A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sửa sai sao phải chờ?

09:55 | 14/12/2020

Bộ GDĐT đã chính thức thông tin xung quanh đề xuất điều chỉnh nội dung nhiều cuốn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 của Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam.

Cụ thể, trong báo cáo gửi Bộ, NXB Giáo dục Việt Nam đề xuất điều chỉnh một số nội dung trong SGK tiếng Việt 1 thuộc 4 bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cùng học để phát triển năng lực; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục. Kết quả rà soát bộ sách lớp 1 Kết nối tri thức với cuộc sống phải chỉnh sửa nhiều nhất với hơn 37 trang, tập trung ở SGK tiếng Việt 1 (tập 1 và tập 2) và SGK giáo dục thể chất 1.

Theo Bộ GDĐT, việc rà soát, điều chỉnh SGK là trách nhiệm của NXB cùng tác giả theo quy định. Hoạt động này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà phổ biến cả ở các quốc gia khác, Trước đó SGK của chương trình GDPT năm 2000 cũng đã có hàng chục lần điều chỉnh, tái bản.

Trên thực tế, 4 bộ SGK của NXB Giáo dục Việt Nam chiếm khoảng 70% thị phần SGK lớp 1 mới. Trước đề xuất chờ đến năm học sau mới sửa sai SGK lớp 1 mới, các chuyên gia giáo dục cho rằng, với hàng loạt các lỗi phải chỉnh sửa ở cả 4 bộ SGK lớp 1 của NXB Giáo dục Việt Nam, tại sao không biên soạn tài liệu chỉnh sửa ngay để phục vụ việc dạy và học của năm học 2020-2021 mà phải đợi đến năm học 2021-2022 để tái bản? Nếu đợi đến năm học 2021-2022 tái bản thì năm học này thày trò sẽ phải tiếp tục dạy học theo SGK có hàng loạt “sạn”, “lỗi”. Cùng với đó, việc in ấn sách mới cũng rất tốn kém, bởi trong khi giá bán SGK lớp 1 mới cao, việc không thể tái sử dụng sẽ gây thiệt thòi cho học sinh học sinh vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Hàng loạt băn khoăn khác cũng được đặt ra, liệu kéo dài thời gian sửa sai SGK lớp 1 sang đến năm học sau, liệu việc chỉnh sửa có được làm đến nơi đến chốn không? Trước đó, sau khi tài liệu điều chỉnh và bổ sung ngữ liệu SGK Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều được công bố, nhiều ý kiến cho rằng NXB chỉ làm cho có, đối phó dư luận. Điều đó chỉ chứng tỏ rằng cách “tiếp thu” của nhóm làm sách chưa thực sự cầu thị.

Bàn về vấn đề sửa sai SGK lớp 1, đa phần thày cô giáo, phụ huynh và chuyên gia đồng quan điểm rằng, muốn dùng SGK Tiếng Việt 1 - bộ Cánh Diều thì phải biên soạn lại chứ không thể sửa chữa theo kiểu chắp vá. Bởi những sai sót trong sách không thể coi là “sạn” mà là những lỗi sai cơ bản cả về phương pháp biên soạn, ngữ liệu, tri thức về ngôn ngữ học, về mục đích dạy tiếng Việt… Phương pháp biên soạn chưa chuẩn, gây ra những hạt “sạn” trong SGK thì không thể nói là lỗi nhỏ…

VI CẦM
Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/sua-sai-sao-phai-cho-546718.html
 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ