A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đề thi Ngữ văn vừa sức, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh

15:42 | 07/07/2021

Sáng 7-7, thí sinh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thi môn Ngữ Văn - môn đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút.

Buổi thi đầu tiên diễn ra trong tiết trời mát mẻ, giao thông thông suốt, không xảy ra ách tắc. Đa số các thí sinh đều có mặt từ khá sớm để chuẩn bị làm thủ tục vào phòng thi.

 

Tại các điểm thi đã bố trí thêm phòng thi dự phòng, tiến hành khử khuẩn và chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị y tế, nước rửa tay, khẩu trang phát cho thí sinh.

 

Cán bộ coi thi và thí sinh bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi. Các trường hợp biểu hiện bất thường về sức khỏe được bố trí thi trong khu vực dự phòng, đảm bảo sự an toàn cho tất cả thí sinh dự thi và cán bộ coi thi.

 

Thí sinh tại điểm thi THPT Buôn Ma Thuột được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng thi

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Lắk (huyện Lắk) – địa phương có 2 ca dương tính với SARS-CoV-2  nhờ kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh nên thí sinh, phụ huynh và những người tham gia phục vụ kỳ thi đều yên tâm, tin tưởng kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

 

Ông Nguyễn Văn Bình ở thôn 1 (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) chia sẻ: “Tôi khá hồi hộp khi ở địa phương ghi nhận 2 ca mắc COVID-19. Dẫu vậy, tôi rất yên tâm khi con và tất cả thí sinh, cán bộ coi thi đã được làm xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2".

 

Đúng 9 giờ 35 phút, hết giờ làm bài thi, tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Buôn Ma Thuột), thí sinh ra khỏi phòng thi, đa số đều vui vẻ, thoải mái sau khi hoàn thành môn thi Ngữ Văn.

 

Theo em Phạm Thị Hoa, học sinh lớp 12, Trường THPT Chu Văn An, em làm bài khá tốt. Riêng phần thi trình bày suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết phải sống cống hiến, em đã liên hệ với sự hy sinh của các thế hệ cha anh. Đặc biệt trong trận chiến chống dịch bệnh COVID-19 phức tạp như hiện nay, em nhận thấy có rất nhiều "anh hùng" thầm lặng, không quản ngại gian khó, tạm gác lại cuộc sống thường nhật, họ phải xa gia đình, người thân yêu để ngăn chặn dịch bệnh.

 

Thí sinh tại điểm thi THPT Buôn Ma Thuột trước giờ làm bài thi môn Ngữ Văn.

Là thí sinh đầu tiên ra khỏi điểm thi Trường THPT Lắk, em Lương Thị Bạch Dương cho biết, hầu hết các câu hỏi trong đề thi đều nằm trong chương trình học, đặc biệt câu hỏi nghị luận xã hội rất sát thực tiễn. Em Dương tự tin dự đoán sẽ đạt trên 7 điểm môn Ngữ Văn.

 

Tương tự, thí sinh Y Phúc Kman ở xã Nam Ka (huyện Lắk) phấn khởi nhận xét: “Em rất thích câu hỏi liên quan đến bài thơ “Sóng” của nhà thơ Xuân Quỳnh. Bài thơ này rất hợp với tâm trạng, cảm xúc tình yêu của tuổi mới lớn. Đây là bài thơ em yêu thích và tâm đắc nhất”.

 

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn trao đổi bài sau khi hoàn thành môn thi Ngữ Văn

Theo đánh giá của các giáo viên, đề thi môn Ngữ Văn năm nay khá vừa sức, sát với chương trình học và đề thi tham khảo Bộ GD-ĐT đã ra trước đó. Cô Đào Thị Ân, giáo viên môn Ngữ Văn, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Tây Nguyên nhận định: “Nhìn chung cấu trúc đề thi đảm bảo tính phân loại cao. Phần đọc hiểu nhìn qua thì dễ nhưng lại phân hóa được khá rõ năng lực người học. Riêng phần nghị luận xã hội yêu cầu viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết phải sống cống hiến là câu hỏi rất phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay”.

 

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lăk khá thoải mái sau khi thi môn Ngữ Văn

Còn thầy Lương Văn Hà, giáo viên môn Ngữ Văn, Trường THPT Thực hành Cao Nguyên đánh giá: “Mặc dù đề thi Ngữ văn năm nay không mới về cấu trúc nhưng đòi hỏi học sinh phải tư duy mới làm được tốt câu 3, 4 của phần đọc hiểu. Trong phần làm văn, đề yêu cầu cảm nhận về ba khổ thơ trích trong bài thơ "Sóng" của nhà thơ Xuân Quỳnh, có trích dẫn đoạn thơ cụ thể. Ngữ liệu vừa phải, phù hợp với trình độ nhận thức, cảm thụ của học sinh và thời gian làm bài nên hầu hết học sinh đều có thể đáp ứng được yêu cầu của đề bài. Tuy nhiên những học sinh khá giỏi sẽ ghi thêm điểm ở câu hỏi nâng cao khi đưa ra được nhận xét đầy đủ và sâu sắc về vẻ đẹp nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh”.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT, tại buổi thi môn Ngữ Văn, toàn tỉnh có 19.426 thí sinh dự thi (đạt 99,61%); có 76 thí sinh vắng thi (trong đó có 1 thí sinh cách ly tại khu vực phong tỏa; 9 thí sinh cách ly tại nơi cư trú). 6 điểm thi có số thí sinh dự thi đạt 100% là các trường: THPT Nguyễn Huệ; THPT Ea H’leo, THPT Krông Ana; THPT Hồng Đức, THPT Cao Bá Quát và THPT Lê Duẩn. Buổi thi đầu tiên diễn ra an toàn, trật tự, đúng quy chế, toàn tỉnh không có cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm quy chế thi.

*Chiều nay (7-7), các thí sinh tiếp tục dự thi môn Toán, với thời gian làm bài 90 phút theo hình thức trắc nghiệm.

Như Quỳnh – Lan Anh

http://baodaklak.vn/channel/3486/202107/de-thi-ngu-van-vua-suc-phu-hop-voi-boi-canh-dich-benh-5742713/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ