A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gấp rút chọn SGK

13:46 | 03/03/2021

Nhiều địa phương trên cả nước đã xây dựng kế hoạch lựa chọn sách và tập huấn cho giáo viên sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 mới

Từ năm học 2021-2022, các trường sẽ không chọn sách giáo khoa (SGK) chương trình phổ thông mới để dạy trong trường mình, thay vào đó thẩm quyền chọn sách thuộc về UBND tỉnh.

Hoàn thành lựa chọn SGK trước ngày 5-4

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã phê duyệt danh mục SGK lớp 2 và lớp 6 mới để các địa phương lựa chọn, sử dụng cho năm học tới. Danh mục này gồm 32 SGK lớp 2 của đầy đủ 8 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, cùng SGK môn tự chọn tiếng Anh; 40 SGK lớp 6 của 12 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc.

Học sinh TP HCM mua sách giáo khoa mới cho năm học 2020-2021 .Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Đối với lớp 2, mỗi môn tiếng Việt, toán, đạo đức, tự nhiên và xã hội, giáo dục thể chất, âm nhạc, mỹ thuật, hoạt động trải nghiệm có 3 SGK được phê duyệt; môn tự chọn tiếng Anh có 8 SGK. Đối với lớp 6, mỗi môn ngữ văn, toán, tiếng Anh, giáo dục công dân, khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý, công nghệ, âm nhạc, mỹ thuật, giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp có 3 SGK; môn tin học có 2 sách và tiếng Anh có 8 SGK được phê duyệt.

Theo quy định tại Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT, sau khi Bộ GD-ĐT công bố phê duyệt danh mục SGK lớp 2, lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông, UBND các tỉnh, thành sẽ tiến hành việc lựa chọn sách. Bộ GD-ĐT cho biết để bảo đảm tiến độ và chất lượng nghiên cứu, lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 của các địa phương, bộ này đã chỉ đạo các nhà xuất bản (NXB) cung cấp bản pdf các SGK đã được bộ trưởng phê duyệt trên website của NXB trước ngày 21-2 và cấp tài khoản cho cán bộ quản lý, giáo viên (GV) dạy lớp 2, lớp 6 tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu tập huấn sử dụng sách qua mạng. Theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, các NXB phối hợp với Sở GD-ĐT các tỉnh, TP tổ chức giới thiệu SGK bằng hình thức trực tuyến, trực tiếp hoặc kết hợp cả 2 hình thức trên tại các đơn vị cấp tỉnh, TP; thời gian hoàn thành trước ngày 10-3.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết thêm việc lựa chọn SGK của các địa phương phải hoàn thành trước ngày khai giảng năm học mới tối thiểu 5 tháng. Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các sở GD-ĐT tổ chức lựa chọn SGK tham mưu cho UBND tỉnh, thành hoàn thành lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 trước ngày 5-4, báo cáo danh mục SGK lựa chọn về Bộ GD-ĐT trước ngày 10-4.

Chọn sách có ý nghĩa quan trọng

Việc bồi dưỡng sử dụng SGK lớp 2, lớp 6 phải hoàn thành trước ngày 31-7 và bảo đảm 100% GV dạy học lớp 2, lớp 6 năm học 2021-2022 và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đều được tập huấn theo các lớp học tương ứng với môn học/hoạt động giáo dục đối với từng bộ SGK tại địa bàn tỉnh, TP. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, việc in ấn, phát hành SGK bảo đảm đủ số lượng và chất lượng phải được NXB hoàn thành trước ngày 31-7 đến các đơn vị chịu trách nhiệm cung ứng SGK tại các địa phương, nhằm cung cấp kịp thời đến tất cả học sinh, GV để triển khai thực hiện trong năm học mới.

Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ ngày 1-3 vừa kết thúc việc giới thiệu SGK lớp 2, lớp 6 với lãnh đạo các phòng GD-ĐT, thành viên hội đồng thẩm định, lựa chọn SGK các môn học của tỉnh, cán bộ quản lý và GV dự kiến dạy lớp 2, lớp 6 năm học 2021-2022. Trong 3 ngày, đại diện các NXB, chủ biên, tác giả SGK đã giới thiệu tổng quát về các bộ SGK, những quan điểm, ý tưởng xây dựng bộ sách cũng như những điểm mới về nội dung, cấu trúc, phương pháp tiếp cận của các bộ SGK lớp 2, lớp 6. Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ, cùng với việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, khâu chọn SGK có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Các tiêu chí lựa chọn SGK phải phù hợp đặc điểm kinh tế - xã hội địa phương, điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục. Ngay sau khi hội thảo kết thúc, các cán bộ, GV của tỉnh Phú Thọ tập trung nghiên cứu, đánh giá từng cuốn sách, từng bộ sách.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hà Nội, cho biết sở này đã yêu cầu phòng GD-ĐT các quận, huyện, thị xã tham mưu với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2, lớp 6 theo danh mục Bộ GD-ĐT ban hành. Sở cũng lưu ý các phòng GD-ĐT rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, dự báo quy mô học sinh trong các năm học tiếp theo để chủ động chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho việc thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông với các khối lớp còn lại trong những năm tiếp theo. 

Ứng dụng công nghệ vào nghiên cứu SGK mới

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu các đơn vị của bộ cần bám sát, hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với các NXB, tiếp tục tiếp thu ý kiến góp ý của GV, người dân trước khi in bản chính thức. Ông Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh việc phải có hướng dẫn cụ thể cho địa phương và NXB trong việc tập huấn sử dụng SGK, trong đó quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giới thiệu, tập huấn sử dụng sách. Kết hợp hình thức trực tuyến và trực tiếp trong tập huấn sử dụng sách cho GV, tránh tình trạng thời gian gấp gáp, GV phải di chuyển xa, tập huấn không bảo đảm chất lượng. Người đứng đầu ngành giáo dục cho hay Bộ GD-ĐT sẽ giám sát chặt chẽ hoạt động này.

Yến Anh

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/gap-rut-chon-sgk-20210302221804038.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ