A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đi ‘đường tắt’ vào đại học

08:01 | 07/05/2021

Bên cạnh hình thức xét tuyển vào các trường ĐH bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh có thể nghiên cứu thêm các phương án khác như xét tuyển bằng học bạ,...

.... xét tuyển thẳng học sinh (HS) giỏi, xét theo chứng chỉ… không chỉ tăng khả năng đỗ đại học (ĐH) mà trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, việc chủ động chọn phương án xét tuyển phù hợp với mỗi HS cũng cần được phát huy để giảm bớt áp lực của kỳ thi sắp tới.

Ảnh minh họa.

Còn thời gian cân nhắc nguyện vọng

Thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT, tính đến 11 giờ ngày 5/5, đã có 631.110 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021; trong đó, có 21.042 thí sinh tự do (chiếm 3,33%); 244.833 thí sinh đăng ký bài thi Khoa học tự nhiên (chiếm 38,8%), 336.544 thí sinh đăng ký bài thi Khoa học xã hội (chiếm 53,33%). Số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng là 504.388 (chiếm 79,92%).

Tuy nhiên, đây chưa phải là con số cuối cùng bởi theo kinh nghiệm của các nhà trường, có thể thí sinh chờ đến những ngày cuối mới đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển. Đây là tâm lý chung của nhiều thí sinh khi vẫn còn những băn khoăn trong việc đăng ký thi môn nào, trường nào, hình thức nào. Một lý do nữa là một số sở GDĐT có thể chưa nhập hết dữ liệu của thí sinh vào hệ thống của Bộ nên chờ đến hết ngày 16/5 mới có con số thống kê đầy đủ nhất. Năm 2020, có hơn 900.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.

Theo quy định, hết ngày 11/5 là hạn chót hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển đại học bằng hình thức trực tiếp. Riêng đăng ký nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến sẽ kéo dài đến 17h ngày 16/5.

Các chuyên gia tuyển sinh lưu ý thí sinh chú ý khi đăng ký dự thi cần kê khai bảo đảm chính xác các thông tin về mã tỉnh, mã trường phổ thông,... Bởi sau khi kết thúc thời hạn đăng ký dự thi, thí sinh không được thay các thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký. Sau khi có kết quả thi, trong thời gian quy định thí sinh còn được quyền điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến 3 lần.

Chủ động với phương án dự phòng

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ GDĐT đã có văn bản lưu ý việc tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên và HS lớp 12 nghiên cứu, học tập quy chế thi tốt nghiệp THPT bảo đảm chất lượng, hiệu quả, nhằm giúp cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh tham gia kỳ thi nghiêm túc, an toàn.

Đối với việc ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi, Bộ GDĐT yêu cầu các trường chú ý phân loại các nhóm HS để tổ chức ôn tập cho phù hợp, không gây quá tải, bảo đảm sức khỏe cho HS. Đồng thời, rà soát các HS gặp khó khăn trong học tập, từ đó, vận động mỗi giáo viên hỗ trợ ít nhất một HS nhằm tạo điều kiện giúp đỡ các em hoàn thành tốt kỳ thi.

Các chuyên gia cũng lưu ý bên cạnh hình thức xét tuyển vào các trường ĐH bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh và người nhà, thầy cô có thể nghiên cứu thêm các phương án khác như xét theo học bạ, xét tuyển thẳng học sinh giỏi, xét theo chứng chỉ… Không chỉ tăng khả năng đỗ ĐH mà còn giảm bớt áp lực của kỳ thi sắp tới.

Như kinh nghiệm của năm 2020, khi kỳ thi tốt nghiệp THPT phải tổ chức thành hai đợt để đảm bảo an toàn chống dịch. Nhiều phương án, bàn bạc xôn xao trước đó khiến cả thí sinh và phụ huynh “nín thở” thì việc cầm chắc trong tay tấm vé vào ĐH hay đã có phương án dự phòng khác sẽ giúp thí sinh đỡ “nhấp nhổm”, lo lắng hơn biết bao nhiêu.

Chia sẻ quan điểm này, đại diện Trường ĐH Ngoại thương cho biết ngoài phương án xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021, nhà trường có 5 phương án khác để thí sinh lựa chọn. Trong đó, xét tuyển dựa trên kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP HCM tổ chức trong năm 2021 là một cánh cửa rộng cho các thí sinh có nguyện vọng đăng ký vào trường, thí sinh nên tận dụng thật tốt những cơ hội mở này để “đi đường tắt vào ĐH”.

Tương tự, Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã công khai các phương thức xét tuyển trên trang web của trường. Trong đó, có phương thức xét tuyển theo chứng chỉ tiếng Anh. Từ những mùa tuyển sinh trước có thể thấy nhiều thí sinh vẫn chưa chú ý đến phương án này nên nhà trường nhận được không nhiều hồ sơ xét tuyển theo hình thức này. Vì vậy, hầu như hồ sơ nào được nhận cũng nắm chắc phần đỗ ĐH tới 70-80% mà không cần quá băn khoăn về điểm thi tốt nghiệp có thừa, thiếu một ít so với điểm chuẩn nhà trường đưa ra hay không.   

3 trường hợp HS được miễn thi tất cả các bài thi tốt nghiệp THPT

HS được triệu tập tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hóa được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu đáp ứng đủ điều kiện: Được triệu tập vào học kỳ II lớp 12; xếp loại cả năm lớp 12 đạt hạnh kiểm loại tốt và học lực từ loại khá trở lên; có tên trong danh sách miễn thi của Bộ GDĐT.

HS trong đội tuyển tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực về khoa học kỹ thuật, văn hóa - văn nghệ, song phải đáp ứng các điều kiện: Được triệu tập vào học kỳ II lớp 12; xếp loại cả năm lớp 12 đạt hạnh kiểm và học lực từ loại trung bình trở lên; có tên trong công văn đề nghị miễn thi và xác nhận tham dự tập huấn và dự thi đúng quy định của cơ quan tuyển chọn gửi đến sở GDĐT trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

HS là người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng theo quy định tại Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, bản thân bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

THU HƯƠNG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/di-duong-tat-vao-dai-hoc-561479.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ