A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Đảm bảo quyền lợi thí sinh

08:26 | 24/07/2021

Đợt 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ được tổ chức vào các ngày 6 - 7/8 cho các thí sinh chưa dự thi hoặc không thể hoàn thành thi đợt 1.

 Thời điểm này công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang được các địa phương ráo riết chuẩn bị.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1.

Chốt lịch thi và đề xuất xét đặc cách

Bộ GDĐT đã có công văn hướng dẫn tổ chức đợt 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, trong đó nêu rõ lịch thi cụ thể vào ngày 6- 7/8. Đối tượng dự thi đợt 2 gồm: Thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên chưa dự thi hoặc không thể hoàn thành thi đợt 1; hoặc thí sinh chưa dự thi hoặc đã dự thi nhưng không thể hoàn thành thi đợt 1 vì các lý do khác.

Với những trường hợp bất khả kháng, thí sinh chưa thể thi đợt 1 và cũng không thể tham gia thi đợt 2, hoặc tình hình dịch ở địa phương quá phức tạp nên không thể tổ chức thi, thí sinh sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp và có phương án hỗ trợ các em trong tuyển sinh ĐH-CĐ.

Tính đến thời điểm này, TP HCM là địa phương đầu tiên đề xuất Bộ GDĐT xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2. Theo đó, Sở GDĐT TP HCM đã có tờ trình gửi UBND TP về việc đề xuất Bộ GDĐT xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 cho các thí sinh đủ điều kiện thi đợt 2.

Hiện nay, TP HCM có 3.234 thí sinh đủ điều kiện đăng ký thi đợt 2. Tuy nhiên, do tình hình diễn biến dịch phức tạp, việc tổ chức thi đợt 2 khó có thể thực hiện. Để đảm bảo quyền lợi của các thí sinh không thể dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2, Sở tham mưu UBND TP đề xuất Bộ GDĐT xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho các thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2.

Điều này căn cứ vào khoản 1, 2 Điều 37 Đặc cách tốt nghiệp THPT của Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT về ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT. Cụ thể, hai trường hợp có thể đặc cách bao gồm: Thí sinh bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày, hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi; thí sinh bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể dự thi, hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi một số bài thi còn lại.

Đối tượng là các thí sinh đăng ký thi tại Hội đồng thi Sở GDĐT TP HCM chưa dự thi hoặc không thể hoàn thành thi đợt 1 trong các ngày 7 và 8/7 (trừ các thí sinh đã bị đình chỉ thi hoặc hủy bài) và có đăng ký thi đợt 2. Hồ sơ theo quy định của Điều 37 Quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Bên cạnh đó, Sở GDĐT cũng trình UBND TP đề xuất Bộ GDĐT yêu cầu ĐH Quốc gia TP HCM và các trường ĐH, các trường có tuyển sinh trình độ CĐ  ngành giáo dục mầm non triển khai bổ sung kỳ thi đánh giá năng lực, sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh khác (ngoài căn cứ trên điểm thi tốt nghiệp) để xét tuyển đối với các thí sinh thi được xét đặc cách trong đợt 2.

Trao đổi về đề xuất của TP HCM, ông Nguyễn Hữu Độ- Thứ trưởng Bộ GDĐT, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 cho biết: Bộ đang tập hợp đề xuất, kiến nghị của các địa phương do dịch bệnh căng thẳng nên không thể tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT vào ngày 6-7/8 để trả lời chính thức. Theo ông Độ, chủ trương chung của Bộ GDĐT là với những nơi nào không thể tổ chức kỳ thi đợt 2 vì lý do bất khả kháng, có thể đề xuất để Bộ có phương án hỗ trợ thí sinh. Và phương án này được hiểu là “xét đặc cách tốt nghiệp THPT”. Ông Độ thông tin, Bộ GDĐT sẽ cân nhắc việc xét đặc cách cho những học sinh không thể dự thi đợt 2 và có phương thức hỗ trợ trong tuyển sinh ĐH phù hợp với tình hình thực tế.

Quyền lợi ngang nhau cho thí sinh thi khác đợt

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT), việc phải thi tốt nghiệp THPT làm 2 đợt đã nằm trong kịch bản tính toán của Bộ GDĐT và kế thừa kinh nghiệm của năm 2020, nên kỳ thi sẽ được đảm bảo thực hiện tốt, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Để đảm bảo quyền lợi cho những thí sinh dự thi các đợt thi tốt nghiệp THPT khác nhau, Bộ GDĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục ĐH điều chỉnh phương thức, thời gian và chỉ tiêu tuyển sinh để thí sinh thi đợt 2 vẫn được dự tuyển theo đúng nguyện vọng đã đăng ký.

Cũng liên quan đến quyền lợi của thí sinh thi đợt 2, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, với những thí sinh thuộc diện F0 sẽ được xét tốt nghiệp đặc cách. Với những em này, nếu vẫn có nguyện vọng xét tuyển ĐH  bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT có thể dự thi vào đợt 2 (nếu đủ điều kiện). Ngoài ra, các em có thể tham gia xét tuyển bằng nhiều phương thức khác nhau như xét kết quả học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế… Chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển khác chiếm tới 45% tổng chỉ tiêu trên toàn hệ thống. Như vậy, có thể đảm bảo tốt nhất quyền lợi của thí sinh, đồng thời không ảnh hưởng lớn tới kế hoạch năm học của các trường.

Để học sinh không bị thiệt thòi trong đợt tuyển sinh năm nay, Bộ GDĐT đã làm việc với ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP HCM để chuẩn bị phương án dự phòng. Trong trường hợp cần thiết, Bộ có thể huy động hai ĐH này tham gia hỗ trợ công tác xét tuyển cho những thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp do không thể dự thi cả đợt 1 và đợt 2.

Về việc tổ chức thi, tùy theo điều kiện thực tế và để tạo thuận lợi cho việc dự thi của thí sinh cũng như công tác tổ chức, Bộ GDĐT cho phép các Sở GDĐT thành lập hội đồng thi để tổ chức thi tại địa phương hoặc trao đổi, thống nhất để chuyển thí sinh đến dự thi ở hội đồng thi của địa phương khác.

Theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, ngày 6/8, buổi sáng thí sinh thi môn Ngữ văn (120 phút), buổi chiều thi môn Toán (90 phút); ngày 7/8, buổi sáng thí sinh thi bài tổ hợp Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội (150 phút), buổi chiều thi Ngoại ngữ (60 phút). Trong số các bài thi này, chỉ có môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Dựa trên báo cáo chung từ các địa phương, dự kiến sẽ có hơn 26.000 thí sinh ở 42 tỉnh, TP chưa dự thi đợt 1, có nguyện vọng tham dự đợt 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Đây là các thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 và các thí sinh ở địa bàn cách ly, phong tỏa do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó An Giang có số lượng thí sinh có nguyện vọng dự thi đợt 2 nhiều nhất, tiếp đến lần lượt là: Đồng Tháp, Bình Định và TP HCM.

HÀN MINH- MINH QUANG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/thi-tot-nghiep-thpt-dot-2-dam-bao-quyen-loi-thi-sinh-5658899.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ