A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phương thức xét tuyển mới tại nhiều trường Đại học, cao đẳng

14:50 | 10/03/2021

Để phù hợp với tình hình năm 2021, ngoài việc mở thêm ngành học mới, một số trường đại học bổ sung thêm hình thức tuyển sinh thi riêng hay tiêu chí xét tuyển mới như xét theo học bạ, chứng chỉ quốc tế...

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển đại học 2021 tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM bằng hình thức học bạ

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, kỳ thi tuyển sinh ĐH, cao đẳng sẽ diễn ra trong 2 ngày với 5 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ); 1 bài thi tự chọn từ 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội đối với học sinh THPT. Điểm xét tốt nghiệp THPT sẽ bao gồm: 70% điểm trung bình của 4 bài thi cộng với 30% điểm trung bình các môn học trong học bạ lớp 12.

Theo phương án tuyển sinh năm 2021, nhiều trường Đại học tiếp tục đa dạng các phương thức xét tuyển, để ứng phó dịch Covid-19, đồng thời mở thêm một số ngành đào tạo mới. Điểm mới trong năm nay, một số trường đã bắt đầu tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực riêng của mình, để tiến tới những năm sau, chủ động thực hiện việc xét tuyển mà không quá phụ thuộc vào kết quả của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đón đầu xu thế chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp công nghệ thông tin và đáp ứng nhu cầu nhân lực mới của TP HCM, được biết, từ năm 2021, Trường Đại học (ĐH) Công nghiệp TP HCM sẽ mở thêm nhiều ngành mới như robot và hệ thống điều khiển thông minh, quản lý đô thị thông minh và bền vững, kỹ thuật hóa phân tích, quản trị nguồn nhân lực, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, kinh tế tài nguyên thiên nhiên...

Ngoài việc mở thêm ngành học mới, các trường đại học cũng đã dự kiến về phương thức tuyển sinh năm 2021. Luật Giáo dục đại học sửa đổi được Quốc hội thông qua đã tạo cơ chế mở rộng quyền tự chủ cho các trường, như được tự chủ trong việc mở ngành, sử dụng phương thức xét tuyển phù hợp với điều kiện của nhà trường.

Đại diện Trường ĐH Ngoại thương cho biết, trong năm 2021, trường vẫn tiếp tục sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển với chỉ tiêu khoảng 50%. Ngoài ra, trường sẽ thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh bằng các phương thức khác như: Xét tuyển bằng điểm học bạ kết hợp với chứng chỉ ngoại ngữ.

Mặt khác, ĐH Quốc gia Hà Nội đang lên phương án tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển bên cạnh việc sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, còn ĐH Quốc gia TP HCM năm nay cũng tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực như các năm trước, sau khi chỉ tổ chức 1 đợt năm 2020 vì dịch Covid-19. Bên cạnh đó, số địa điểm tổ chức thi cũng tăng lên so với các năm trước.

Năm nay có một số điểm thi mới tại Buôn Ma Thuột, Bạc Liêu. Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP HCM) cũng sẽ quay lại tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực trong năm 2021 để tuyển sinh sau khi không tổ chức năm 2020.

Trong khi đó, một số trường đại học ngoài công lập như Hồng Bàng, Nguyễn Tất Thành cũng sẽ tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh năm nay. Năm 2020, các trường này đều hủy kỳ thi riêng do dịch bệnh.

Với việc nhiều trường tổ chức thi riêng, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ luôn khuyến khích các trường tự chủ tuyển sinh nhưng phải đảm bảo các điều kiện về chất lượng nguồn tuyển, thể hiện được sự chuyên nghiệp, nghiêm túc trong tuyển sinh. Do vậy, các trường cần có sự chuẩn bị kỹ càng, đúng quy định về công tác tổ chức, về nhân lực có chuyên môn và về đảm bảo chất lượng đề thi.

Đặc biệt, trong điều kiện dịch Covid-19, thay vì nộp trực tiếp như mọi năm, một số trường đã khuyến khích nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển trực tuyến đối với phương thức này. Thí sinh chỉ cần thao tác và tải học bạ lên mạng, không phải nộp bất cứ hồ sơ giấy tờ qua đường bưu điện.

AN CHI

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/phuong-thuc-xet-tuyen-moi-tai-nhieu-truong-dai-hoc-cao-dang-555691.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ