A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sẵn sàng cho thi cuối kỳ trực tuyến

07:51 | 10/05/2021

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, cũng như việc dạy và học trong điều kiện hiện nay, các trường học (kể cả khối phổ thông và đại học) đã sẵn sàng cho việc tổ chức thi học kỳ II trực tuyến.

Học sinh Hà Nội đang ngóng chờ phương án tổ chức thi học kỳ. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Đề thi được thiết kế theo dạng mở

Trường ĐH Thương mại vừa có quyết định tổ chức thi trực tuyến học kỳ II sinh viên. Theo đó, nhà trường thông báo thời gian thi của mỗi học phần sẽ là 24 giờ tính từ thời điểm cán bộ coi thi (giảng viên giảng dạy lớp học phần) bắt đầu phát đề thi (bao gồm cả thời gian làm bài thi và nộp bài thi). Giảng viên giảng dạy lớp học phần sẽ công bố số điện thoại để sinh viên liên hệ trong các trường hợp bất khả kháng.

Theo đại diện Trường ĐH Thương mại, việc thời gian thi cho phép tới 24 giờ bởi đề thi dạng mở và để tránh các sự cố liên quan đến mạng internet và mất điện. Đề thi học phần được thiết kế căn cứ vào ngân hàng câu hỏi ôn tập và bám sát các nội dung giảng dạy của học phần, được công bố trong hệ thống học liệu trực tuyến của trường. Các câu hỏi trong đề thi yêu cầu người học cả về kiến thức cơ bản và nâng cao, từ mức độ thông hiểu đến vận dụng để đảm bảo đánh giá được chất lượng và mức độ phân loại người học. Do sinh viên sẽ không phải thi tập trung tại trường dưới sự giám sát của cán bộ coi thi, nên nội dung đề thi sẽ thiết kế chủ yếu theo dạng mở, chủ yếu là liên hệ và phân tích thực tiễn.

Trường ĐH Thương mại khuyến nghị, trong bối cảnh dịch bệnh, nếu không cấp thiết, sinh viên không quay trở về trường lấy tài liệu. Bởi hệ thống học liệu trực tuyến của trường đảm bảo cung cấp đầy đủ tài liệu cần thiết cho việc ôn tập.   Trường ĐH Thương mại cũng yêu cầu người học chủ động chuẩn bị tốt các trang thiết bị cần thiết (máy tính, điện thoại thông minh,…) cũng như yêu cầu đảm bảo đường truyền mạng theo hướng dẫn của giảng viên lớp để quá trình thi trực tuyến diễn ra thuận lợi. Đồng thời, thường xuyên cập nhật các thông tin về lịch thi, tài khoản và mật khẩu đăng nhập phần mềm Trans, các phần mềm hỗ trợ khác theo yêu cầu của giảng viên.

Trước đó, ngay sau kỳ nghỉ lễ vừa qua, nhiều trường ĐH tại Hà Nội đã chuyển qua hình thức dạy- học trực tuyến. Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Giáo dục thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH FPT Hà Nội đã thông báo tới sinh viên trường sẽ tiếp tục dạy online cho tới khi nào có thông báo mới. Trường ĐH Thương mại quyết định dạy- học học kỳ 2 theo phương thức trực tuyến cho đến khi kết thúc học kỳ. Trường ĐH Thăng Long cho sinh viên thi môn tiếng Anh bằng hình thức trực tuyến. Thí sinh ở nhà mở Zoom để hoàn thành phần thi nói với giáo viên. Trước khi vào phòng thi ảo, thí sinh phải xuất trình thẻ sinh viên hoặc chứng minh nhân dân qua camera cho thầy cô xem.

Chờ hướng dẫn cụ thể trong tuần này

Tính đến thời điểm này, phần lớn các trường THPT tại Hà Nội đã hoàn thành kiểm tra học kỳ II tất cả các môn học. Cô giáo Nguyễn Thị Nhiếp- Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa cho hay, hiện học sinh lớp 12 chỉ còn vài môn chưa kết thúc chương trình học, còn lại các môn học đều đã tổ chức kiểm tra xong học kỳ II.

Tuy vậy, Hà Nội cũng còn nhiều trường THCS, THPT chưa kịp hoàn thành việc kiểm tra định kỳ cuối năm. Nhiều phụ huynh và giáo viên băn khoăn: Nếu học sinh phải dừng đến trường khoảng hai tuần, lịch kiểm tra, kết thúc năm học sẽ có xáo trộn đáng kể.

Hiện càng sát thời điểm kết thúc năm học, lại trong tình cảnh học sinh không thể tới trường vì Covid-19, nhiều trường học ở Hà Nội đang ngóng chờ phương án tổ chức thi học kỳ theo chỉ đạo của Sở GDĐT. Ông Phạm Xuân Tiến- Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội chia sẻ: Nếu trong vòng 1 tuần không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, dịch được kiểm soát tốt thì vẫn có thể tổ chức cho học sinh quay trở lại trường. Do đó, các trường vẫn triển khai dạy và ôn tập bằng hình thức trực tuyến, còn chưa vội tổ chức kiểm tra cuối kỳ bằng hình thức trực tuyến. Song, các trường vẫn chuẩn bị sẵn sàng với các phương án thi học kỳ II.

Ông Tiến cho biết thêm: Sang tuần tới, Sở mới có thể ra hướng dẫn, bởi Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, trong đó có nội dung kiểm tra, đánh giá trong dạy học trực tuyến, đến ngày 16/5 mới bắt đầu có hiệu lực. Còn việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh, các trường vẫn có thể thực hiện bình thường trong quá trình dạy học trực tuyến.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành- Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT) cho biết Thông tư 09/2021 về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong trường phổ thông và giáo dục thường xuyên có hiệu lực từ tháng 5/2021. Thông tư này cho phép các trường trong trường hợp bất khả kháng có thể tổ chức cho học sinh kiểm tra định kỳ (giữa, cuối học kỳ I, học kỳ II) bằng hình thức trực tuyến.

MINH QUANG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/san-sang-cho-thi-cuoi-ky-truc-tuyen-561859.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ