A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đừng lãng phí thời gian nếu không đủ khả năng học đại học!

09:24 | 16/11/2020

Những năm gần đây, vấn đề tuyển sinh trở thành chuyện “sống còn” của nhiều trường đại học. Do đó, đầu vào của các trường đại học hiện nay khá dễ, thí sinh chỉ cần học lực trung bình cũng có thể trúng tuyển vài trường đại học.

Nhưng đầu ra lại không dễ như đầu vào, sinh viên phải đảm bảo các chuẩn đầu ra về ngoại ngữ, tin học, trong đó khó nhất là ngoại ngữ. Chỉ là giấy chứng nhận B1 tiếng Anh nội bộ mà rất nhiều sinh viên thi đến 5, 6 lần vẫn không đạt. Bên cạnh đó, số lượng sinh viên nợ các học phần cả chuyên ngành lẫn đại cương cũng không hề ít. Có trường đại học, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng thời hạn của một số khoa chỉ đạt hơn 20%!

Con số này hẳn gây sốc cho nhiều phụ huynh. Vậy nên, nếu con em mình không đủ khả năng lẫn niềm yêu thích thì cha mẹ đừng ép các em vào đại học hoặc lãng phí thời gian… lay lắt ở trường đại học với hy vọng sẽ có được tấm bằng đại học. Thà để các em nghỉ ngang ngay năm thứ nhất, chuyển hướng sang trường nghề sớm vừa tiết kiệm thời gian của các em lẫn tiền bạc của gia đình.

Sinh viên Khoa Dược - Trường Đại học Buôn Ma Thuột thực hành tại phòng thí nghiệm. Ảnh: Lan Anh

Tuy nhiên, dù học đại học hay trường nghề thì điều quan trọng nhất là bản thân các em sinh viên phải nỗ lực, chăm chỉ, có trách nhiệm với bản thân mình. Trường nghề không phải là nơi dành cho những em học lực trung bình nhưng lười biếng, chỉ thích việc nhẹ lương cao. Học trường nghề, các em sẽ được thực hành nhiều hơn so với đại học nhưng không có nghĩa sẽ không phải học lý thuyết. Nếu các em không có ý thức tự học, không chịu khó tìm tòi, ham chơi thì dù học trường nghề hay đại học cũng không xong. Đã có nhiều trường hợp sinh viên học lực không đến nỗi nào song vì ham chơi hơn ham học nên càng học càng đuối, kết quả là thi đi thi lại và mãi không ra trường!

Mười tám tuổi, sinh viên năm thứ nhất có thể chọn sai trường, sai ngành vì những cái sai này có thể sửa nhưng tuyệt đối không nên có thái độ sai: lười biếng, thiếu trách nhiệm với tương lai của bản thân. Thái độ sai kiểu như thế này sẽ vô cùng nguy hiểm và để lại hậu quả lâu dài cho chính cuộc đời của các em. Nếu đã chọn con đường đại học thì hãy cố gắng đi trọn hành trình, còn nếu không hãy chọn học nghề hoặc làm một công việc chân chính để nuôi sống bản thân. Đừng lãng phí những ngày tháng thanh xuân quý giá của chính mình!

Bình An

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3486/202011/dung-lang-phi-thoi-gian-neu-khong-du-kha-nang-hoc-dai-hoc-5709750/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ