A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chú trọng tập huấn sách giáo khoa mới

10:50 | 13/04/2021

Theo kế hoạch, ngày 10/4, các Sở GDĐT phải hoàn thành việc báo cáo danh mục lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 2, lớp 6 mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để giảng dạy từ năm học 2021-2022.

Một trong những vấn đề quan trọng được các giáo viên đề xuất là công tác tập huấn SGK mới.

Tại Hà Nội, thông tin từ Sở GDĐT Hà Nội cho biết, công tác tổ chức lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 đã được thực hiện đúng quy trình, bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Trước đó, từ đầu tháng 3/2021, Sở GDĐT Hà Nội đã phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức hội nghị giới thiệu SGK lớp 2, lớp 6 tới cán bộ quản lý và tất cả giáo viên dự kiến được phân công dạy lớp 2, lớp 6 năm học 2021-2022. Riêng giáo viên dự kiến dạy lớp 6 năm học 2021-2022 của 640 trường THCS trên toàn thành phố là hơn 16.000 giáo viên đã nghe giới thiệu trực tuyến SGK lớp 6.

Việc chọn SGK lớp 2 và lớp 6 cho năm học tới được thực hiện theo quy định của Thông tư 25. Như vậy, sẽ có tình trạng là TP chọn SGK không giống với SGK mà cơ sở giáo dục đã lựa chọn. PGS. TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT) cho biết, Bộ GDĐT đã có quy định cấu trúc bài học trong SGK mới, bao gồm 4 thành phần cơ bản: Mở đầu, kiến thức mới, luyện tập và vận dụng. Các SGK đều phải đáp ứng yêu cầu này. Do đó, khi học sách này, sau đó có chuyển sang sách khác, giáo viên và học sinh sẽ không gặp khó khăn.

Sau đó, giáo viên dành thời gian nghiên cứu, thảo luận, đề xuất lựa chọn các SGK dựa trên các tiêu chí lựa chọn SGK đã được UBND thành phố ban hành. Hai nhóm tiêu chí chính trong việc tổ chức lựa chọn SGK được UBND TP Hà Nội quy định gồm: tiêu chí phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương; tiêu chí phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Dành thời gian nghiên cứu SGK mới, cô Nguyễn Đoan Trang- Trường THCS Lê Lợi, Hà Đông, Hà Nội cho rằng bản thân cô mặc dù mới bước đầu tiếp cận nhưng đã cảm nhận rất rõ ràng về tinh thần đổi mới của các bộ SGK. Cô Trang tin tưởng học sinh sẽ rất thích thú khi được học SGK mới, không chỉ có hình thức đẹp mà nội dung đã tinh giản nhiều, đang hướng đến nội dung thực tế. Những điều này cũng đã được cô đề cập tại bản nhận xét về SGK mới theo quy định của Bộ GDĐT.

Trên cơ sở danh mục SGK mới lớp 2, lớp 6 do giáo viên các nhà trường đề xuất lựa chọn, Phòng GDĐT các quận, huyện đã tổng hợp, sắp xếp theo thứ tự SGK có số trường đề xuất lựa chọn từ cao xuống thấp, báo cáo Sở GDĐT Hà Nội để hội đồng lựa chọn sách của TP phê duyệt.

Để chuẩn bị triển khai chương trình, SGK mới, ngay từ đầu năm học các phòng GDĐT quận, huyện, thị xã, các nhà trường đã, đang tích cực chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện dạy, học tốt nhất. Một trong những vấn đề quan trọng được các giáo viên đề xuất là công tác tập huấn SGK mới. Trưởng phòng GDĐT huyện Gia Lâm Hoàng Việt Cường thông tin, dự kiến ngay sau khi TP công bố danh mục SGK sử dụng trong năm học tới, Phòng sẽ mời các chủ biên, tác giả, cộng tác viên của các bộ SGK tập huấn cho 100% giáo viên dự kiến dạy lớp 2, lớp 6 năm học 2021-2022.

Việc tập huấn, bồi dưỡng tập trung cho giáo viên lớp 2 và lớp 6 thông qua hai hình thức trực tuyến và trực tiếp. Đồng thời, ông Cường khẳng định phòng sẽ luôn hỗ trợ các nhà trường, tạo điều kiện về mọi mặt để giáo viên phát huy tối đa năng lực, nhiệt huyết.

Một vấn đề đặt ra đó là bắt đầu từ năm học 2021-2022, chương trình lớp 6 sẽ tích hợp 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thành môn Khoa học tự nhiên và hai môn Lịch sử, Địa lý gộp thành môn Lịch sử và Địa lý. Nhiều giáo viên vốn chỉ dạy đơn môn lâu nay vướng băn khoăn khi chuyển sang dạy tích hợp.

Lãnh đạo Sở GDĐT TP Hà Nội cho rằng các giáo viên sẽ được tham gia tập huấn đầy đủ, nội dung tập huấn theo phương pháp giúp giáo viên đủ khả năng, phương pháp dạy các chủ đề chung của môn học, không phải theo kiểu bổ sung kiến thức vật lý cho giáo viên dạy môn sinh học.

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết Sở cũng đã yêu cầu cán bộ quản lý các phòng GDĐT quận, huyện, thị xã, các nhà trường cùng vào cuộc, chung sức với giáo viên về cả nhận thức và hành động trong việc đổi mới phương pháp giáo dục, đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá, quyết tâm khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp ở một số nơi cao

NXB Giáo dục Việt Nam đã chính thức công bố giá SGK lớp 2, lớp 6 năm học 2020-2021. Theo đó, lớp 2 có bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” gồm 10 cuốn, giá 186.000 đồng; bộ “Chân trời sáng tạo” gồm 10 cuốn, giá 179.000 đồng. SGK Tiếng Anh gồm: Tiếng Anh 2 giá 52.000 đồng; Tiếng Anh 2 Family and Friends giá 79.000 đồng. Đối với SGK lớp 6, bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” gồm 13 cuốn, giá 245.000 đồng. Bộ “Chân trời sáng tạo” có 12 cuốn giá 234.000 đồng. SGK Tiếng Anh gồm: Tiếng Anh 6 tập 1 giá 38.000 đồng; Tiếng Anh 6 tập 2 giá 38.000 đồng; Tiếng Anh 6 Friends Plus giá 89.000 đồng.

 

THU HƯƠNG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/chu-trong-tap-huan-sach-giao-khoa-moi-558626.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ