A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đưa sách gần hơn với học sinh

09:27 | 12/04/2021

Đưa sách về trường học, giúp các em học sinh có cơ hội tiếp xúc với nhiều sách, từ đó tạo thói quen đọc sách… là nỗ lực của nhiều tổ chức, cá nhân tâm huyết ở huyện Cư M'gar.

Những ngày tháng 3, thầy và trò Trường THCS Ea Tul (xã Ea Tul) hân hoan đón nhận 20 tủ sách với 731 đầu sách được trao tặng từ chương trình “Tủ sách lớp em”. Đây là ngôi trường thứ 10 trên địa bàn huyện được xây dựng tủ sách trong lớp học. Thầy Nguyễn Huy Hoan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, với đặc thù 100% học sinh là người dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế còn khó khăn nên việc tiếp cận với các đầu sách của học sinh còn hạn chế. Trang bị tủ sách trong lớp giúp học sinh thoải mái đọc sách, tự do khám phá, tìm tòi kiến thức mới mẻ, qua đó khơi gợi niềm yêu sách.

Tiết đọc sách của học sinh Trường THCS Ngô Mây (xã Ea M'droh, huyện Cư M'gar).

Chương trình “Tủ sách lớp em” do cựu học sinh huyện Cư M’gar thực hiện từ năm 2017 bằng cách quyên góp, huy động sách từ nhiều nguồn để tặng mỗi lớp học một tủ sách nhằm bổ sung, làm phong phú thêm các đầu sách hiện có. Chương trình đã có sự lan tỏa, thu hút nhiều cá nhân, tổ chức chung tay góp sức, đến nay đã xây dựng được 150 tủ sách, trao hơn 8.000 cuốn sách cho 10 trường của huyện, với trên 3.600 học sinh đang được hưởng lợi.

Tại chương trình trao “Tủ sách lớp em”, học sinh không chỉ thoải mái lựa chọn, đọc sách mà còn được trải nghiệm trò chơi gameshow tương tác, trang trí đồ chơi gỗ, học và chơi cờ vua, vẽ tranh, làm thiệp, nặn tò he… Đây thật sự là một không gian mở, giúp học sinh hào hứng với sách hơn.

Là ngôi trường được đón nhận chương trình “Tủ sách lớp em” từ đầu năm 2020, Trường THCS Ngô Mây (xã Ea M’droh) vẫn đang nỗ lực vận hành hiệu quả các tủ sách, góp phần lan tỏa văn hóa đọc cho học sinh, giáo viên nhà trường. Hiện trường có 13 tủ sách (mỗi tủ có khoảng 50 đầu sách) với nhiều thể loại như: sách thiếu nhi, truyện tranh, sách kỹ năng sống, lịch sử, khoa học...  Ngoài sự quản lý chung của nhân viên thư viện trường, mỗi lớp có một học sinh làm cộng tác viên của thư viện, có trách nhiệm giữ chìa khóa và quản lý tủ sách của lớp mình cũng như việc mượn sách của các bạn trong lớp. Sau một thời gian, sách sẽ được luân chuyển giữa các lớp để các em đọc không bị nhàm chán.

Chưa hết, để duy trì thói quen đọc sách và lan tỏa văn hóa đọc, Trường THCS Ngô Mây đưa đọc sách thành một tiết học trong thời khóa biểu của nhà trường. Cứ vào sáng thứ 5 hằng tuần, tập thể giáo viên, học sinh của trường say sưa đọc sách. Thầy Đinh Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây cho hay, trường có 12 lớp với hơn 320 học sinh, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 94%. Là trường vùng sâu, điều kiện học tập còn khó khăn nên bên cạnh học văn hóa, nhà trường luôn mong muốn rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, đặc biệt là xây dựng văn hóa đọc. Tiết đọc sách đã được nhà trường duy trì một năm nay, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ học sinh và giáo viên.

Học sinh Trường THCS Ea Tul (xã Ea Tul, huyện Cư M'gar) chăm chú đọc sách từ xe Thư viện lưu động (Thư viện tỉnh).

Bên cạnh chương trình “Tủ sách lớp em”, nhiều tổ chức trên địa bàn huyện Cư M’gar cũng đã có những hoạt động đưa sách đến gần hơn với học sinh.  Đơn cử như: mô hình “Tủ sách nhân ái – Ngôi nhà trí tuệ” (xã Quảng Hiệp) do Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu huyện Cư M’gar thực hiện. Tủ sách này có hơn 1000 đầu sách giúp học sinh thoải mái đến đọc hoặc mượn về. Hay chương trình “Lì xì sách” do Hội đồng Đội huyện Cư M’gar cùng Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu huyện tổ chức trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa qua đã trao miễn phí khoảng 400 đầu sách đến tay các em học sinh của huyện…

Huyền Diệu

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3486/202104/dua-sach-gan-hon-voi-hoc-sinh-5731197/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ