỏe, còn phải phát triển nghề nghiệp cá nhân, lâu dài, học tập suốt đời để khẳng định vị trí. Các em nên cân nhắc các ngành, các trường có mốc điểm mà mình đã đạt được. Trên cơ sở đó, nguyện vọng mình yêu thích nhất nên ưu tiên thay vì chọn trường, chọn chỗ học cho có bằng cấp vừa tốn thời gian, vừa tốn cơ hội và kinh tế”, PGS.TS Lê Đình Tùng đưa ra lời khuyên.

Đồng thời, với những thí sinh đã có kết quả tốt, PGS Tùng cho rằng cần tranh thủ thời gian này chuẩn bị hành trang tốt nhất để học ĐH vì học ĐH khác với học phổ thông. Chuẩn bị sức khỏe tốt vì phải theo đuổi khóa học lâu dài, chú trọng học ngoại ngữ và kỹ năng nghiên cứu.         

Có thể thay đổi tất cả nguyện vọng cũ

Theo Quy chế tuyển sinh của Bộ GDĐT, thí sinh điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển trực tuyến có thể thay đổi tất cả các NV cũ bằng các nguyện vọng mới, nhưng số lượng NV không được tăng thêm.

Đối với hình thức điều chỉnh bằng phiếu điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển, thí sinh được phép điều chỉnh tăng thêm số lượng NV so với số lượng NV đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký dự thi và phải nộp bổ sung lệ phí cho số NV tăng thêm theo quy định hoặc thí sinh có điều chỉnh ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng.

HÀN MINH

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/dieu-chinh-nguyen-vong-can-nhac-de-hoc-dung-nganh-yeu-thich-507860.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ