A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phụ huynh than 'choáng' về tiền mua sách lớp 1

15:37 | 05/10/2020

Cử tri phản ánh tới nhiều Tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về tình trạng học sinh phải “cõng” quá nhiều sách giáo khoa (SGK, trung bình 20 cuốn sách, 20 cuốn tập),....

.... trong khi phụ huynh phải bỏ ra 800 ngàn đến 1 triệu đồng để mua sắm sách đầu cấp cho con…

 

Từ ngày 5-14/10, các Tổ ĐBQH (đơn vị số 2, 3, 4, 5, 6) tiếp tục tiếp xúc cừ tri trước kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV. Trong đó tiếp tục có nhiều ý kiến của cử tri liên quan đến Bộ SGK lớp 1.

Cử tri Đặng Thành Trung (phường Tân Quý, quận Tân Phú) lo lắng khi cải cách giáo dục dường như đang gây thêm khó khăn cho người dân ở nhiều khía cạnh.

“Bây giờ nói đóng tiền cho các cháu đi học là chóng mặt luôn, nghe cấp học nào cũng lạm thu. Mới đây, Hiệu trưởng một trường tiểu họccòn bị đình chỉ vì lạm thu, báo chí có đăng đấy”, cử tri Trung chia sẻ.

Cử tri Cao Bảo Toàn (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) có cháu học lớp 1, kể cả sách tham khảo và tập/vở thì đầu cấp đóng tới 800 – 900.000 đồng/bộ. Cử tri thấy xót xa và cho rằng, học sinh lớp 1 còn đang tuổi ăn tuổi chơi lại phải áp lực vì mang trên vai nhiều sách vậy là bất hợp lý.

Tại Tổ ĐBQH - Đơn vị số 1, cử tri Hoàng Ngọc Hải (Q.1) và một số ý kiến cử tri lo lắng vì nếu cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp thì thứ nhất là áp lực cho giáo viên rồi phần lớn học sinh còn chưa định hướng được dẫn tới học thì ít mà chơi thì nhiều.

Bổ sung thêm, cử tri Đặng Quốc Hùng (Q.1) cũng nói thêm về gánh nặng SGK lớp 1. “Các cháu mới 6 tuổi mà phải sử dụng đến 20 cuốn sách và 20 cuốn tập vở là rất nặng. Có phải vậy là giáo dục đang đi ngược lại chủ trương cải cách hay không?”.

Cử tri này cũng nêu vấn đề, nếu cho học sinh cấp hai và cấp ba được sử dụng điện thoại trong lớp học thì phụ huynh lo lắng. “Dùng điện thoại để tra cứu thông tin phục vụ việc học thì tốt nhưng sợ nhất là các học thì ít mà game thì nhiều vì các lứa tuổi này nhìn chung dễ lôi kéo, a dua”, cử tri Hùng chia sẻ.

Tại tổ này, đại biểu Lâm Đình Thắng, Bí thư Quận uỷ Q.9 bày tỏ với cử tri sự đồng cảm của các ĐBQH về thiết kế bộ sách giáo khoa không giảm mà lại tăng. Như thế, cứ một em học sinh đầu cấp phải mua hai mươi cuốn sách và 20 cuốn tập. Đại biểu Thắng cho biết, Quốc hội lần này sẽ họp để góp ý với ngành giáo dục và tại kỳ họp thứ 10 sẽ có chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về vấn đề này.

Về vấn đề bộ SGK đang gây nhiều áp lực đối với phụ huynh, học sinh, đại biểu Trần Kim Yến (Bí thư Quận ủy Quận 1) cũng đồng tình về việc nếu hình thành một bộ SGK chung thì là chủ trương nhưng nhưng liều lượng thế nào cần phải tìm hiểu kỹ. Bởi vì, bộ sách có giá gần 1 triệu đồng có thể có rất nhiều sách ăn theo, sách tham khảo, chứ bộ SGK chính thống thì không thể quá 200.000 đồng. Nhiều Hiệu trưởng đặt ra phải mua sách này, sách kia để tham khảo, chứ SGK là đã đầy đủ. Do đó, đại biểu này đề nghị từng Phòng Giáo dục các quận, huyện cũng cần giám sát vấn để nêu trên.

Các ĐBQH đồng cảm với cử tri về việc thiết kế bộ SGK phải phù hợp, kèm theo việc thu học phí cũng phải thực hiện thu đúng, miễn giảm đúng quy định. Việc thu thêm các khoản thu khác phải đảm bảo thỏa thuận đồng ý giữa phụ huynh và nhà trường. Không để các em vì vấn đề bất cập nêu trên mà không được đến trường. Nếu có trường hợp nào thì lãnh đạo quận phải chịu trách nhiệm.

LÊ ANH

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/phu-huynh-than-choang-ve-tien-mua-sach-lop-1-509411.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ