A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thi tốt nghiệp THPT: Giải quyết mọi tình huống vì quyền lợi thí sinh

08:24 | 06/07/2021

Hôm nay, 6-7, khoảng 1 triệu thí sinh trên cả nước làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu an toàn, chất lượng

Ngày 5-7, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ chủ trì buổi kiểm tra trực tuyến công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế qua hình thức trực tuyến.

Hỗ trợ thí sinh khó khăn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện có dịch bệnh diễn biến rất phức tạp. Bộ GD-ĐT đặt ra mục tiêu kép là an toàn trong phòng chống dịch và bảo đảm kỳ thi diễn ra một cách nghiêm túc, có chất lượng, đúng quy chế.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương cần làm tốt công tác rà soát đối tượng F0, F1, F2 và những thí sinh nằm trong vùng giãn cách xã hội. Nếu các hội đồng thi tổ chức cho những thí sinh thuộc diện F1, F2 thi đợt 1 thì phải dựa trên cơ sở các em làm đơn xin tham dự thi đợt 1 cũng như phải bảo đảm an toàn về phòng chống dịch. Với những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, cần có phương án hỗ trợ để không phải bỏ thi. Bất kỳ có tình huống phát sinh nào đều giải quyết vì quyền lợi của thí sinh.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ (phải) kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại Hải Dương Ảnh: THANH TÂM

Liên quan đến việc Sở GD-ĐT TP HCM có thông báo khẩn về việc thí sinh dự thi tại Hội đồng thi TP HCM kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vào đợt 1 (ngày 7 và 8-7) có thể đăng ký thay đổi địa điểm thi trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã ký Công văn số 2762 gửi các sở GD-ĐT về việc chuyển đổi hội đồng thi cho các thí sinh. Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mà không thể dự thi tại hội đồng thi đã đăng ký, Bộ GD-ĐT đề nghị các sở GD-ĐT xem xét tiếp nhận để tổ chức thi cho các thí sinh chuyển đến từ hội đồng thi khác, nếu đáp ứng các điều kiện: thí sinh có nguyện vọng chuyển hội đồng thi và hội đồng thi nơi thí sinh đã đăng ký dự thi đồng ý. Hội đồng thi nơi thí sinh có nguyện vọng chuyển đến đồng ý tiếp nhận và bảo đảm việc tổ chức thi nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Ngay khi các sở GD-ĐT thống nhất đồng ý việc chuyển đi và tiếp nhận thí sinh, các sở cần báo cáo ngay về Bộ GD-ĐT (qua Cục Quản lý chất lượng) để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

Cùng ngày, các đoàn kiểm tra của Hà Nội đã đồng loạt kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại nhiều điểm thi trong thành phố. Năm nay, Sở GD-ĐT TP Hà Nội đã thành lập 188 điểm thi với 4.235 phòng cho hơn 101.000 thí sinh. Ngoài phòng thi chính thức, mỗi điểm thi còn chuẩn bị tối thiểu 2 phòng dự phòng dành cho thí sinh có thân nhiệt cao hơn bình thường, một phòng cách ly dành cho thí sinh ho, sốt, tức ngực, bố trí bàn ghế giãn cách 2 m mỗi chiều. Để bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19, trong ngày 5-7, TP Hà Nội đã tổ chức phun khử trùng, khử khuẩn tất cả khu vực bố trí tổ chức thi trên địa bàn thành phố.

Hoàn tất phương án thi an toàn

Theo quy định của Sở GD-ĐT TP HCM, tại mỗi điểm thi, trưởng điểm thi xây dựng phương án tổ chức thi an toàn tại điểm thi. Cụ thể là thực hiện phân luồng, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, hướng dẫn học sinh giãn cách khi ra vào điểm thi, hướng dẫn lên thẳng phòng thi; phụ huynh đưa đón không tụ tập; triển khai cổng đưa rước, khai báo y tế tại nhà... Đặc biệt, chú ý tổ chức phân cổng đón đưa theo nhóm phòng thi, phân hàng, phân luồng ít nhất có 4 luồng đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn thường xuyên; cử thành viên hướng dẫn thí sinh lên thẳng phòng thi. Sắp xếp tối đa 24 thí sinh/phòng, mỗi em ngồi một bàn hoặc bảo đảm giãn cách, các phòng thi thông thoáng, không sử dụng máy lạnh...

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TP HCM, tại các điểm thi phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng của địa phương để siết chặt các biện pháp phòng chống dịch, tăng cường nhân lực, bố trí hỗ trợ ngoài cổng điểm thi để điều tiết giao thông, nhắc nhở, hướng dẫn phụ huynh khi đưa, đón thí sinh đến dự thi phải về ngay, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng phụ huynh tập trung xung quanh điểm thi để chờ đợi thí sinh.

Để tăng cường an toàn cho kỳ thi, UBND TP HCM chỉ đạo Công an TP cử thành viên tham gia điểm thi gồm 2 công an làm việc trong điểm thi và 2 công an bảo vệ trật tự ngoài điểm thi. UBND TP cũng chỉ đạo địa phương hỗ trợ ít nhất 6 nhân sự trực ngoài điểm thi để bảo đảm phân luồng, tránh tụ tập đông người.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày 5-7, các điểm thi đã tiến hành tổng vệ sinh, phun khử khuẩn... tại mỗi điểm thi. Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Tất Thành (quận 6), có số lượng phòng thi là 26 với 624 thí sinh. Theo ông Võ Thiện Cang, trưởng điểm thi, nơi đây đã xây dựng đầy đủ, chi tiết phương án tổ chức thi an toàn, từ việc ra - vào điểm thi, phân luồng đo thân nhiệt, sát khuẩn, rửa tay, di chuyển theo 4 cầu thang lên phòng thi; xử lý khi thí sinh có hiện tượng ho, sốt, khó thở... Đặc biệt, phương án ra về sẽ chia thành 7 đợt lần lượt theo các phòng thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, TP HCM có 155 điểm thi, trong đó tại huyện Cần Giờ có 2 điểm thi. Với 2 điểm thi này, sẽ được ưu tiên những chuyến phà riêng vận chuyển đề thi và cán bộ coi thi, thanh tra thi. 

Tạm dừng thi ở TP Châu Đốc

Bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh An Giang, cho biết các thí sinh không ở những nơi bị phong tỏa hoặc thực hiện cách ly xã hội do dịch Covid-19 sẽ được bố trí thi ở các điểm thi chính thức vào ngày 7 và 8-7. Riêng TP Châu Đốc, do từ 0 giờ ngày 6-7 thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 nên tạm dừng kỳ thi tốt nghiệp THPT. Việc tổ chức thi đợt 2 sẽ thông báo sau.

Trong khi đó, Kiên Giang đã sàng lọc được 1 thí sinh thuộc diện F1 và 53 thí sinh F2 để bố trí vào kỳ thi thứ 2. Đồng thời có phương án, kịch bản ứng phó với dịch Covid-19 trước, trong và sau khi thi tốt nghiệp THPT.

T.Nốt

TP HCM: Hơn 85.000 thí sinh đã lấy mẫu xét nghiệm

Chiều 5-7, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động về điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 sau khi đã xét nghiệm Covid-19, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết những thí sinh đã thực hiện xét nghiệm Covid-19 trong ngày 3-7 đều đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT 2021. Sau khi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, trước khi ra về, các thí sinh được cấp giấy đã tham gia xét nghiệm. Cũng có một số trường hợp điểm thực hiện lấy mẫu không cấp giấy này mà làm danh sách thí sinh theo phòng thi, thí sinh nào lấy mẫu xong thì ký tên xác nhận.

Dù là hình thức nào thì các điểm lấy mẫu cũng đều phải thống kê danh sách thí sinh đã xét nghiệm Covid-19 về điểm thi tương ứng. Dựa vào danh sách thống kê trên, trưởng các điểm thi sẽ cho thí sinh vào phòng thi. Như vậy, theo ông Nam, những thí sinh đã tham gia lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trong ngày 3-7 tại các điểm lấy mẫu do Sở GD-ĐT quy định đều được dự thi. Nếu thí sinh nào không đủ điều kiện, ngành y tế đã liên hệ riêng ngay sau khi có kết quả xét nghiệm (ngày 4-7). Ngành y tế cũng sẽ có các biện pháp hỗ trợ để đủ điều kiện dự thi đợt 2. Theo Sở GD-ĐT TP HCM, trong ngày 3-7 đã có 85.036/89.275 học sinh lớp 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại 155 điểm lấy mẫu, đạt tỉ lệ 95,26%.

Đ.Trinh

Yến Anh - Đặng Trinh

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/thi-tot-nghiep-thpt-giai-quyet-moi-tinh-huong-vi-quyen-loi-thi-sinh-2021070522113467.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ