A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sẽ tiến tới kỳ thi chung giúp tuyển sinh ĐH,CĐ

08:32 | 21/06/2014

"Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đã có những bước đổi mới căn bản và đánh giá được năng lực HS” là khẳng định của lãnh đạo Bộ GD&ĐT tại cuộc gặp gỡ báo chí ngày 18-6, tại Hà Nội.

Bộ đang nghiên cứu để tiến tới 1 kỳ thi chung nhằm xét tốt nghiệp và làm căn cứ cho các ĐH-CĐ tuyển sinh.

 
 
Kỳ thi đã chạm vào tâm tư tình cảm 
 
Theo Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Mai Văn Trinh, những đổi mới kỳ thi này dựa trên những lần tập dượt trong các mùa thi vừa qua. Đề thi được tăng cường ra theo hướng mở, các câu hỏi thực tiễn nên đã chạm vào tâm tư tình cảm của các em. Hạn chế được tình trạng HS phải trả lời câu hỏi theo khuôn mẫu có sẵn, hoặc phao thi đầy trong túi…Trên cơ sở những kiến thức căn bản đã có kết hợp với kiến thức hiểu biết xã hội của HS để giải quyết vấn đề trên cơ sở sáng tạo của mình.
 
Ông Mai Văn Trinh cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT, đến 14h ngày 18-6 đã có 60 sở GD-ĐT báo cáo kết quả. Đối với khối THPT tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm 2014 là 98,99% (năm 2013 là 98,97%) và GD thường xuyên 88,90% (năm 2013 là 78,08%). Tuy nhiên, kết quả của kỳ thi chỉ là một trong những thành công, tác động đến quá trình dạy học ở THPT. Bộ mong báo chí truyền tải đến các nhà trường thông điệp "Đổi mới cách dạy, cách học, cách thi và kiểm tra theo hướng cho HS giảm tốn kém, giảm áp lực”, ông Trinh nhấn mạnh. 
 
Song đây chính là kỳ thi bước đầu đổi mới chuyển sang đánh giá theo năng lực thay vì nặng về kiểm tra đánh giá kiến thức. Đây là một tác động tích cực của kỳ thi. Kết quả của kỳ thi này không chỉ đánh giá HS đạt được mức độ nào ở bậc giáo dục phổ thông mà quan trọng hơn, chúng ta đạt được những bước mới là đánh giá tác động trở lại quá trình dạy học trong nhà trường.
 
 
Phấn khởi sau kỳ thi
 
Sẽ không "bỏ” kỳ thi tốt nghiệp 
 
Trả lời về nhiều ý kiến cho rằng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay rất cao, liệu có nên "bỏ” kỳ thi tốt nghiệp để đỡ gây tốn kém, lãng phí ? Ông Mai Văn Trinh cho biết mục đích kỳ thi là nhằm đánh giá, phát hiện xem mức đáp ứng học vấn của HS đối với kỳ thi THPT đến mức nào để từ đó có những giải pháp tác động lại quá trình dạy và học ở THPT. Ở những nước phát triển, nhiều nước vẫn áp dụng kỳ thi tốt nghiệp THPT, thậm chí có những nước trước kia không có kỳ thi tốt nghiệp THPT thì bây giờ đã áp dụng. 
 
"Chúng ta có thể hình dung một cơ sở sản xuất các sản phẩm tiêu dùng. Phần lớn các sản phẩm làm đáp ứng các tiêu chuẩn thì được đưa vào sử dụng. Nhưng sản phẩm đó vẫn phải qua kiểm duyệt chặt chẽ để giảm thiểu các phế phẩm và biết rằng sản phẩm ấy tiêu dùng được nhưng chất lượng nó đến đâu. Từ đó có những biện pháp để tăng chất lượng sản phẩm hơn”, ông Trinh nhấn mạnh. 
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng có thể hiểu như vậy. Với sự phân tích kết quả thi chúng ta sẽ phát hiện được mức độ đáp ứng của HS đến đâu để có những tác động trở lại quá trình dạy học để chất lượng dạy học tăng lên. Kỳ thi tốt nghiệp những năm trước đây mang tính chất nặng nề và tốn kém. 
 
So với năm 2013, kỳ thi tốt nghiệp được tiến hành 3 ngày, 6 môn thi thì năm nay chỉ còn 5 buổi, 4 môn thi. Đối với những hội đồng thi tốt nghiệp chỉ có 1 em thi điều này có lãng phí không? Có một em dự thi bởi vì tôn trọng lựa chọn của các em, đây là một ưu điểm đã đưa HS vào vị trí trung tâm của việc dạy học. Năng lực cá nhân của các em được tạo điều kiện để phát triển cao nhất. Bộ GD sẽ nghiên cứu nghiêm túc để kỳ thi năm sau gọn nhẹ và đỡ được những tốn kém không cần thiết.
 
Thi ĐH, CĐ 2014 : Sẽ đồng bộ như thi tốt nghiệp PT 
 
Ông Mai Văn Trinh cho biết,  về kỳ thi tuyển sinh ĐH – CĐ, cho đến ngày 18-6, tất cả những vấn đề về văn bản về chỉ đạo, quy chế…đã được chuyển tải đến các cơ sở giáo dục đại học. Bộ GD- ĐT đã chuẩn bị đầy đủ các khâu theo đúng quy trình để đảm bảo kỳ thi diễn ra theo đúng kế hoạch, suôn sẻ. Kỳ thi ĐH, CĐ năm nay sẽ có sự đồng bộ, cộng hưởng với kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng ở mức độ sâu hơn, đậm hơn. 
 
Sẽ có một kỳ thi chung
 
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết kết quả thi tốt nghiệp này chưa phản ánh được chất lượng thật 100%. Bộ sẽ tiếp tục phân tích kỳ thi năm nay một cách toàn diện để có những bước điều chỉnh, đổi mới bắt đầu từ kì thi tốt nghiệp năm nay. Những đổi mới này nằm trong lộ trình thi và kiểm tra đánh giá dẫn đến sẽ có một kỳ thi chung. Kỳ thi chung này sẽ vừa cung cấp những dữ liệu để xét công nhận tốt nghiệp. Đồng thời là dữ liệu tin cậy để các cơ sở GD đại học sử dụng trong tuyển sinh. "Chúng ta sẽ học hỏi kinh nghiệm của quốc tế cùng với kinh nghiệm của chúng ta, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng thành những phương án xin ý kiến rộng rãi trong và ngoài ngành, thậm chí mời quốc tế để hướng dẫn và trình Chính phủ duyệt để triển khai”, ông Hiển cho biết.
 
Công tác đề thi cần phải tiếp tục làm tốt hơn, sẽ tăng mạnh tính phân hóa học sinh. Vậy, làm thế nào để có được một kỳ thi thật khách quan? Đơn vị nào đứng ra tổ chức thi, ai làm nhiệm vụ ra đề, ngân hàng câu hoi, câu hỏi như thế nào, đề thi chất lượng năm sau phải tốt hơn năm trước? Đó là những câu hỏi được ông Hiển vạch ra trong thời gian tới.
 
Kỳ thi này sẽ có những đổi mới về hình thức tổ chức, lực lượng tham gia vào quy trình này. Bộ đang chủ động đề ra các phương án và sẽ lấy ý kiến rộng rãi của các cơ sở giáo dục đào tạo cả nước, các chuyên gia và báo chí…để có phương án khả thi nhất.
 
Ngân Hà

 

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ