A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bảo đảm quyền lợi người học: Xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh mắc Covid-19

09:02 | 11/05/2021

Tính đến sáng 10/5, để phòng, chống dịch Covid-19 đã có 30 tỉnh, thành phố cho học sinh tạm dừng đến trường, trong đó, đa số các địa phương chuyển sang hình thức dạy, học trực tuyến.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ GDĐT đã yêu cầu các địa phương điều chỉnh kế hoạch dạy học, tổ chức kiểm tra, đánh giá phù hợp. Cùng với đó, đại diện Bộ GDĐT cũng cho hay, những thí sinh mắc Covid-19 không thể thi sẽ được miễn đặc cách xét tốt nghiệp THPT 2021.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Điều chỉnh kế hoạch dạy - học

Cụ thể, chỉ đạo khẩn của Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn yêu cầu: Các Sở GDĐT, các đại học (ĐH), học viện, trường ĐH, trường CĐ sư phạm, trường trung cấp sư phạm phải tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ GDĐT yêu cầu giám đốc các Sở GDĐT, thủ trưởng các cơ sở giáo dục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn của Bộ Y tế và các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT, chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19; tuyệt đối không hoang mang, nhưng cũng không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch.

Bộ GDĐT chỉ đạo các đơn vị, trường học điều chỉnh kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học, tổ chức kiểm tra, đánh giá phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh, sinh viên, nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Các đơn vị, trường học phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng ở địa phương để nắm chắc tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với tình huống của dịch có thể xảy ra trong nhà trường; tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, phạm vi quản lý; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Trước đó, liên quan đến băn khoăn của phụ huynh, học sinh và giáo viên về dạy học trực tuyến kéo dài, việc thi cuối kỳ II sẽ tiến hành ra sao, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD ĐT cũng đã chia sẻ: Việc kiểm tra, đánh giá, Bộ đã có hướng dẫn từ năm 2020. Năm 2021 này, Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư 09 về việc dạy và học trực tuyến trong các cơ sở GDPT, trong đó có quy định về kiểm tra, đánh giá thường xuyên và kiểm tra đánh giá định kỳ.

Theo Thông tư 09, việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học trực tuyến. Nhưng với kiểm tra, đánh giá định kỳ, dù học trực tuyến, học sinh vẫn phải đến trường để thực hiện trực tiếp. Tuy nhiên, Thông tư 09 cũng quy định, trong trường hợp bất khả kháng, ở thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ mà học sinh không thể đến trường được, như hiện nay là vì dịch bệnh, thì hiệu trưởng các trường quyết định kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến. Nhà trường phải có các biện pháp để thực hiện việc kiểm tra, đánh giá này chính xác, khách quan, công bằng, trung thực, đặc biệt là đánh giá đúng năng lực của học sinh.

Xét đặc cách tốt nghiệp

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hiện đã có một số học sinh lớp 12 THPT tại các địa phương mắc Covid-19. Nhiều học sinh, phụ huynh băn khoăn về giải pháp của Bộ GDĐT trong trường hợp thí sinh không thể dự thi do mắc Covid-19 vào thời điểm thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Giải đáp vấn đề này, ngày 10/5 ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết: Đối với thí sinh là bệnh nhân mắc Covid-19 phải điều trị, không thể dự thi thì căn cứ theo Quy chế hiện hành, các em sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT. Trường hợp này cũng giống với các trường hợp đặc biệt khác như: Tai nạn, ốm đau, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác, không thể tham dự được kỳ thi, thí sinh sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp.

Theo ông Mai Văn Trinh, trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, Bộ GDĐT đã tính đến kịch bản sẽ tổ chức kỳ thi đối với các địa phương an toàn (không bị giãn cách xã hội). Tại các điểm thi, khu vực thi sẽ bố trí phòng thi cho thí sinh diện F1, F2, F3. Thí sinh là F1 sẽ được trang bị quần áo bảo hộ, phòng thi riêng. Thí sinh là F2, F3 cũng sẽ có giải pháp phù hợp và được lực lượng y tế hỗ trợ để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Trường hợp cần thiết, Bộ GDĐT sẽ phối hợp với các địa phương để tổ chức thêm đợt thi. Để thực hiện phương án này, hiện Bộ đã chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi đảm bảo về số lượng, chất lượng để xây dựng đề thi đáp ứng yêu cầu tổ chức thi nhiều đợt.

Về công tác ra đề thi năm nay, ông Mai Văn Trinh chia sẻ thêm: Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 sẽ không được đưa vào đề thi năm nay. Đề thi sẽ gồm phần lớn các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đồng thời cũng có số lượng hợp lý các câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của thí sinh (nhất là đối với vùng điểm cao như điểm 9, điểm 10).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 6 đến ngày 9/7. Trước mắt, các địa phương, nhà trường cần thực hiện tốt phương án phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức dạy học, ôn tập với các hình thức linh hoạt, hiệu quả; ổn định về tâm lý, không lơ là và cũng không chủ quan để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020-2021.  

Nhiều trường đại học kéo dài thời gian học online

Trưước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, nhiều trường ĐH tại Hà Nội đã thông báo cho sinh viên tiếp tục học online, hoãn thi tập trung. ĐH Quốc gia Hà Nội thông báo sinh viên, học viên thuộc 8 trường ĐH thành viên dừng đến giảng đường, tiếp tục học online từ ngày 10/5 cho đến khi có thông báo mới. ĐH Bách khoa Hà Nội thông báo sinh viên học online từ ngày 10/5 đến ngày 22/5. Trường tiếp tục tạm hoãn các lớp thí nghiệm, thực hành, thi kết thúc học phần cho đến khi có thông báo mới.

ĐH Công nghiệp Hà Nội tiếp tục tổ chức dạy và học online từ ngày 10/5. Những lớp thực hành, thí nghiệm vẫn học trực tiếp tại trường. Sinh viên ĐH Luật Hà Nội học online từ ngày 10/5 đến ngày 23/5. Trường quyết định hoãn thi đối với tất cả lịch thi của hệ chính quy và hệ vừa làm vừa học.

ĐH Thương mại kéo dài thời gian học online đến hết học kỳ. Sinh viên hệ chính quy và các chương trình liên kết quốc tế sẽ thi kết thúc học phần bằng hình thức online theo lịch thi điều chỉnh của trường. ĐH Mỹ thuật Công nghiệp cho sinh viên nghỉ đến ngày 22/5. Học viện Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục học trực tuyến với các lớp lý thuyết từ ngày 10/5 đến ngày 16/5. Sinh viên các lớp thực hành tiếp tục nghỉ học đến ngày 16/5…  

MINH QUANG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/bao-dam-quyen-loi-nguoi-hoc-xet-dac-cach-tot-nghiep-thpt-cho-thi-sinh-mac-covid-19-561965.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ