A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thực nghiệm sách giáo khoa: Những phản hồi chân thực

14:16 | 22/04/2021

Thời điểm này, các bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 3, lớp 7, lớp 10 Cánh Diều đang được triển khai dạy thực nghiệm theo quy định. Dự kiến sẽ hoàn thành thực nghiệm các bộ SGK này trước ngày 10/5/2021.

Thực nghiệm được thực hiện theo tiến trình bài học, với đặc trưng vùng miền, kinh tế xã hội khác nhau. Thành phố có, nông thôn có, miền núi có, những khu công nghiệp có… Khi đó cuốn sách mới có thể đi vào thực tiễn tốt nhất, không trên mây trên gió. Tác giả không phải ngồi trong phòng điều hòa, đút chân gầm bàn rồi viết…

Tiết học thực nghiệm môn Toán SGK Cánh Diều tại lớp 10A1, Trường THPT Tây Hồ, Hà Nội.

Theo GS. TSKH Đỗ Đức Thái, Chủ biên chương trình môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, Tổng chủ biên bộ SGK Toán Cánh Diều không chỉ dạy thực nghiệm tại Hà Nội, bộ sách còn được thực nghiệm tại nhiều vùng miền khác trong cả nước. Cụ thể, trong tuần này sẽ tiến hành thực nghiệm tại một trường tuyến huyện của Thái Bình, tiếp theo đó là Đồng Nai, nơi có khu công nghiệp sầm uất…

Việc thực nghiệm sẽ được tiến hành ở các vùng miền trong điều kiện kinh tế- xã hội, đặc thù nhà trường khác nhau. Qua đó, nhằm kiểm nghiệm, đánh giá tính khả thi, mức độ đáp ứng yêu cầu của các bài học trong SGK mới để từ đó có cơ sở chỉnh sửa và hoàn thành bản mẫu sách trước khi gửi Hội đồng quốc gia thẩm định.

“Việc triển khai dạy thực nghiệm là phần yêu cầu bắt buộc và rất quan trọng trong quy trình biên soạn SGK”, GS. TSKH Đỗ Đức Thái nói và cho rằng việc tiến hành giờ thực nghiệm một cách khách quan, trung thực là một trong những cách tốt nhất để nhóm biên soạn có thể nhận được sự phản hồi chính xác, cụ thể và chất lượng.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoài Thương, Trường THPT Tây Hồ (Hà Nội), người thực hiện buổi học thực nghiệm môn Toán, bài “Phương trình đường tròn” tại lớp 10A1 của nhà trường cho biết: Khi tiếp nhận nội dung bài học, bản mẫu SGK phần tiết học này, cô đã nghiên cứu và xây dựng giờ học theo đúng tiến trình được SGK đưa ra.

Đó là dẫn dắt, hướng dẫn, đặt vấn đề để học sinh (HS) tự tìm tòi, phát hiện và triển khai nội dung bài học. Giáo viên chỉ đóng vai trò tổ chức hoạt động giáo dục và gợi mở, cùng HS tổng kết vấn đề. Cách làm này tạo sự hứng thú cho HS. Bên cạnh đó, SGK mới có những hình ảnh và bài tập rất gần gũi với cuộc sống khiến HS thích thú, chú tâm hơn vào bài giảng.

Dự giờ tiết học thực nghiệm này, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ ghi nhận bước đầu tiên cô giáo đã dạy học theo hướng tiếp cận năng lực, HS được giao làm các bài tập nhiều hơn. Thông qua làm bài tập, HS hình thành được kiến thức, sau đó giáo viên là người tổng hợp để đưa ra kết luận giúp HS hiểu và có thể vận dụng được kiến thức.

Khẳng định Bộ GDĐT sẽ đồng hành trong việc đẩy mạnh dạy thực nghiệm tại các nhà trường, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết Bộ GDĐT chủ trương tăng cường nâng cao chất lượng bản mẫu SGK. Các nhà xuất bản cần tiến hành thẩm định thấy phù hợp mới gửi bản mẫu SGK lên Hội đồng quốc gia thẩm định.

LAM NHI

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/thuc-nghiem-sach-giao-khoa-nhung-phan-hoi-chan-thuc-558981.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ