A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh báo từ việc lái xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi

15:14 | 05/04/2021

Vì nhiều lý do, nhiều phụ huynh dễ dàng cho phép con em mình lái xe mô tô, xe gắn máy phân khối lớn tham gia giao thông dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.

Các em còn nhỏ tuổi, chưa được học bài bản, chưa có kinh nghiệm và kỹ năng xử lý các tình huống trên đường là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc, gây thương tích, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng, mất an toàn giao thông cho bản thân và người khác.

Tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trong học đường

Dạo quanh các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, chúng ta vẫn bắt gặp trường hợp thiếu niên, học sinh chưa đủ tuổi theo luật định nhưng vẫn thản nhiên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông. Các em lái xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi cũng đồng nghĩa với việc không có giấy phép lái xe và chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức về Luật Giao thông đường bộ.

Cuối tháng 2 vừa qua, trên địa bàn xã Quảng Khê (Đắk Glong) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 người chết, 1 người bị thương. Theo đó, anh Nguyễn Vũ L (SN 1982) quê Bình Định điều khiển xe mô tô đi trên quốc lộ 28 đoạn từ TP. Gia Nghĩa về hướng trung tâm xã Quảng Khê.

Khi đi qua thôn 2, xã Quảng khê, xe anh L đã va chạm với xe mô tô do Nguyễn Ngọc H (sinh ngày 18/8/2004), ở thôn 3, xã Quảng Khê điều khiển chạy theo hướng ngược chiều. Vụ tai nạn khiến anh L bị thương nặng và chết tại bệnh viện; cháu H bị thương, 2 xe mô tô hư hỏng nặng.

Trước đó, cháu Nguyễn Gia B (SN 2006), ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong) cũng điều khiển xe mô tô đi trên quốc lộ 28B đoạn từ TP. Gia Nghĩa hướng về trung tâm xã Quảng Sơn. B lái xe đến đoạn đường thuộc thôn Quảng Hợp, xã Quảng Sơn thì va chạm với xe mô tô do ông Huỳnh Tấn Q (SN 1965), ở cùng xã điều khiển chạy theo hướng ngược chiều. Hậu quả, ông Q và cháu B đều bị thương nặng, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), 2 xe mô tô bị hư hỏng nặng.

Dù biết lái xe khi chưa đủ tuổi là sai, nhưng các em vẫn chủ quan, vô tư điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Hành vi thiếu ý thức này của các em có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ cho chính bản thân các em mà còn hệ lụy đến gia đình và cả những người tham gia giao thông khác.

Những vụ tai nạn trên là bài học cảnh báo để các bậc phụ huynh, nhà trường, lực lượng chức năng tăng cường giám sát, quản lý con em, học sinh, không cho các em tự lái xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Các em cần phải nhận thức rõ khi tham gia giao thông phải chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Luật Giao thông đường bộ quy định người đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi chỉ được điều khiển xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3. Tại điểm a khoản 4 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và người giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe mô tô tham gia giao thông thì bị phạt từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỗi người dân không nên chủ quan, không lái xe khi không đủ điều kiện, không giao xe cho người chưa đủ tuổi lái xe theo luật định. Việc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về an toàn giao thông là bảo vệ sức khỏe cũng như tính mạng, tài sản của chính mình và mọi người.

Bài, ảnh: Linh Thư

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/phap-luat/canh-bao-tu-viec-lai-xe-phan-khoi-lon-khi-chua-du-tuoi-85462.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ